ตรวจยึดไม้เถื่อน แปรรูป ท่อนซุง ในป่า หลังจับผู้บุกรุกโค่นป่า 1 ราย

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 493
ตชด. อส. ป่าไม้ ผู้ใหญ่บ้าน ตรวจสอบ ป่าถูกบุกรุก ตรวจยึดไม้เถื่อน ท่อนซุง ไม้แปรรูป
ตรวจยึดไม้เถื่อน แปรรูป ท่อนซุง ในป่า หลังจับผู้บุกรุกโค่นป่า 1 ราย

ยะลา-เจ้าหน้าที่ ตชด. อส. ป่าไม้ ผู้ใหญ่บ้าน ตรวจสอบ ป่าถูกบุกรุก ตรวจยึดไม้เถื่อน ท่อนซุง ไม้แปรรูป หลังจากจับผู้บุกรุกโค่นไม้ได้ 1 ราย 

      

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 มิ.ย.65 พ.ต.ท.อรรถพล จินตาคม ผบ.ร้อย ตชด.445 ได้สั่งการให้ ร.ต.อ.มาตุภูมิ ธรรมเนียม หัวหน้าชุดปฏิบัติการการข่าว ร้อย ฉก.ตชด.445 ประสาน นายพิชัย แก้วจำรัสปลัดอำเภอเบตง นำกำลังเจ้าหน้าที่ ตชด.445, ฉก.ตชด.44, ชุดเฝ้าตรวจชายแดน4405, อส.อำเภอเบตง, ผู้ใหญ่บ้าน, ผู้ช่วย, เจ้าหน้าที่ป่าไม้, เข้าตรวจสอบป่าเตรียมการสงวน บริเวณหลังสหกรณ์การยาง หมู่2 ต.ตาเนาะแมเราะอ.เบตง จ.ยะลา เพิ่มเติม หลังจากที่ช่วงเย็นวานนี้ เจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุมตัวนายชัยยุทธ เอียดทองใส อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 122/9  ม.1 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ขณะกำลังโค่นไม้ ตรวจสอบเบื้องต้น ได้ของกลางเครื่องเลื่อนยนต์พร้อมบาร์เลื่อยโซ่เลื่อย 1 ชุด ไม้ลำแพน แปรรูป 20 แผ่น แต่เนื่องจากมืดค่ำเป็นอุปสรรคต่อการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวพร้อมของกลางที่พบเบื้องต้นลงจากเขามาดำเนินคดี และช่วงเช้าวันนี้จึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเพิ่มเติม 

       

เจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้ากลับขึ้นไปบนเขาที่สูงชัน มีสภาพป่ารกทึบ ด้วยความยากลำบาก ทุลักทุเล เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกลงมาทำให้ทางเดินลื่นมาก เพราะเขาดังกล่าวเป็นเขาหินปูน ตามทางเดินขึ้นเขา เจ้าหน้าที่พบร่องรอยการชักลากไม้ลงมาจากภูเขาเป็นทางยาว และตามเส้นทางก็มีไม้แปรรูป อยู่ตามข้างทาง เป็นกองๆ บนภูเขา พบต้นไม้ขนาดใหญ่ถูกโค่นหลายต้น บางต้นก็ถูกผ่าครึ่งแล้ว บางต้นก็ถูกเลื่อยตัดเป็นท่อนๆ จึงคาดว่าป่าแห่งนี้มีผู้เข้ามาลักลอบตัดโค่นไม้มาสักระยะหนึ่งแล้ว และมีการนำไม้ที่แปรรูปแล้วบางส่วนออกจากพื้นที่ไปแล้ว ไม้ที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบ มีไม้แดง 8 แผ่น ขนาดกว้าง 19 ซม. หนา 3 ซม. ยาว 375 ซม. ไม้ลำแพน 12 แผ่น กว้าง 10 ซม. หนา 5 ซม. ยาว210 ซม.  และไม้ที่ยังไม่แปรรูปอีกประมาณ 8 ท่อน

       

จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ทราบว่า ผู้ที่ลักลอบโค่นไม้บริเวณนี้มีหลายคน ทำกันเป็นกลุ่ม และจะโค่นไม้แปรรูปไม้ ในช่วงเย็นและช่วงเวลากลางคืน ซึ่งสร้างความรำคาญให้ชาวบ้านบริเวณนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นช่วงที่ชาวบ้านนอนหลับพักผ่อน ชาวบ้านจึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าจับกุม แต่ขณะที่เจ้าหน้าที่เดินทางเข้าพื้นที่เพื่อไปดักซุ่มจับกุมนายชัยยุทธ ได้เห็นเจ้าหน้าที่เสียก่อน จึงทำให้เจ้าหน้าที่ต้องรีบแสดงตัวจับกุม ทำให้เพื่อนร่วมแก๊งที่เหลือซึ่งยังไม่เดินทางมา รอดพ้นการจับกุมไปได้อย่างหวุดหวิด แต่หากเจ้าหน้าที่มีหลักฐานเพียงพอ จะดำเนินการออกหมายจับนำตัวมาดำเนินคดีต่อไป.












อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :