ชาวระยอง ร้อง นอภ.-ส.ส. ตรวจสอบขบวนการรุกถมคลอง-ถนน

หมวดหมู่ : ทั่วไป, ภาคกลาง,

อ่าน : 354
ส.ส.ก้าวไกล พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ร้องเรียน นายอำเภอเมืองระยอง ให้ตรวจสอบการบุกรุกถมคลองสาธารณะ เอาที่ดินไปขายโรงงานยางพารา
ชาวระยอง ร้อง นอภ.-ส.ส. ตรวจสอบขบวนการรุกถมคลอง-ถนน

ระยอง-ชาวระยอง 300 คน รวมตัวร้องเรียน นายอำเภอเมืองระยอง ให้ตรวจสอบการบุกรุกถมคลองสาธารณะ เพื่อครอบครองที่ดิน และเอาที่ดินไปขายโรงงานยางพารา มี จนท.ของรัฐ ร่วมรู้เห็นด้วย นายอำเภอรับเรื่องจะใช้ 3 แนวทางตรวจสอบ เพื่อความเป็นกลาง ชาวบ้านพอใจแยกย้ายกลับ พร้อมเชิญ ว่าที่ ส.ส.ก้าวไกล ไปร่วมรับฟังปัญหาด้วย และยื่นหนังสือถึง “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกลจัดการผู้ร่วมบุกรุกถมคลอง


       เมื่อวันที่ 26 พ.ค. เวลา 10.00 น. ชาวบ้านจากตำบลสำนักทองและตำบลกระเฉด อำเภอเมืองระยอง จำนวน 300 คนรวมตัวกันมาเพื่อยื่นหนังสือให้กับนายอำเภอ และว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่บริเวณที่ว่าการอำเภอเมืองระยอง โดยมีนายเฉลิมเกียรติ ลีวงศ์เจริญ เป็นตัวแทนชาวบ้านและเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการบุกรุกถมลำคลองหรือลำรางขณะเดียวกัน นายกฤช ศิลป์ชัย ว่าที่ ส.ส.ระยองเขต 2 และนายนครชัย ขุนณรงค์ ว่าที่ ส.ส.เขต 3 ได้มารอรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านด้วย  ต่อมานายสุร พงษ์ บุญยั่งยืน ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงศูนย์ดำรงค์ธรรม ได้ออกมารับเรื่องเนื่องจากนายอำเภอไปงานที่อื่น แต่ชาวบ้านไปยอมยืนยันจะพบกับนายอำเภอเท่านั้น จึงปักหลักรออยู่ประมาณ 1 ชม.นายเรืองฤทธิ์ ประกอบธรรม นายอำเภอเมือง เดินทางมาพบกับชาวบ้าน พูดคุยกันและขอให้ส่งตัวแทนขึ้นไปพูดคุยที่ห้องประชุม โดยมีนายเฉลิมเกียรติ ตัวแทนชาวบ้าน ตัวแทนจากพรรคก้าวไกล และชาวบ้านส่วนหนึ่งขึ้นไปหารือถึงเรื่องที่ร้องเรียน 


       นายเฉลิมเกียรติฯ กล่าวว่าการบุกรุกถมคลองกระเฉด คลองจันทร์ดี คลองเงาะ คลองสะพานช้าง มีเส้นทางยาวประมาณ 50 กิโลเมตร มีการบุกรุกถมคลองสาธารณะ เป็นบางช่วงจนลำคลองแคบจาก 35 เมตร เหลือ 3-5 เมตรทำให้เกิดทางน้ำเปลี่ยนทิศทางเดินและไหลบ่าท่วมเป็นบริเวณกว้าง ชาวบ้านได้รับความเดือร้อน น้ำท่วมบ้านและสวนโดยนายเฉลิมเกียรติได้นำแผนที่ทางอากาศมาเปิดให้ดู นายอำเภอเมืองระยองจึงได้รับมอบหนังสือที่มายื่นไว้เพื่อตรวจสอบแก้ไขโดยเร่งด่วน


       พร้อมกันนี้นายเฉลิมเกียรติ ได้ยื่นหนังสือถึงนายพิธา ลิ้มเจริญเจริญ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดดนายกรัฐมนตรี ผ่าน นายกฤช ศิลปชัย ว่าที่ ส.ส.ระยอง เขต 2 พรรคก้าวไกล  โดยกลุ่มชาวบ้านผู้เดือดร้อนจากน้ำท่วมเนื่องจากการบุกรุกถมคลองเงาะ คลองจันดี คลองช้างข้าม และคลองกะเฉด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง มีข้อเรียกร้อง4 ข้อดังนี้ 1. ขอให้นำเจ้าหน้าที่ส่วนกลางของกรมที่ดินลงมาทำการรังวัดปูเขตทางและคลองสาธารณะในบริเวณที่มีการรุกล้ำทั้งหมด  2.เมื่อพบการกระทำความผิดแล้ว ขอให้ดำเนินการกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายโดยเคร่งครัดและเด็ดขาด  3.ขอให้ย้ายเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดระยองออกนอกพื้นที่  4.ขอให้จัดสรรงบประมาณเร่งด่วนเพื่อทำการขุดลอกคลองที่ถูกกลุ่มผู้มีอิทธิพลยึดครองไว้ให้กลับคืนสู่สภาพเดิม และดำเนินการฟื้นฟูสภาพถนนทางสาธารณะที่ถูกยึดครองให้กลับสู่สภาพเดิม เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้สัญจรไปมาได้ตามปกติ


       สำหรับต้นน้ำเริ่มต้นไหลลงมาจากคลองจันดี ผ่ากลางโรงงานยางพารา หมู่ที่ 4 ต.กะเฉด อ.เมืองระยอง ผ่านหมู่ที่ 4 ,2,8 ต.กะเฉด และผ่าน หมู่ที่ 1, ต.สำนักทอง หมู่ที่ 3 ต.แกลง บ้านปากคลองแกลง ลงทะเลตรงชายหาดสวนสวนอ.เมืองระยอง ผ่านสวนยางพาราชาวบ้านหลายพันไร่ มีทั้งออกเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง และที่ออกเอกสารสิทธิ์โดยรุกล้ำถมคลองสาธารณะและถนนเป็นช่วงๆ อีกหลายร้อยไร่ ในจำนวนนี้มีคลองจันดีไหลผ่านหมู่ที่ 2 ต. กะเฉด ลงมาบรรจบคลองสะพานช้างบริเวณเยื้องโรงงานยางพาราอีกแห่ง แล้วข้ามสะพานถนนสาย 3320 บ้านกะเฉด-หาดใหญ่ ซึ่งที่ดินบริเวณดังกล่าวกรมที่ดินได้ตรวจสอบแล้วมีการรุกล้ำถมคลองบางส่วนแล้ว ออกโฉนดเลขที่ 110669 ได้ที่ดินเพิ่มเป็น12 ไร่เศษ กรมที่ดินได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐจังหวัดระยอง (กบร.) ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.60 ให้ถอดถอนยกเลิกโฉนดแล้ว แต่ สนง.ที่ดินจังหวัดยังไม่ได้ดำเนินการ


       นายกฤช ศิลป์ชัย ว่าที่ ส.ส.ระยอง เขต 2.พรรคก้าวไกล กล่าวว่ารับหนังสือร้องเรียนไว้ จะไปนำรายงานให้หัวหน้าพรรครับทราบเพื่อหาทางแก้ไข ซึ่งเป็นนโยบายของพรรคอยู่แล้วว่า ปราบคนโกง ปราบทุจริต โดยจะส่งสำเนาไปในวันนี้เลย ขอให้ประชาชนมีความมั่นใจได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องติดตามตรวจสอบ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไปส่วนนายเรืองฤทธิ์ ประกอบธรรม นายอำเภอเมือง หลังได้รับหนังสือไว้และรับปากว่าจะดำเนินการตรวจสอบให้ โดยมีจะตรวจสอบ 3 ทางแนว คือ 1.พยานบุคคลที่อยู่ในพื้นที่ 2.เอกสารสิทธิ์หรือระวางที่ดิน และ 3.ใช้่เทคโนโลยีรังวัดของกรมที่ดินตรวจสอบ โดยทั้งส่วน 3 ต้องตรงกัน ทำให้ชาวบ้านที่มร้องเรียนต่างพอใจแยกย้ายกันกลับด้วยความดีใจ.


       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรุกล้ำถมคลองและถนนสาธารณะ ที่ชาวบ้านออกมารวมตัวเรียกร้องให้ตรวจสอบครั้งนี้ มีการกระทำเป็นขบวนการ ทั้งนายทุน นายหน้าที่ดิน คนของ อบต. คนของผู้นำท้องถิ่น และ จนท.รัฐทั้ง จนท.สนง.ที่ดินและ ข้าราขการในอำเภอ รุกล้ำถมคลองเป็นระยะทางยาวประมาณ 50 กิโลเมตร ผ่านหลายตำบล เพื่อรวมที่ดินให้เจ้าของที่ดินข้างเคียงและขายที่ดินสร้างโรงงานยางพารา ส่งผลให้ทางน้ำที่จะไหลงสู่ทะเลเปลี่ยนทางไป และช่วงฝนตกหนักมีน้ำบ่าไหลบ่าท่วมบ้านเรือนและสวนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน มีการร้องเรียนมานานแต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขนำคลองกลับคืนมา ทั้งๆ ที่มีหลักฐานชัดเจน อาทิ มีแนวคลองและถนนเดิมชัดเจนจนไม่สามารถออกโฉนดให้โรงงานได้, แต่ละจุดที่มีการถมคลองและถนน เปิด google ดูก็ปรากฏแนวคลองให้เห็น แต่เจ้าหน้าที่อ้างว่าไม่เห็น ต่อมาเมื่อเดือนเมษายนมีชาวบ้านนออกมาร้องเรียน ทาง จนท.ก็ยังไม่เร่งรัดตรวจสอบ ชาวบ้านจึงรวมตัวกันออกมาฮึดสู้ยื่นข้อเรียกร้องเอาคลองและถนนกลับคืนมาอีกครั้ง.










อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :