ชาวเบตงแห่ทํา “หนังสือเดินทางสัญจร” ล้นหลาม

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 598
กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ อ.เบตง จ.ยะลา ทําหนังสือเดินทาง
ชาวเบตงแห่ทํา “หนังสือเดินทางสัญจร” ล้นหลาม

ยะลา- ประชาชนจำนวนมาก ทําหนังสือเดินทาง ที่ทางกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับเทศบาลเมืองเบตง จัดหน่วยหนังสือเดินทางเคลื่อนที่สัญจร ให้กับประชาชนในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา

        

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเช้าวันนี้( 23 ก.ค.2565) ที่อาคารหอประชุมโรงเรียนเบตงวีระราษฎร์ประสานอ.เบตง จ.ยะลา มีประชาชนในพื้นที่อำเภอเบตง จำนวนมาก มาต่อแถวรอรับบัตรคิว เพื่อทำหนังสือเดินทาง(Passport) ที่ทางกรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ ร่วมกับเทศบาลเมืองเบตง บริการจัดทำหนังสือเดินทางเคลื่อนที่เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอเบตง ซึ่งก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่กรมการกงสุล จะเปิดให้บริการในเวลา 08.30 น ก็มีพี่น้องประชาชนจำนวนมากมานั่งรออยู่บริเวณรอบอาคารหอประชุมกันจำนวนมาก

      

นายจตุรนต์ ไชยะคำ รองอธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า พี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอเบตง ซึ่งอยู่ห่างไกลจากตัวจังหวัดยะลา ไม่สะดวกในการเดินทางไปทำหนังสือเดินทางที่จังหวัด ทางกรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ ได้ร่วมกับเทศบาลเมืองเบตง จึงจัดให้บริการจัดทำหนังสือเดินทางเคลื่อนที่ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในพื้นที่ ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำหนังสือเดินทาง และเป็นการลดช่องว่างระหว่างทางราชการกับประชาชนตลอดจนเป็นการสร้างการยอมรับ และความเชื่อมั่นศรัทธาของประชาชนต่อทางราชการ และยังเป็นการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ 


สำหรับการบริการหนังสือเดินทางเคลื่อนที่หรือหนังสือเดินทางสัญจรครั้งนี้ กำหนดให้บริการระหว่างวันที่ 23-24 กรกฎาคม 2565 เวลา 08.30-16.30 น. ใช้เวลาในการดำเนินการเพียง 20 นาทีเท่านั้น สามารถบริการพี่น้องประชาชนได้ 1,200 คนต่อวัน ก่อนดำเนินการทางเทศบาลเมืองเบตง คาดว่าจะมีผู้มารับบริการ จำนวน 400 คนต่อวันแต่ผิดคาด หลังจากที่เปิดให้บริการพี่น้องประชาชนไปเพียง 2 ชม. เท่านั้น ก็มีพี่น้องประชาชนมาขอรับบัตรคิวไปแล้วมากกว่า 500 คน ซึ่งถือว่าเกินเป้าหมายที่ได้คาดการไว้

       

นายจตุรนต์ กล่าวอีกว่า ผู้ที่จะเดินทางมาทำหนังสือเดินทาง ควรเตรียมเอกสารให้พร้อม อาทิ บัตรประจำตัวประชาชนที่ยังมีอายุใช้งาน หรือบัตรข้าราชการ ส่วนผู้เยาว์อายุต่ำกว่า 15 ปี ควรเตรียมเอกสารประกอบการขอหนังสือเดินทาง ได้แก่ สูติบัตร (ฉบับจริง) หากเป็นสำเนาสูติบัตรต้องได้รับการรับรองจากอำเภอ บิดาและมารดา หรือผู้มีอำนาจปกครอง นำบัตรประชาชนฉบับจริงมาลงนามต่อหน้าเจ้าหน้าที่ และผู้เยาว์อายุระหว่าง 15 ปีขึ้นไปแต่ยังไม่ครบ 20 ปีบริบูรณ์ ให้นำบัตรประชาชน พร้อมหนังสือยินยอมของบิดาและมารดา และเอกสารอื่นๆ ที่จำเป็น อาทิ ใบเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนนามสกุล เป็นต้น.