ตรังคลัสเตอร์ใหมี รง.ถุงมือศรีตรัง ยอดพุ่งวันเดียวพบติดโควิด 39 ราย

หมวดหมู่ : ตรัง,

อ่าน : 710
พบคลัสเตอร์ใหญ่ โรงงานถุงมือ
ตรังคลัสเตอร์ใหมี รง.ถุงมือศรีตรัง ยอดพุ่งวันเดียวพบติดโควิด 39 ราย

ตรัง-พบคลัสเตอร์ใหญ่ จ.ตรัง โรงงานถุงมือ อ.กันตัง ยอดผู้ติดเชื้อโคสิด-19 พุ่งสูงวันเดียว 39 ราย ผวจ.สั่งเร่งตรวจหาเชื้อทั้งโรงงานอีกนับพันราย คาดใช้เวลา 3 วัน SWAP ทั้งหมด เร่งประสานหน่วยงานข้างเคียงเข้าช่วยเหลือ และสั่งปิดโรงงานชั่วคราวอย่างไม่มีกำหนด โดยใช้โรงงานเป็นพื้นที่กักตัว      


        คลัสเตอร์ใหญ่ จ.ตรัง ที่พบใหม่นี้ นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง พร้อมด้วย นายบรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ตรัง นายแพทย์ ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ รพ.ตรัง นางพรทิพา อัครสุด อุตสาหกรรม จ.ตรัง  และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมในการแถลงข่าวมีการตรวจพบคล้สเตอร์ใหญ่ในโรงงานผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สาขาตรัง) ตั้งอยู่ริมถนนสายบางหมาก-สนามบินตรัง พื้นที่ ม.6 บ้านบางหมากน้อย ต.ควนธานี อ.กันตัง 

        นายขจรศักดิ์ ผวจ.ตรัง แถลงว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อที่พบในโรงงานผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ ดังกล่าว ซึ่งเป็นโรงงานผลิตถุงมือยางส่งออกรายใหญ่ของ จ.ตรัง มีผู้ติดเชื้อยืนยันรวมทั้งหมด วันที่ 28 พ.ค.2565 จำนวน 39 ราย และได้ทำการตรวจหาเชื้อ (SWAP) จากโพรงจมูกและคอ พนักงานไปแล้วจำนวน 493 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างการรอผลตรวจและในวันที่ 29 พ.ค. คาดว่าสามารถเริ่มทำการ SWAP หาเชื้อได้ประมาณวันละ 500 ราย และจะทำการตรวจพนักงานและแรงงานทั้งหมด คาดเสร็จสิ้นภายใน 3 วัน โดยทางโรงงานรับปากไว้ว่าจะรับผิดชอบและดูแลในส่วนของค่าใช้จ่าย และอาหารให้กับพนักงานและแรงงานทั้งหมดตลอดระยะเวลา จนสถานการณ์จะคลี่คลายเป็นปกติ 

        ผวจ.ตรัง กล่าวอีกว่า สำหรับพนักงานของโรงงานมีทั้งหมดจำนวน 1.579 ราย โดยแบ่งเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านพักของโรงงาน 400 ราย เป็นแรงงานพม่า 291 ราย และเป็นคนไทยอีกจำนวน 1,288 ราย ในขณะนี้มีความกังวลถึงการขยายเชื้อออกสู่พื้นที่ต่างๆ ใน จ.ตรัง เนื่องจากมีพนักงานที่ต้องเดินทางกลับบ้านพักในพื้นที่ต่างๆ อาจจะนำเชื้อไปสู่ชุมชนและครอบครัว แต่มีความมั่นใจว่าสามารถควบคุมอยู่ในเร็วๆ นี้ เมื่อมีการ SWAP พนักงงานและแรงงานของโรงงานทั้งหมดแล้ว จะทำการ SWAP ญาติครอบครัว และผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับบุคลลที่เดินทางกลับบ้านต่อไป 

        ขณะที่ นายบรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ตรัง กล่าวด้วยว่า สาเหตุที่รู้ว่ามีการติดเชื้อภายในโรงงาน สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 พ.ค.2564 ที่ผ่านมา พนักงานจำนวน 2 ราย ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ หมู่ 4 ต.บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง และพนักงานที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่ อ.ย่านตาขาว  มีอาการทางเดินหายใจ จึงเข้าตรวจที่โรงพยาบาล ก่อนที่จะพบว่าติดเชื้อโควิด-19 โดยยังไม่สามารถยืนยันต้นตอได้ว่าติดเชื้อมาจากที่ใด ซึ่งในขณะนี้อัตตราการติดเชื้อค่อนข้างพุ่งสูง ทาง สสจ.ตรัง ได้มีการประสานไปยังสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 12 มาช่วยสนับสนุนการตรวจหาเชื้อ และประสานไปยังสาธารณสุขพื้นที่ข้างเคียงเพื่อขอความร่วมมือในการใช้ห้องแล็บ เนื่องจาก จ.ตรัง มีแล็บที่สามารถยืนยันเชื้อได้เพียงแค่ 2 แห่งเท่านั้น ซึ่งพนักงานทั้งหมดจำนวน 1.579 ราย หากผล SWAP ออกมาเป็นลบคือไม่ติดเชื้อ จะให้ทำการกักตัวรอดูอาการอยู่ในโรงงานระยะเวลา 14 วัน  

        ด้าน นางพรทิพา อัครสุด อุตสาหกรรม จ.ตรัง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางอุตสาหกรรมได้เดินทางไปตรวจโรงงานแล้วปรากฎว่ามีการควบคุมโรคอย่างดีมาก เนื่องจากเป็นโรงงานที่ผลิตถุงมือเพื่อทางการแพทย์ แต่ถึงแม้จะมีการควบคุมอย่างดีแล้วก็ยังมีผู้ติดเชื้อเกิดขึ้นอีก อยากฝากไปยังโรงงานอื่นๆ ที่มีแรงงานทั้งไทยและต่างด้าวทำงานอยู่ให้ควบคุมตามมาตรการอย่างเต็มที่.

        ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับ บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สาขาตรัง เดิมทีคือ บริษัท ไทยกอง จำกัด ผู้ผลิตถุงมือยางส่งออกรายใหญ่ของประเทศ และเคยเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ปี 61 มูลค่าความเสียหายหลายร้อยล้านบาท.







อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :