ด่านเบตงคึกคัก แรงงานไทยกลับจากมาเลย์มาฉลอง ”รายออิฎิ้ลอัดฮา”

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 289
วันรายออิฎิ้ลอัดฮา
ด่านเบตงคึกคัก แรงงานไทยกลับจากมาเลย์มาฉลอง ”รายออิฎิ้ลอัดฮา”

ยะลา-ด่านพรมแดนเบตงคึกคัก แรงงานไทยมุสลิมในประเทศมาเลเซีย เดินทางกลับบ้านร่วมเฉลิมฉลอง วันรายออิฎิ้ลอัดฮา


       เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.66 ที่ด่านพรมแดนเบตง บ้านกาแป๊ะฮูลู ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับด่านบูกิตบือราปิต กิ่งอำเภอเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีแรงงานไทยมุสลิมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ทำงานในประเทศมาเลเซียจำนวนมาก เดินทางมาต่อแถวเพื่อยื่นหนังสือ เดินทางกลับเข้าประเทศไทย เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันรายออิฎิ้ลอัดฮาหรือเรียกว่ารายอฮัจญี กับครอบครัวและญาติพี่น้องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากสำนักจุฬาราชมนตรี ประกาศ รายออิฎิ้ลอัดฮา 2566 ตรงกับวันที่ 29 มิถุนายน2566(ฮ.ศ.1444) ทำให้บรรยากาศที่ด่านพรมแดนเบตงคึกคัก เต็มไปด้วยแรงงานที่เดินทางกลับ ต้องต่อแถวกันยาวเหยีดแทบจะล้นจนเกือบจะออกนอกตัวอาคารที่ประทับตราหนังสือเดินทาง บริเวณลานจอดรถก็เต็มไปด้วยรถยนต์ของแรงงานและรถตู้โดยสาร 


       พ.ต.ต.สิทธิพงศ์ สมพันธ์ สว.ตม.เบตง กล่าวว่า ช่วงนี้พี่น้องประชาชนที่ทำงานในมาเลเซียเดินทางกลับมาเป็นจำนวนมาก บางส่วนก็เดินทางกลับมาตั้งแต่เมื่อวานแล้ว คาดว่าวันนี้ตลอดทั้งวันจะมีคนเดินทางเข้ามามากขึ้นเรื่อยจึงได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกในการตรวจเอกสารเข้าเมือง และจัดเจ้าหน้าที่มาจัดระเบียบผู้ที่รอประทับตราหนังสือเดินทางและการจราจรเพื่อไม่ให้ติดขัด ในขณะที่เจ้าหน้าที่ ตชด. ทหาร ฝ่ายปกครอง ก็ตั้งด่านตรวจเข้ม บุคคล ยานพาหนะ ที่ผ่านเข้าออก เพื่อป้องกันบุคคลต้องสงสัย และตรวจสอบกระเป๋าสัมภาระการเดินทางเป็นกรณีพิเศษ เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าสิ่งของผิดกฎหมายและป้องกันกลุ่มก่อความไม่สงบซึ่งอาจลักลอบเข้าก่อเหตุในช่วงวันดังกล่าว


       สำหรับวันอิฎื้ลอัดฮา หรือบางคนเรียกว่า ฮารีรายอกุรบาน ตรงกับวันที่ 10 เดือนซุลหิจญะห์ (เดือนที่ 12 ตามปฏิทินอิสลาม) ซึ่งเป็นเดือนที่มุสลิมเดินทางไปทำฮัจญ์ที่นครมักกะห์ กิจกรรมสำคัญประจำวันอีดนี้คือการเชือดสัตว์พลีทาน ให้แจกจ่ายแก่คนยากจนและเพื่อนบ้าน สัตว์ที่เชือดได้แก่ แพะ แกะ วัว การเชือดสัตว์นี้เป็นการกระทำเพื่อความใกล้ชิดพระเจ้า.








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :