ชาวไทย-มาเลย์แห่ชมพิธีลุยกระเบิ้อง-ลุยไฟ เทศกาลกินเจเบตง.

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 269
งานเทศกาลกินเจของอำเภอเบตงประจำปี2566
ชาวไทย-มาเลย์แห่ชมพิธีลุยกระเบิ้อง-ลุยไฟ เทศกาลกินเจเบตง.

ยะลา-ชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย จำนวนมาก ชมพิธีลุยกระเบื้อง ลุยไฟ งานเทศกาลกินเจของอำเภอเบตงประจำปี2566


     เมื่อวันที่ 20 ต.ค.66 เวลา 20.30 น. ที่บริเวณหอนาฬิกาเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา มีประชาชนนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียจำนวนหลายร้อยคนมารอคอยเฝ้าชม ดูบรรดาเหล่าม้าทรง ทั้งชาย หญิง กว่า 20 คน และผู้หามเกี้ยวองค์พระต่างๆ ประกอบพิธีเดิน ลุยกระเบื้อง ในงานเทศกาลถือศีลกินเจประจำปี2566 ของวัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง หรือ วัดกวนอิม หลังจากที่ช่วงเช้าได้แห่รอบเมืองเบตง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในด้านการจราจร ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เบตง ตชด. อส. และกองกำลังภาคประชาชน


     สำหรับพิธีลุยกระเบื้องในงานเทศกาลถือศีลกินเจ เริ่มแรกม้าทรงเป็นผู้ทำพิธีกรรมต่างๆ จากนั้นก็เดินเหยียบลุยกระเบื้องก่อน ซึ่งม้าทรง มีทั้งเดินเหยียบแบบปกติ บางคนก็จะนั่ง นอน กระโดดถูไปกับกระเบื้อง สร้างความหวาดเสียวให้กับผู้ที่มาชม โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียต่างก็นำโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายภาพถ่ายคลิปเก็บไว้ เพราะทึ่งในการลุยกระเบื้องของเหล่าม้าทรง จากนั้นก็จะตามด้วยผู้หามเกี้ยวองค์พระต่างๆ ซึ่งมีทั้งองค์พระ เจ้าแม่กวนอิม เจ้าพ่อกวนอู พระหมอ นาจา รวมทั้งหมด 9 องค์ เดินลุยเหยียบกระเบื้อง


     นอกจากนี้ หลังจากเสร็จพิธีลุยกระเบื้องแล้ว เหล่าม้าทรง เกี้ยวองค์พระต่างๆก็ได้ไปทำพิธีลุยไฟ ที่บริเวณหน้าวัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง ในพิธีลุยไฟนี้ นอกจากที่เหล่าม้าทรง และลูกศิษย์ ที่หามเกี้ยวองค์พระเดินลุยไฟ ซึ่งถือปฏิบัติกันมาเป็นเวลาช้านานในช่วงเทศกาลกินเจ ก็ยังมีพี่น้องประชาชนที่มีจิตศรัทธา มีความกล้า ความเชื่อ ได้ร่วมประกอบพิธีเดินลุยไฟ ตามความเชื่อที่ว่า เป็นการชำระล้างสิ่งอัปมงคล สิ่งที่ไม่ดี ออกจากตนเอง และเพื่อเป็นสิริมงคลอีกด้วย.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :