ตม.ภูเก็ตรณรงค์เชิงรุกชวนนักท่องเที่ยวสวอปเพิ่ม -เฝ้าระวังเชื้อ “โอไมครอน”

หมวดหมู่ : ภูเก็ต,

อ่าน : 506
โอไมครอน ตม.ภูเก็ต
ตม.ภูเก็ตรณรงค์เชิงรุกชวนนักท่องเที่ยวสวอปเพิ่ม -เฝ้าระวังเชื้อ “โอไมครอน”

ภูเก็ต-ตม.ภูเก็ตร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวจาก 8 ประเทศมารับการตรวจสวอปเพิ่ม เพื่อเฝ้าระวังเชื้อ “โอไมครอน” ที่แพร่ระบาดในหลายประเทศขณะนี้ 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 ธ.ค.2564) เจ้าหน้าที่ ตม.ภูเก็ต ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ทางน้ำ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 นครศรีธรรม ราช และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับโรงแรมที่พักในพื้นที่ตามรายชื่อที่มีกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยง 8 ประเทศในแถบแอฟริกาพักอยู่ ซึ่งเดินทางเข้ามาตามโครงการ Phuket Sandbox จำนวน 130 คน โดยขอความร่วมมือให้ทางเจ้าหน้าที่โรงแรม แจ้งกับนักท่องเที่ยวในการลงทะเบียนผ่านคิวอาร์โค้ด สสจ.ภูเก็ต เพื่อเข้ารับการตรวจ swap ด้วยวิธีการ RT-PCR ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลภูเก็ต โดยรัฐออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด เพื่อเฝ้าระวังเชื้อ “โอไมครอน” ที่แพร่ระบาดในหลายประเทศขณะนี้ 

 

พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต (ผกก.ตม.จ.ภูเก็ต) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ยังไม่ครบ 14 วัน 

จำนวน 26 คน และมีจำนวน 8 คน ที่เดินทางไปจังหวัดอื่นแล้ว โดยได้ประสานกับจังหวัดข้างเคียงให้ดูแลต่อเป็นที่เรียบร้อย ส่วนที่อยู่ในภูเก็ต 17 คน จะมีการเดินทางไปตรวจ RT-PCR ที่จุดสวอปเซ็นทรัลภูเก็ตในวันนี้ (3 ธ.ค. 2564) และอีก 1 คนยังไม่พบว่าอยู่ที่ไหน แต่มีการส่งข้อมูลให้ทาง Depa กระทรวงดิจิทัลฯ และสำนักงานสาธารณสุขเข้าดูรหัสหมอชนะในการติดตามตัวต่อไป 

 

“สำหรับการลงพื้นที่วันนี้ ซึ่งเป็นช่วงคาบเกี่ยว 14 วัน ของนักท่องเที่ยวอีกกลุ่มหนึ่ง มีจำนวน 24 คน โดยได้ประสานกับทางโรงแรมขอความมือนักท่องเที่ยวไปตรวจสวอปเช่นเดียวกันตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19  โดยรัฐจะออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด... พร้อมกันนี้ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต ได้เน้นกำชับผู้ปฏิบัติงาน ให้ปฏิบัติกับนักท่องเที่ยวในรูปของการอำนวยการและบริการ ไม่ใช่การจับกุม เพราะนักท่องเที่ยวไม่ใช่คนร้ายเพื่อไม่ให้เสียกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ไป ซึ่งขณะลงปฏิบัติหน้าที่ ทางโรงแรม และนักท่องเที่ยวต่างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ยืนยันว่ายังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ และต้องบอกว่าภูเก็ต เป็นจังหวัดเดียวที่มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ที่สนามบินหลังลงจากอากาศยาน ฉะนั้นจึงไม่มีโอกาสที่ผู้ติดเชื้อจะหลุดไปได้แม้แต่เปอร์เซ็นต์เดียว” พ.ต.อ.ธเนศกล่าว.