ชู รพ.พัทลุงศูนย์เครื่องมือการแพทย์ดีเด่น

หมวดหมู่ : พัทลุง, ทั่วไป, ภาคใต้, คนใต้ต่างแดน, ต่างประเทศ-ทั่วไป,

อ่าน : 943
ชู รพ.พัทลุงศูนย์เครื่องมือการแพทย์ดีเด่น

ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวกับผู้สื่อข่าวในโอกาสนำคณะเดินทางมาเยี่ยมชมศูนย์เครื่องมือแพทย์ของ ร.พ.พัทลุง ว่าการจัดตั้งศูนย์เครื่องมือแพทย์ของ รพ.พัทลุง ขึ้นมานั้น สามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนเครื่องมือเผยแพทย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  มีการจัดซื้อที่ไม่ซ้ำซ้อน  มีการดูแล  และการบำรุงดูแลรักษาอย่างมีศักยภาพ  พร้อมใช้งาน  ผู้ใช้งานมีความมั่นใจและเชื่อมั่นจนส่งผลให้เกิดคุณภาพต่อการดูแลรักษาผู้ป่วยและภาพลักษณ์ขององค์กร

 นอกนั้น ร.พ.พัทลุง ยังจัดวางแผนการบริหารจัดการเครื่องมือแพทย์ที่ครบวงจร  มีการจัดการวางแผน พัฒนาอย่างเป็นระบบ ทำให้ศูนย์เครื่องมือแพทย์ของโรงพยาบาลผ่านการคัดเลือกเป็นศูนย์เครื่องมือแพทย์ต้นแบบติด 1 ใน 20 แห่ง และยังผ่านการคัดเลือกเป็นโรงพยาบาล  1 ใน 3 ของศูนย์เครื่องมือแพทย์ต้นแบบระดับศูนย์พัฒนาดีเด่น และเป็นต้นแบบระดับประเทศอันดับ 1  ของศูนย์เครื่องมือแพทย์ด้วย

ด้าน น.พ.จรุง  บุญกาญจน์ ผอ.พัทลุง   กล่าวว่า ศูนย์เครื่องมือแพทย์ รพ.พัทลุง  ยังมีจุดเด่นของการกำหนดเป็นนโยบายของโรงพยาบาลที่มีศักยภาพ  มีสายการบังคับบัญชาที่ชัดเจน   มีทีมงานสหวิชาชีพที่เข้มแข็ง   จนส่งผลให้มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทางในสาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์โดยตรง  ทำให้มีความพร้อมในการให้บริการกับหน่วยงานภายในโรงพยาบาลตลอด 24 ชม. มีการพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง  และได้ยกระดับเป็นศูนย์เครื่องมือแพทย์ประจำจังหวัดที่ดูแลระบบบริหารจัดการเครื่องมือแพทย์ในภาพรวมของจังหวัด

อีกทั้งยังเป็นศูนย์ซ่อม บำรุงรักษาเชิงป้องกันและทดสอบ  เป็นที่ศึกษาดูงานและฝึกงานของนักศึกษาด้านอุปกรณ์การแพทย์   โดยสามารถให้การอบรมเพื่อสร้างความรู้  ความเข้าใจในด้านการแพทย์แก่เครือข่ายในพื้นที่ที่ครอบคลุมทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  และโรงพยาบาลต่างๆ  ทำให้ภาพรวมของต้นทุนและค่าใช้จ่ายในด้านการดูแลบำรุงรักษาเครื่องมือแพทย์ของจังหวัดลดลง แต่ยังคงซึ่งคุณภาพมาตรฐาน  จนทำให้มีเครื่องมือเพียงพอ พร้อมใช้งานปลอดภัยเชื่อถือได้ โดยผ่านตามเกณฑ์ประเมินมาตรฐานด้านเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์และสาธารณสุขของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับประเทศ