ชี้ “อ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว” ชาวบ้านยื่นฎีกาขอจาก ร.9

หมวดหมู่ : พัทลุง, ทั่วไป,

อ่าน : 686
อ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว ยื่นฎีกาขอจาก ร.9 แก้ปัญหาน้ำท่วม
ชี้ “อ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว” ชาวบ้านยื่นฎีกาขอจาก ร.9

        พัทลุง - องคมนตรี ลงพื้นที่ติดตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในจังหวัดพัทลุง พร้อมทั้งชี้แจงให้ทราบถึงโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว ที่มีประชาชนบางกลุ่มออกมาคัดค้านว่าเป็นโครงการที่ประชาชนทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอจาก รัชกาลที่ 9 เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมและขาดแคลนน้ำในหน้าแล้ง โดยขอให้ทุกคนมีใจหนักแน่น ยืนยันในสิ่งที่ประชาชนต้องการ


        กรณีที่กลุ่มชาวบ้านได้ออกมาคัดค้านการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว โดยยื่นหนังสือผ่าน ผวจ.พัทลุง ไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อให้หยุดการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำดังกล่าว และนัดชุมนุมมาพักค้างคืนที่หน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง ก่อนเดินทางไปชุมนุมคัดค้านที่บริเวณกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรุงเทพฯ ในขณะชาวบ้านกลุ่มหนึ่งได้ออกมายื่นหนังสือขอสนับสนุนการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำผ่าน ผวจ.พัทลุง ไปยังนายกรัฐมนตรีเช่นกัน


        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อตอนสายของวันที่ 28 ส.ค.2563 พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี และ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี และคณะ ได้เดินทางมาติดตามและการขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในเขตพื้นที่จังหวัดพัทลุง ที่วัดหลักสิบ ต.หนองธง อ.ป่าบอน ทั้งนี้จังหวัดพัทลุงมีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริรวมทั้งสิ้น 36 โครงการ โดยมีโครงการพัฒนาด้านแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริของรัชกาลที่ 9 จำนวน 28 โครงการ ซึ่งโครงการส่วนใหญ่เป็นโครงการที่เกิดจากราษฎรทูลเกล้าถวายฏีกาขอพระราชทานความช่วยเหลือ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร โดยได้มอบหมายให้กรมชลประทานดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ ฝายทดน้ำ ขุดลอกแหล่งน้ำ จัดทำแก้มลิง การปรับปรุงสถานีสูบน้ำ ระบบส่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในด้านต่างๆ ในช่วงหน้าแล้งจนได้รับผลเป็นอย่างดี


        พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี กล่าวตอนหนึ่งว่าการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว ต.หนองธง อ.ป่าบอน นั้น เป็นโครงการพระราชดำริที่ รัชกาลที่ 9 ทรงรับไว้ในปี พ.ศ.2548 ตามความต้องการของประชาชนที่มิใช่ความต้องการของหน่วยงานรัฐ เพื่อต้องการแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ จ.พัทลุง และการขาดแคลนน้ำในช่วงหน้าแล้งอย่างยั่งยืน มั่นคง หากก่อสร้างอ่างเก็บน้ำดังกล่าวขึ้นก็จะสามารถผันน้ำลงไปในอ่างเก็บน้ำคลองป่าบอน และคลองหัวช้างได้ และคงไม่สามารถนำน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองป่าบอนไปใช้ในพื้นที่ ต.หนองธง อ.ป่าบอน ได้เนื่องจากพื้นที่ ต.หนองธง มีพื้นที่สูงกว่าอ่างเก็บน้ำคลองป่าบอนจึงขอให้ทุกคนมีใจหนักแน่นยืนยันในสิ่งที่ต้องการ เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของทุกๆ คน


        ทางด้าน นายสนั่น สันอี อายุ 54 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 6 ต.หนองธง อ.ป่าบอน ได้กล่าวต่อองคมนตรีว่าในขณะนี้การดำรงชีวิตของเกษตรกร ต.หนองธง อ.ป่าบอน จากการปลูกยางพารา ปาล์มน้ำมัน เปลี่ยนไปเป็นสวนผลไม้ อาทิ สละ ทุเรียน เงาะ มะละกอ ฯลฯ เป็นจำนวนมาก จนทำให้ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร อุปโภค บริโภค เป็นประจำทุกๆ ปี ชาวบ้านจึงได้ทูลเกล้าฯ ขอโครงการพระราชดำริดังกล่าว เพราะมั่นใจว่าโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่วจะสามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในด้านต่างๆ อย่างแน่นอน


        นอกจากนี้ พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ และ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี พร้อมด้วย นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุง และคณะ ได้เดินทางไปยังอ่างเก็บน้ำคลองป่าบอน อ.ป่าบอน เพื่อติดตามการกักเก็บน้ำและระบบการส่งน้ำ โดยมี นายเดช เล็กวิชัย ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 16 ได้รายงานถึงสถานการณ์ของอ่างดังกล่าวให้รับทราบ ในขณะที่ นายฮอด ทองจันทร์ แก้ว อายุ 54 ปี ราษฎรหมู่ที่ 12 ต.โคกทราย อ.ป่าบอน ได้ขอให้กรมชลประทานเร่งแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่ออุปโภค บริโภค และน้ำเพื่อการเกษตรด้วย ซึ่งทางกรมชลประทานจะได้ส่ง จนท.ออกสำรวจพื้นที่และเร่งแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วนต่อไป.


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :