“ชเวดากองจำลอง” รออัญเชิญยอดเจดีย์ ทาสีใหม่ ลุ้นฉลองมิ.ย.ปีนี้

หมวดหมู่ : สงขลา,

อ่าน : 447
“ชเวดากองจำลอง” รออัญเชิญยอดเจดีย์ ทาสีใหม่ ลุ้นฉลองมิ.ย.ปีนี้

สงขลา-วัดคลองแห ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ จัดทาสี “พระเจดีย์ไทย-เมียนมา” หรือพระธาตุเจดีย์ชเวดากองจำลอง ใหม่เพื่อให้คงทนสวยงาม คาดเสร็จและเฉลิมฉลองได้เดือนมิถุนายน 2566 ก่อนทำพิธีอัญเชิญพระสารีริกธาตุจากประเทศเมียนมาและยอดเจดีย์


ความคืบหน้าการก่อสร้าง “พระเจดีย์ไทย-เมียนมา” หรือพระธาตุเจดีย์ชเวดากองจำลอง ที่ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ วัดคลองแห หมู่ 4 ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยแรงงานชาวเมียนมาและชาวเมียนมาเชื้อสายมอญซึ่งเข้ามาทำงานใน จ.สงขลา มีความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาและต้องการสร้างพระเจดีย์ไทย-เมียนมา เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมนทรมหาภููมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิรกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ด้วยสำนึกในพระมหา

กรุณาธิคุณ ที่ชาวเมียนมาได้เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารทำมาหากินอยู่ในประเทศไทย เริ่มสร้างมาตั้งแต่เดือนพ.ค.2558 นับเป็นการจำลองพระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง จากเนินเขาเชียงกุตระ เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียน มา มาสร้างใหญ่ที่สุดเป็นแห่งแรกในประเทศไทย การก่อสร้างองค์เจดีย์ดำเนินการเสร็จในปี 2559 และการสร้างรูปปั้นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และสิ่งมงคลต่างๆ ดำเนินมาจนเก็บแล้วเสร็จแล้ว ช่วงก่อสร้างมีพระเวนทะกา จากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา มาควบ คุมดูแลการก่อสร้างพระเจดีย์ไทย-พม่า ตามที่ ทีมข่าวไทยแหลมทอง ได้ติดตามนำมาเสนอข่าวการก่อสร้างมาอย่างต่อเนื่องนั้น


ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างตามโครงการฯ ที่วัดคลองแห ต.คลองแห อ.หาดใหญ่จ.สงขลา อีกครั้ง เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าปัจจุบันได้มีการวางนั่งร้านบริเวณรอบองค์ “พระเจดีย์ไทย-เมียนมา” หรือพระเจดีย์ ชเวดากองจำลอง เพื่อทาสีทองทับใหม่อีกครั้ง ส่วนรูปปั้นสิงห์และรูปปั้นรอบบริเวณองค์พระเจดีย์มีการทาสีเป็นส่วนใหญ่แล้วอย่างงดงาม  เจ้าหน้าที่ของวัดที่ดูแลบริเวณด้านหน้าเปิดเผยว่า ทางฝ่ายที่ก่อสร้างพระเจดีย์ ได้ตั้งนั่งร้านเพื่อทาสีองค์พระเจดีย์ใหม่ เพื่อให้คงทนสวยงาม และคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จและเฉลิมฉลองประมาณเดือนมิถุนายน 2566 จากนั้นจึงจะดำเนินการประกอบพิธีอัญเชิญพระสารีรักธาตุขึ้นสู่ยอดพระเจดีย์ โดยพระสารีริกธาตุอัญเชิญมาจากประเทศเมียน มา ขณะนี้ประดิษฐานอยู่ที่วัดคลองแหแล้ว ชาวบ้านและแรงงานชาวเมียนมาและมอญต่างก็รอคอยกันอยู่


ด้าน พระครูวาปีธรรมอุดม เจ้าอาวาสวัดคลองแห เปิดเผยว่า การก่อสร้างพระเจดีย์ และส่วนอื่นๆ รวมทั้งการอัญเชิญพระสารีริกธาตุขึ้นสู่ยอดพระเจดีย์ ก็ไม่ได้รีบร้อน ดำเนินการไปตามขั้นตอน ถึงเวลาใดก็เวลานั้นเมื่อพร้อม แรงงานชาวเมียนมา และชาวเมียนมาเชื้อสานมอญร่วมสละแรงงานก่อสร้าง รวมทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยว ที่ได้มาเห็นความสวยงามได้ทำบุญบริจาคสมทบด้วย หากทุกอย่างพร้อมก็ดำเนินการได้อย่างราบรื่น ที่วัดก็มีสิ่งมงคลอยู่ไม่น้อย อาทิ ต้นพระศรีมหาโพธิ์จากแดนพุทธภูมิ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์มงคลที่เปิดเผยได้ไม่หมด นอกจากนี้ตลาดน้ำที่วัดคลองแหก็ยังเปิดอยู่ การพัฒนาได้ดำเนินการมาตลอด เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่คนมาเที่ยวเช่นกัน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ทางวัดก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่คนมาเที่ยวกัน.