ตร-ตชด-ฝ่ายปกครอง ซ้อมแผนเผชิญเหตุเสมือนจริง ป้องกันระเบิดป่วนเมือง

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 522
ตำรวจ สภ.เบตง ซ้อมแผนเผชิญเหตุเสมือนจริง
ตร-ตชด-ฝ่ายปกครอง ซ้อมแผนเผชิญเหตุเสมือนจริง ป้องกันระเบิดป่วนเมือง

ยะลา-ตำรวจ สภ.เบตง ตชด. ฝ่ายปกครอง กองกำลังภาคประชาชน ซ้อมแผนเผชิญเหตุเสมือนจริง ไม่แจ้งผู้ปฏิบัติให้ทราบว่าเป็นการซ้อมแผน เพื่อเพิ่มความระมัดระวัง ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานหากเกิดเหตุขึ้น จำลองเหตุการณ์คนร้ายนำวัตถุต้องสงสัยมาวาง

      

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.65 เวลา 11.00 น.พ.ต.อ.เอกชัย พราหมณกุล ผกก.สภ.เบตง พร้อมด้วย พ.ต.ท.จาริพัฒน์ ทองแดง ผบ.ฉก.ตชด.44 กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เบตง, ตชด.445, ฉก.ตชด.44, ฝ่ายปกครอง, หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลเมืองเบตง, กองกำลังภาคประชาชน, ได้ร่วมกันซ้อมแผนเผชิญเหตุประจำเดือนกรกฎาคม เพื่อเพิ่มความระมัดระวัง ความชำนาญให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยกำลังที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ในการป้องกันรักษาความสงบเรียบร้อยในเขตเมืองเบตง ซึ่งการซ้อมครั้งนี้ไม่มีการแจ้งให้ผู้ปฏิบัติทราบล่วงหน้า ทำให้การซ้อมเปรียบเสมือนเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง 

     

เจ้าหน้าที่จำลองเหตุการณ์ มีคนร้ายเป็นชายสองคนขี่รถจักรยานยนต์นำกระเป๋าซึ่งภายในไม่มีใครทราบว่ามีอะไรบรรจุอยู่ พยายามนำมาวางในย่านการค้า ย่านเศรษฐกิจ เขตโครงการ Smart safety 4.0 เทศบาลเมืองเบตงแต่เนื่องด้วยวันนี้เป็นวันหยุดสดสัปดาห์ มีนักท่องเที่ยวหนาแน่น จึงทำให้มีเจ้าหน้าที่เข้มงวดเป็นพิเศษ ประกอบกับในเขตโครงการ Smart safety 4.0 มีกล้องวงจรปิดจำนวนมาก ทั้งของภาครัฐ เอกชน จึงทำให้คนร้ายไม่สามารถนำวัตถุต้องสงสัยเข้ามาวางได้ จึงนำไปวางพื้นที่รอบนอกแทน คือที่บริเวณหน้าโรงเรียนจงฝามูลนิธิ ถ.รัตนกิจ ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับมูลนิธิอำเภอเบตง จนมีชาวบ้านพบเห็นกระเป๋าดังกล่าว และได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ อส. ที่ขี่รถจักรยานยนต์ลาดตระเวนอยู่ทราบ ก่อนที่จะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าปิดกั้นการจราจร และให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (EOD) ร้อย ตชด.445 เข้าตรวจสอบ ยิงทำลาย ส่วนตำรวจชุดสืบสวน ตรวจสอบกล้องวงจรปิดเส้นทางที่คนร้ายใช้ 

     

พ.ต.อ.เอกชัย พราหมณกุล ผกก.สภ.เบตง เปิดเผยว่า การซ้อมแผนประจำเดือนในครั้งนี้แตกต่างกับทุกครั้งที่ผ่านมา ตนและ ผบ.ฉก.ตชด.44 ได้พูดคุยกันและจัดซ้อมแผนขึ้น โดยไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานรับทราบ ไม่บอกวัน เวลา และสถานที่ ว่าจะมีการซ้อมแผน ซึ่งจะทำให้การซ้อมแผนเปรียบเสมือนว่าเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง ก็เพื่อให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความระมัดระวัง เพิ่มความชำนาญ ความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน การติดต่อประสานงานของหน่วยกำลังต่างๆ รวมถึงสร้างความเชื่อมั่น ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ให้กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวอีกด้วย.