“ชเวดากองจำลอง” เจอพิษโควิด-19 ตัองเลื่อนยกยอดมณฑป

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 1,565
พระธาตุเจดีย์ชเวดากอง รูปปั้นยักษ์ 4
“ชเวดากองจำลอง” เจอพิษโควิด-19 ตัองเลื่อนยกยอดมณฑป

สงขลา-“พระเจดีย์ไทย-เมียนมา” หรือพระธาตุเจดีย์ชเวดากองจำลอง ที่วัดคลองแห หมู่ 4 ต.คลองแห อ.หาดใหญ่จ.สงขลา ซึ่งแรงงานชาวเมียนมาและชาวเมียนมาเชื้อสายมอญ ร่วมสร้างและตกแต่งเสร็จหมดแล้ว ต้องรอขั้นตอนสุดท้ายยกยอดมณฑปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ไม่มีกำหนด เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19


ความคืบหน้าการก่อสร้าง “พระเจดีย์ไทย-เมียนมา” หรือพระธาตุเจดีย์ชเวดากองจำลอง ที่ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ วัดคลองแห หมู่ 4 ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยแรงงานชาวเมียนมาและชาวเมียนมาเชื้อสายมอญซึ่งเข้ามาทำงานใน จ.สงขลา มีความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาและต้องการสร้างพระเจดีย์ไทย-เมียนมา เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมนทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิรกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ชาวเมียนมาได้เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิ สมภารทำมาหากินอยู่ในประเทศไทย เริ่มสร้างมาตั้งแต่เดือนพ.ค.2558 นับเป็นการจำลองพระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง จากเนินเขาเชียงกุตระ เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา มาสร้างใหญ่ที่สุดเป็นแห่งแรกในประเทศไทย ตามที่ น.ส.พ.ไทยแหลมทอง ได้ติดตามนำมาเสนอข่าวการก่อสร้างมาอย่างต่อเนื่องนั้น


การก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว องค์พระเจดีย์สร้างเสร็จในปี 2559 และส่วนอื่นๆ ดำเนินการก่อสร้างเสร็จตามกำหนดเวลา โดยช่วงปลายปี 2559 พระครูวาปีธรรมอุดม เจ้าอาวาสวัดคลองแห เปิดเผยว่า มีแรงงานชาวเมียนมา และชาวเมียนมาเชื้อสายมอญ รวมทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยว ที่ได้มาเห็นความสวยงามได้ทำบุญบริจาคสมทบด้วย การก่อสร้างจึงเป็นไปตามลำดับ ส่วนสำคัญขององค์พระมหาเจดีย์จำลองนี้ คือยอดมณฑปซึ่งจะบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จะดำเนินการในขั้นตอนสุดท้าย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พิธียกยอดมณฑปซึ่งประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุบนยอดพระธาตุเจดีย์ชเวดากองจำลอง ต้องเลือนออกไปตั้งแต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาจนถึงปัจจุบันยังไม่สามารถจัดได้ เนื่องจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควด-19 และเป็นที่ห่วงใยกันว่าหากมีการจัดพิธียกยอดมณฑปบรรจุกพระบรมสารีริกธาตุ และเฉลิมฉลองในช่วงนี้ จะมีแรงงานชาวเมียนมาหลั่งไหลมาร่วมงานกันจำนวนมาก รวมทั้งพุทธศานิกชนชาวไทย ทางวัดจึงต้องเลื่อนไปก่อน รอให้สถานการณ์ปลอดภัยจึงจะจัดพิธีใหญ่ขึ้น ซึ่งคาดว่าจะมีชาวไทย ชาวเมียนมา และนักท่องเที่ยวมาร่วมพิธีกันล้นหลาม


สำหรับองค์พระธาตุเจดีย์ชเวดากองจำลอง ที่สร้างเสร็จสิ้นแล้ว ตกแต่งบริเวณองค์พระธาตุเจดีย์อย่างสวยงามบริเวณระเบียง 4 ด้าน มีรูปปั้นยักษ์ 4 ตนยืนเฝ้าซุ้มประตูเชิงบันไดด้านทิศเหนือและทิศใต้ ด้านละ 2 ตน และสิงโตรวมทั้งบันไดพญานาคด้านทิศตะวันออกและตะวันตกมีรูปสิงห์ยืนตระหง่านสวยงามเฝ้าซุ้มประตูด้านละ 2 ตัว เริ่มมีคนไปถ่ายภาพและโพสต์รูปทางโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คก้นบ้างแล้ว.




























อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :