ตชด.เบตงเข้มจับพวกลักตัดโค่นต้นยางพารามานานหลายปี

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 422
สวนยางพารา โดนลักตัดโค่นต้นยาง
ตชด.เบตงเข้มจับพวกลักตัดโค่นต้นยางพารามานานหลายปี

ยะลา-เจ้าของสวนยางพาราสุดช้ำ โดนลักตัดโค่นต้นยางมานานหลายปี แจ้งเจ้าหน้าที่ ตชด. อส. จับคาสวน อ้างนำไปเป็นไม้ฟืนงานเลี้ยงน้ำชา


เมื่อวันที่ 8 ม.ค.65 เวลา 18.30 น. ร.ต.ต.เจริญ นุ้ยพริ้ม ผบ.มว.ฉก.ตชด.4452 ได้รับแจ้งจากนายจิรวุฒิเบญจางคประเสริฐ อายุ 63 ปี ว่ามีกลุ่มคนเข้าไปลักลอบโค่นตัดต้นยางพาราของตน ที่บริเวณบ้านราโมงใต้ ม.4  ต.ธารน้ำทิพย์ อ.เบตง จ.ยะลา จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ และรีบรุดไปที่เกิดเหตุพร้อม ร.ต.ท.ณัฐธีร์ ปัญจสิริวิทย์รอง ผบ.ร้อย ฉก ตชด.445 นายพิชัย แก้วจำรัส ปลัดอำเภอเบตง เจ้าหน้าที่ ตชด. อส. จำนวนหนึ่ง


เจ้าหน้าที่พบชายสามคนกำลังช่วยกันขนย้ายไม้ยางพาราที่เลื่อยเป็นท่อนๆลงมาจากสวนบนเขา และมีไม้บางส่วนกองอยู่ข้างถนน ใกล้กันมีเลื่อยยนต์ตั้งอยู่จำนวน 1 เครื่อง  และมีรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ นิสสัน สีเทาดำ สภาพเก่าหมายเลขทะเบียน บค 737 เบตง จอดอยู่ สอบถามทราบชื่อนายธีรยุทธ สาอุ อายุ 36 ปี นายธนาวุฒิ มะอีซา อายุ 31 ปี นายซาฟีอีน วาเด็ง อายุ 23 ปี เจ้าหน้าที่เดินดูโดยรอบ พบต้นยางพารา เหลือแต่ตอหลายสิบต้น บางต้นก็พึ่งถูกโค่นใหม่ บางต้นก็โดนโค่นนานแล้ว จากการสอบถามทั้ง 3 อ้างว่ามาตัดต้นยางพาราครั้งแรก ตัดจำนวน 2 ต้น เพื่อนำไม้ไปทำเป็นฟืนในงานเลี้ยงน้ำชาที่มัสยิด แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เพราะเจ้าของสวนแจ้งว่าต้นยางโดนลักโค่นเป็นประจำ ครั้งละต้นสองต้น จึงควบคุมตัวมาที่กองร้อย ตชด.445 เพื่อทำบันทึกจับกุมดำเนินคดี


ด้านนายจิรวุฒิ เจ้าของสวน เล่าว่า สวนแปลงนี้มีเนื้อที่ประมาณ 90 กว่าไร่ เป็นมรดกของพ่อตน ต้นยางพาราปลูกมาประมาณ 50 ปี แล้ว ตนพักอาศัยอยู่ในตลาดเมืองเบตง ไม่ได้อาศัยอยู่ในสวน จึงมีคนแอบมาลักโค่นตัดต้นยางบ่อยมากและเนินนานหลายปีแล้ว  คาดว่าคงตัดไปขาย ตนเคยไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วครั้งนึง เมื่อ22 ธ.ค63 แต่ก็ไม่สามารถจับคนร้ายได้ ต้นยางก็ยังโดนลักโค่นอยู่เรื่อยๆ สวนข้างๆละแวกนี้ก็โดนลักโค่นตัดหลายสวนแล้วเช่นกัน จนวันนี้ช่วงเย็นมีชาวบ้านขี่รถผ่านเห็นคนเรื่อยไม้ยางที่สวนตน จึงได้โทรศัพท์บอก ตนจึงไปแจ้งเจ้าหน้าที่ ตชด. ที่จุดตรวจธารน้ำทิพย์ ให้มาช่วยจับกุมตัว.







อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :