ตม.สตูล ตามกดดัน หนุ่มฟิลิปปินส์อยู่เกินเวลา ยอมมอบตัวส่งกลับ

หมวดหมู่ : สตูล, ทั่วไป,

อ่าน : 405
ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)จังหวัดสตูล กดดันหนักตามจับชาวต่างด้าวเข้าเมืองและอยู่ผิดกฎหมาย ชาวฟิลิปปินส์
ตม.สตูล ตามกดดัน หนุ่มฟิลิปปินส์อยู่เกินเวลา ยอมมอบตัวส่งกลับ

สตูล-ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)จังหวัดสตูล กดดันหนักตามจับชาวต่างด้าวเข้าเมืองและอยู่ผิดกฎหมายเกินกำหนดเวลาวีซ่า ตามจับตามย้านและสถานที่ทำงาน ล่าสุด ชาวฟิลิปปินส์ อยู่เกิน 306 วัน เข้ามอบตัวหลังถูก ตม.ตามหาตัว


ภายหลังจาก พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. และพล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.ตม.6 สั่งการให้เร่งระดมกวาดล้างคนต่างด้าวผิดกฎหมาย โดย พ.ต.อ.ธนิสรแสงท่านั่ง ผกก. ตม.จว.สตูลพร้อมเจ้าหน้าที่ได้ร่วมสืบสวนติดตามจับกุม กระทั่งเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.65 เวลา 11.00 น.ได้มีนายโมร่า อายุ 33 ปี สัญชาติ ฟิลิปปินส์ ได้เข้ามอบตัวต่อต่อ พ.ต.อ.ธนิสรณ์ แสงท่านั่ง ผกก.ตม.จว.สตูลเนื่องจากทนแรงกดดันของเจ้าหน้าที่ไม่ไหว สอบสวนทราบว่าผู้ต้องหาดังกล่าวได้ลักลอบอาศัยและเคลื่อนไหว อยู่บริเวณรีสอร์ทแห่งหนึ่ง บนเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล พ.ต.อ.ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.จ.สตูล จัดกําลังชุดสืบสวน ลงเกาะหลีเป๊ะเพื่อติดตามตัว  ปรากฏว่าผู้ต้องหาเกิดความกดดันจึง ได้ติดต่อขอมอบตัว


นายโมร่าได้นําหนังสือเดินทาง แลัเอกสารต่างๆ มาพบ ตม.และชี้แจง ว่าตนยอมรับว่าวีซ่าขาดและขอรับสารภาพว่าได้ลักลอบอยู่ในประเทศไทยผิดกฎหมาย เป็นเวลา 306 วัน และทราบว่าเจ้าหน้าที่ ตม.จว.สตูล ออกติดตามตัวทําให้เกิดความเครียด ประกอบกับคนรอบข้างแนะนําให้มามอบตัว เพราะหากมอบตัวในกรณีอยู่เกิน 306 วันจะถูก Black List ห้ามเข้าประเทศเพียง 1 ปี แต่ถ้าถูกจับกุม ตัวจะถูกลง Black List ยาวถึง 5 ปี จึงได้ขอมอบตัวต่อผกก.ตม.จว.สตูล อย่างไรก็ตามการอาศัยอยู่ใน ประเทศไทยโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น เป็นการกระทําที่ฝ่าฝืนกฎหมายเจ้าหน้าที่จึงได้นำผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนเจ้าของท้องที่ดำเนินคดี


ด้านพ.ต.อ.ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม.จ.สตูล กล่าวว่า สํานักงานตรวจคนเข้าเมือง มีนโยบายกวาดล้างคนต่างชาติผิดกฎหมาย ในส่วนของ ตม.จ.สตูล มีผลการจับกุม OVERSTAY จํานวน 5 ราย ประกอบด้วย สัญชาติฟิลิปปินส์ 1 ราย มาเลเซีย 1 ราย เมียนมา 3 ราย รวมถึงจับกุมคนต่างด้าวไม่แจ้งที่พักอาศัยต่อเจ้าหน้าที่ และผู้รับคนต่างด้าวเข้าอาศัยแล้วไม่แจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่อีกจํานวนมาก และขอเรียนให้ประชาชนทราบว่า การเดินทางเข้ามาและอยู่ในราอาณาจักร จะต้องเป็นไปตามระเบียบกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนต่างด้าว OVERSTAY จะถูกลง BLACK LIST เป็นบุคคลที่ห้ามเข้ามาในราชอาณาจักร ตามระยะเวลาและพฤติการณ์ที่ทาง ราชการกําหนด.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :