“ตรัง”คึกคักก่อนถึงวันสารทเดือนสิบ ขนมทำบุญขายดี

หมวดหมู่ : ตรัง, ทั่วไป,

อ่าน : 161
วันสารทเดือนสิบ
“ตรัง”คึกคักก่อนถึงวันสารทเดือนสิบ ขนมทำบุญขายดี

ตรัง-บรรยากาศก่อนเทศกาลงานบุญวันสารทเดือนสิบ ซึ่ง จ.ตรัง เริ่มคึกคัก แม่ค้าเร่งทำขนมไทยพื้นบ้านที่ใช้ประกอบในพิธี หนึ่งเดือนที่ผ่านมายอดขายกว่า 5,000 – 6,000 ชิ้น


เมื่อวันที่ 7 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจบรรยากาศก่อนเทศกาลงานบุญวันสารทเดือนสิบบุญแรกประเพณีสำคัญของชาวปักษ์ใต้ ที่จะมีขึ้นครั้งแรกของปีนี้ ในวันพุธที่ 28 กันยายน นี้ เริ่มคึกคัก โดยที่ จ.ตรัง แม่ค้าต่างเร่งทำขนมไทยพื้นบ้านที่ใช้ในพิธีทำบุญเดือนสิบ เพื่อนำออกขายปลีกและส่ง เช่น กลุ่มแม่ค้าทำขนมในพื้นที่ ต.นาโยงเหนืออ.นาโยง เร่งทำ ขนมลา ขนมพอง ขนมเจาะหู ขนมบ้า เพื่อขายปลีกและขายส่งให้พี่น้องประชาชนใช้ในการทำบุญวันสารทเดือนสิบบุญแรกตามวัดต่าง ๆ ในวันที่ 18 ก.ย. และทำบุญใหญ่อีกครั้ง วันที่ 2 ต.ค. ที่จะถึงนี้  ซึ่งจุดบริเวณนี้จะเป็นที่รู้จักของพ่อค้า แม่ค้า ประชาชน สามารถเข้ามาซื้อหา สั่งจองกันได้ในทุกปี  ซึ่งมีหลายร้าน เช่น ร้านป้าเตือนขนมพองลา ร้านวรรณีขนมโบราณ ร้านขนมเดือนสิบป้าหัส และอีกหลายๆ ร้าน ที่ตั้งเรียงรายสองข้างทางถนนเทศบาล 5 เทศบาลนาโยงเหนือ อ.นาโยง จ.ตรัง


นางเตือนใจ ชุมด้วง อายุ 53 ปี  เปิดเผยว่า ตนทำขนมพอง ขนมลา มาหลาย 10 ปีแล้วจนยึดเป็นอาชีพเลี้ยงปากเลี่ยงท้อง พอใกล้ถึงช่วงเทศกาลเดือนสิบหรือใต้เรียกว่าวันชิงเปรตก็ลงมือทำ ซึ่งที่นี่จะมีหลายร้านที่มาทำขนมพอง ขนมลา ประมาณ 10 กว่าครอบครัว ลูกค้าจะรู้และมาหาซื้อขนมเจาะหู ขนมบ้า พอง ลา ทั้งปลีกและส่ง รับหมดซึ่งแต่ละปีมียอดเงินเข้าสู่หมู่บ้านจำนวนหลายบาท  ซึ่งในพื้นที่ต่างอำเภอพ่อค้าแม่ค้าต้องมารับเอง ส่วนต่างจังหวัดหากใครต้องการสั่งซื้อก็สามารถติดต่อทางเฟซบุ๊กได้ เพราะแม่ค้าเปิดขายออนไลน์  ติดต่อเบอร์โทร. 063-4584435


ส่วนราคาขนมประกอบพิธีทำบุญเดือนสิบปีนี้ ราคาจะแพงกว่าทุกปีนิดหน่อย เนื่องจากวัสดุดิบ อย่างน้ำมันแป้งข้าวเหนียวของราคาขึ้น จึงจำเป็นต้องปรับราคาขึ้นแต่ไม่มาก จากปีที่แล้วขายแผ่นละ 7 บาท ปรับขึ้นเป็น 8 บาท  ส่วนเป็นชุดราคา ชุดละ 35 บาท ถึง 40 บาท ราคาที่พ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อหน้าร้าน ซึ่งหนึ่งเดือนที่ผ่านมายอดขายกว่า5,000 – 6,000 ชิ้น ทั้งนี้ขนมพอง ลา ขนมเจาะหู ขนมบ้า นอกจากเทศกาลงานบุญเดือนสิบแล้ว ยังมีการสั่งจองจากงานโรงครู มโนราห์ และหลายๆ งาน ใน จ.ตรัง ที่หันมานิยมใช้ขนมเหล่านี้แพร่หลายมากขึ้น.

















อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :