ชื่นชมคนบนเกาะพีพี ตั้งกลุ่มช่วย”แมวติดเกาะ” นับพันตัว รอดชีวิตจากวิกฤตโควิด-19

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 1,376
กลุ่มคนรักแมว แมวติดเกาะ
ชื่นชมคนบนเกาะพีพี ตั้งกลุ่มช่วย”แมวติดเกาะ” นับพันตัว รอดชีวิตจากวิกฤตโควิด-19

กระบี่-ชื่นชมกลุ่มคนบนเกาะพีพี ใจกุศลตั้ง”กลุ่มคนรักแมว” ช่วย "แมวติดเกาะ" นับพันตัว ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เนื่องจากนักท่องเที่ยวและพนักงานธุรกิจร้านที่เคยเลี้ยงดู พากันกลับขึ้นฝั่ง 


ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2564 ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากจะส่งผลกระทบต่อผู้คนทั่วไปแล้ว บรรดาสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ ก็พากันได้รับความเดือดร้อนไปด้วย โดยเฉพาะที่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ มีแมวที่อาศัยอยู่บนเกาะนับพันตัว ต่างได้รับความเดือดร้อน ขาดแคลนอาหาร ถูกปล่อยทิ้งไว้บนเกาะ เนื่องจากไร้ นักท่องเที่ยว และบรรดาเจ้าของ พนักงานของธุรกิจบนเกาะพีพี ต่างพากันเดินทางกลับขึ้นฝั่ง ทำให้บรรดาน้องแมวเหล่านี้นับพันตัวถูกปล่อยทิ้งไว้ จนทำให้กลุ่มคนที่ยังอยู่บนเกาะ ต้องรวมตัวกันตั้ง”กลุ่มคนรักแมว” โดยมี น.ส.สุดา กลิ่นชื่น เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงร่วมกับคนรักแมวอีกหลายคน สลับกันนำเอาอาหารไปคอยให้แมวตามสถานที่ต่าง ๆ บนเกาะพีพี ได้กินประทังชีวิต โดยทางกลุ่มได้เปิดรับบริจาค


ผ่านทางเฟสบุ๊กแฟนเพจ ชื่อ "แมวติดเกาะ พีพี Phi Phi Island’s cats" มีคนช่วยโอนเงินในการสั่งซื้ออาหารมาให้กับบรรดาแมวบนเกาะ นอกจากนี้ทางกลุ่มยังนำเงินที่ได้รับบริจาคบางส่วน พาแมวที่ป่วยไปรับการรักษาบนฝั่ง กลายเป็นที่ชื่นชมของผู้คน


น.ส.สุดา เปิดเผยว่า หลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563 ที่ผ่านมา เจ้าของแมวส่วนใหญ่เป็นพนักงาน หรือลูกจ้างธุรกิจการท่องเที่ยวบนเกาะ ต่างทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา หลายคนตัดสินใจทิ้งแมวเอาไว้ เพราะคาดว่าไม่นานจะได้กลับมา แต่สถานการณ์ยังไม่คลี่คลายและลากยาวมาจนถึงทุกวันนี้ ทำให้แมวเหล่านี้เริ่มมีปัญหาไม่มีอาหารกิน บางตัวป่วย เดิมทีตัวเองเลี้ยงแมวเพียงไม่กี่ตัว ตัดสินใจเริ่มตระเวนให้อาหารแมวครั้งแรก เมื่อวันที่ 22 มี.ค.63 ปัจจุบันยอมควักเงินส่วนตัวซื้ออาหารแมวทุก ๆ 3 วัน ปริมาณ 20 กิโลกรัมต่อครั้ง เพื่อไม่ให้แมวอด แม้ที่ผ่านมาจะมีหน่วยงานมาช่วยจับแมวทำหมัน และเจ้าของเดิม เดินทางมารับกลับไปแล้วบางส่วน แต่ด้วยความที่แมวสามารถขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว จำนวนประชากรแมวจึงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ด้าน น.ส.สุชาดา ภักดีรักษ์พงศ์ ผู้ที่เปิดเพจ "แมวติดเกาะ พีพี Phi Phi Island’s cats" เพื่อเป็นช่องทางช่วยเหลือ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ก่อนนี้พบเห็นกลุ่มคนดังกล่าว ซึ่งเป็นกลุ่มคนรักแมวบนเกาะพีพี พากันตระเวนนำอาหารออกให้แมวบนเกาะทุกเช้าและเย็นทุกวัน จึงสงสัยและไปสอบถามจนทราบว่าแมวเหล่านี้เป็นแมวที่ถูกทิ้งไว้บนเกาะ แต่ที่ยังอ้วนท้วนสมบูรณ์ดี เพราะมีกลุ่มคนเหล่านี้นำอาหารมาเลี้ยงดูอยู่ จึงอยากมีส่วนร่วมช่วยเหลือ จึงตัดสินใจเปิดเพจบนเฟสบุ๊ก เป็นสื่อกลางให้คนที่อยากช่วยเหลือ สามารถติดต่อเข้ามาได้ ซึ่งได้รับความสนใจ และมีคนติดตามเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง 


“ตอนแรกไม่ทราบว่ามีแมวอยู่มากแค่ไหน แต่ต่อมามีหน่วยงานในพื้นที่ ทั้ง อบต.อ่าวนาง และปศุสัตว์ เข้ามาช่วยดูแลเรื่องประชากรแมว ก็พบว่ามีจำนวนมากถึงกว่าพันตัว สำหรับใครที่อยากช่วยสนับสนุนอาหาร สามารถติดต่อผ่านทางเพจ หรือโทรศัพท์มาสอบถามได้ที่เบอร์ 084-7132369 รวมถึงสามารถบริจาคเงินผ่านเลขบัญชีหน้าเพจได้เลยค่ะ” น.ส.สุชาดากล่าว.










อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :