ชาวศรีนครินทร์ ชุมนุมค้านโครงการขยายท่อส่งน้ำโรงไฟฟ้าพลังน้ำ

หมวดหมู่ : พัทลุง, ทั่วไป,

อ่าน : 418
อ.ศรีนครินทร์ คัดค้านโครงการขยายท่อส่งน้ำเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ ต้นน้ำเทือกเขาบรรทัด
ชาวศรีนครินทร์ ชุมนุมค้านโครงการขยายท่อส่งน้ำโรงไฟฟ้าพลังน้ำ

พัทลุง-นายก อบต. พร้อมด้วยประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.ศรีนครินทร์ รวมตัวคัดค้านโครงการขยายท่อส่งน้ำเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ จากแหล่งต้นน้ำเทือกเขาบรรทัดและน้ำตกโตนแพรทอง อ้างส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและระบบประปาหมู่บ้าน อีกทั้งไม่ผ่านการทำประชาพิจารณ์ ชาวบ้านมารู้ตอนจะเริ่มทำ ยืนยันค้านถึงที่สุด


การชุมนุมคัดค้านโรงไฟฟ้าพลังน้ำครั้งนี้ มีขึ้นเมื่อวันที่ 13 พ.ย.65 เวลา 15.00 น.ที่บริเวณสามแยกบ้านไสเคียนหมู่ที่ 6 ต.ลำสินธุ์ อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง  ชาวบ้านมากกว่า 300 คน ภายใต้การนำของ ร้อยตรี สุขุม ทับทวี นายกเทศมนตรีตำบลลำสินธุ์ นายอธิศักดิ์ สินทรัพย์ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.ศรีนครินทร์ และนายธีรวัตร ดำจำนงค์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ต.ลำสินธุ์  เพื่อแสดงพลังคัดค้านโครงการก่อสร้างขยายกำลังผลิตไฟฟ้าพลังน้ำห้วยลำสินธุ์ ต.กงหรา อ.กงหรา จ.พัทลุง  จากท่อส่งน้ำขนาด 60 ซ.ม. ผลิตไฟฟ้าได้ 1,000 กิโลวัตร ขยายเป็น 90 จ.ซม.สามารถผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 2,000 กิโลวัตร ใช้งบประมาณจำนวน 225 ล้านบาทและงบประมาณก็ได้ผ่านลงมาแล้วนั้น 


เมื่อประชาชนในพื้นที่ทราบข่าวจึงได้รวมตัวออกมาคัดค้านโครงการดังกล่าว และได้ทำหนังสือคัดค้านส่งไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านทางนายอำเภอศรีนครินทร์  เพื่อขอให้พิจารณาระงับโครงการดังกล่าว  เนื่องจากที่ผ่านมาโครงการไฟฟ้าพลังน้ำไม่เคยรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ และโครงการดังกล่าวส่งผลกระทบกับประชาชนอย่างกว้างขวาง และส่งผลกระทบต่อระบบการผลิตน้ำประประปาภูเขาไว้เพื่ออุปโภคและบริโภคของพี่น้องชาวตำบลลำสินธุ์ รวมทั้งที่ว่าการอำเภอศรีนครินทร์ และโรงพยาบาลศรีนครินทร์ก็ใช้น้ำประปาจากแหล่งน้ำแห่งนี้ อาจมีน้ำประปาไม่เพียงพอยามหน้าแล้ง ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวน้ำตกโตน น้ำไหลผ่านช่องทางธรรมชาติน้อยลง เกิดความเสียหายต่อระบบนิเวศ. และพันธุ์สัตว์น้ำ  รวมทั้งจะเกิดการทำลายป่าตามจุดแนวก่อสร้างเริ่มต้นจากฝายกั้นน้ำโรงผลิตไฟฟ้าเป็นระยะทางหลายร้อยเมตร.


ร้อยตรี สุขุม ทับทวี นายกเทศมนตรีตำบลลำสินธิ์ กล่าวว่า โครงการขยายกำลังผลิตไฟฟ้าของกรมทรัพย์ฯที่ใช้งบประมาณจำนวน 225 ล้านบาทนั้น โครงการก่อสร้างในปีงบประมาณ 2566 เสร็จโครงการในปี 2567 และงบประมาณก็ได้ลงมาแล้ว แต่ทางพลังงานไม่ได้ให้รายละเอียดกับชุมชน ประชาชนในพื้นที่ไม่ได้รับรู้มาก่อน  จึงได้ร่วมกันคัดค้านโครงการดังกล่าว เพราะเห็นว่าถ้าหากมีการขยายท่อส่งน้ำจาก 60 ซ.ม.เป็น 90 ซ.ม.จะส่งผลกระทบต่อระบบประปาของตำบลลำสินธุ์ แหล่งน้ำดิบจากน้ำตกโตนแพรทองจะหมดไป แหล่งท่องเที่ยวที่สวยงานเป็นธรรมชาติก็จะไม่มีน้ำในช่วงหน้าแล้ง แม้ว่าโครงการจะผ่านมาแล้วจากกรมทรัพย์ แต่ชาวบ้านก็คัดค้านให้ถึงที่สุด 


ขณะที่นายอธิศักดิ์ สินทรัพย์ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.ศรีนครินทร์ กล่าวว่า ไฟฟ้าพลังน้ำห้วยลำสินธุ์ไม่เคยสนใจปัญหาของชุมชน การเสนอของบประมาณก่อสร้างขยายกำลังผลิตไฟฟ้า ทำเป็นโครงการขนาดใหญ่ใช้งบประมาณสูงถึง 225 ล้านบาท แต่ไม่ได้สอบถามความคิดเห็นจากประชาชน จึงสงสัยว่าโครงการนี้จะมีนอกมีในและทราบว่ายังจะต่อท่อส่งน้ำไปใช้ประปาในพื้นที่ตำบลข้างเคียงโดยไม่ได้สอบถามเจ้าของพื้นที่ว่าจะได้รับผลกระทบอย่างไรจากโครงการ และการรวมตัวของชาวบ้านครั้งนี้จะเดินหน้าคัดค้านต่อสู้ไปจนกว่าทางกรมทรัพย์จะระงับโครงการ

 

ด้านนายธีรวัตร ดำจำนงค์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 ต.ลำสินธุ์ กล่าวว่า หมู่บ้านได้ร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเหมือหมู่บ้านต่อเนื่องมาหลายสิบปี  ร่วมกันพัฒนาแหล่งน้ำเป็นแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกโตนแพรทอง อนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำให้มีความอุดมสมบูรณ์ เมื่อไฟฟ้าพลังน้ำดำเนินโครงการขยายกำลังผลิต ขยายท่อส่งน้ำให้ใหญ่ขึ้น น้ำในคลองจะแห้งขอดในช่วงหน้าแล้ง จะเป็นการทำลายทุกสิ่งทุกอย่างที่ประชาชนได้ร่วมสร้างกันมา จะขอคัดค้านโครงการอย่างเต็มที่ แต่ก็ยังยินยอมให้มีการซ่อมและปรับปรุงระบบส่งน้ำผลิตไฟฟ้า แต่จะไม่ยอมให้มีการขยายท่อโดยเด็ดขาด.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :