ชาวสวนปาล์มกระบี่เดือดร้อนหนัก โรงงาน-ลานเท งดรับซื้อทั้งจังหวัด

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 348
ชาวสวนปาล์มกระบี่ เกษตรกรชาวสวนปาล์ม
ชาวสวนปาล์มกระบี่เดือดร้อนหนัก โรงงาน-ลานเท งดรับซื้อทั้งจังหวัด

กระบี่-ชาวสวนปาล์มกระบี่ เดือดร้อนไม่มีที่ขาย หลังโรงงาน-ลานเท งดรับซื้อทั้งจังหวัด อ้างผลผลิตล้น


ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 66 ว่า เกษตรกรชาวสวนปาล์มในพื้นที่ จ.กระบี่ กำลังประสบปัญหาอย่างหนักในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา เนื่องจากเก็บผลผลิตจากสวน แล้วไม่มีที่เอาไปขาย เนื่องจากบรรดาลานรับซื้อปาล์มเกือบทุกแห่ง พากันประกาศงดรับซื้อปาล์มจากเกษตรกรในช่วงนี้ 


ปัญหาดังกล่าว เป็นผลสืบเนื่องมาจากก่อนนี้ช่วงเทศกาลปีใหม่ บรรดาโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มในพื้นที่จ.กระบี่ พากันปิดโรงงานในช่วงเทศกาลปีใหม่ หลังผ่านช่วงวันหยุดยาวแล้วกลับมาเปิดโรงงานอีกครั้ง บรรดาเกษตรกรต่างเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ค้างอยู่ในสวน ส่งขายให้กับลานเทและโรงงานพร้อม ๆ กันทั้งจังหวัด ทำให้ผลผลิตปาล์มล้นโรงงานจนสกัดไม่ทัน ทำให้โรงงานต้องแจ้งบรรดาลานเทว่าของดรับซื้อก่อนในช่วงนี้ เพราะต้องเร่งเคลียร์ผลผลิตที่ยังค้างอยู่ บรรดาผู้ประกอบการลานเทต่างก็ประกาศให้เกษตรกรทราบว่างดรับซื้อในช่วงนี้ 


ขณะที่บางแห่งยังฝืนเปิดรับซื้อ แต่กดราคาปาล์มของเกษตรกรเหลือ กก.ละ 4 บาทเศษ ซึ่งเป็นราคาที่ถูกทางโรงงานกดลงมาอีกที จนลานเทบางแห่งประกาศว่าสถานการณ์นี้ไม่เคยเจอมาในรอบ 18 ปี


ผู้ประกอบการรับซื้อปาล์มรายหนึ่งใน อ.คลองท่อม เผยว่า สาเหตุที่ลานเทหลายแห่งพากันงดรับซื้อปาล์มจากเกษตรกร เนื่องจากช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา โรงงานหลายแห่งหยุดยาวงดรับซื้อปาล์มจากลานเท พอกลับมาเปิดอีกครั้ง เกษตรกรก็พร้อมใจนำปาล์มออกมาขายจนผลผลิตล้นโรงงาน จึงส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ เกษตรกรเองก็ไม่มีที่จะเอาปาล์มไปขาย บางแห่งที่รับซื้อก็จะกดราคา ทำให้เกษตรกรต้องจำใจขาย เพราะเก็บเกี่ยวผลผลิตมาแล้ว 


แต่เชื่อว่าสถานการณ์ดังกล่าว น่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายในไม่กี่วัน โดยบรรยากาศหน้าโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ อ.คลองท่อม วันนี้ ปรากฏว่า มีรถบรรทุกพ่วง บรรทุกผลปาล์มมาส่งที่โรงงานจำนวนมาก จนต้องเข้าคิวยาวเหยียด ส่วนราคาหน้าโรงงาน แจ้งรับซื้ออยู่ที่ 4.60 บาท ต่อกิโลกรัม.




อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :