ชาวหลีเป๊ะสืบสานประเพณี ลอยเรือ”ปาจัก” ฟื้นวิถีขีวิตกลุ่มชาติพันธุ์

หมวดหมู่ : สตูล,

อ่าน : 393
ชาวหลีเป๊ะสืบสานประเพณี ลอยเรือ”ปาจัก” ฟื้นวิถีขีวิตกลุ่มชาติพันธุ์

สตูล-ชาวเลเกาะหลีเป๊ะร่วมสืบสาน ประเพณีลอยเรือชาวเลเกาะหลีเป๊ะ ตามโครงการฟื้นฟูวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลจ.สตูล มีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมคึกคัก


เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2566 เวลา19.00 น. นายชูชีพ  ธรรมเพชร รอง ผวจ.สตูล เป็นประธานเปิดงานกิจกรรมสืบสานประเพณีลอยเรือชาวเลเกาะหลีเป๊ะ ตามโครงการฟื้นฟูวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล จ.สตูล ประจำปีงบประมาณพ.ศ.2566 ที่บริเวณ ร.ร.บ้านเกาะหลีเป๊ะ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล โดยมีชาวเลอูรัคลาโว้ย ผู้ประกอบการบนเกาะหลีเป๊ะและนักท่องเที่ยวทั้งใน และต่างประเทศร่วมในพิธีจำนวนมาก


สำหรับกิจกรรมดังกล่าวสำนักงานวั ฒน ธรรม จ.สตูล โดยนางขนิษฐา คำจันทร์แก้ว วัฒนธรรม จ.สตูล ได้มีการจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 3-5 พ.ค. 2566 เพื่อพัฒนาศักยภาพชุมชนชาติพันธุ์ให้มีความเข้มแข็ง สามารถใช้ทุนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ในการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน และในช่วงเช้ามืดวันที่ 5 พ.ค. 2566 ได้มีพิธีกรรมลอยเรือของชาวเลอุรัคลาโว้ย โดยมีโต๊ะครูหมอได้ทำพิธี ลูกหลานชาวเลเต้นรอบเรือ “ปาจัก” ซึ่งเป็นเรือไม้ระกำที่ชาวเลได้ทำขึ้นมา มีการจุดธูปเทียนข้าวตอกดอกไม้ บวงสรวง ก่อนที่ชาวเลจะยกเรือปาจักขึ้นไปบนเรือลำใหญ่ลอยออกสู่ท้องทะเล เพื่อลอยบาปเคราะห์และเสี่ยงทาย ท่ามกลางพี่น้องชาวเลและนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติให้ความสนใจกับพิธีกรรมเก่าแก่อันนี้ 


พิธีลอยเรือปรียบเสมือนเป็นวันรวมญาติของพี่น้องชาวเล ที่เดินทางไปอยู่ ณ แดนไกล ไม่ว่าจะอยู่แห่งหนตำบลใด ก็จะหลั่งไหลย้อนกลับมา เพื่อจะได้พบหน้ากัน จุดมุ่งหมายก็เพื่อเข้าร่วมทำพิธีลอยเรือแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษส่งดวงวิญญาณสู่แดนสถิต ลอยบาปสะเดาะเคราะห์ทุกข์โศกโรคภัยให้หมดสิ้น และเพื่่อเป็นการเสี่ยงทายในการทำมาหากิน ว่าปีนี้จะมีโชคลาภ หรืออัปโชค.