ตร.ยะลา ซ้อมแผน รปภ.เพิ่มความเข้มช่วงการเลือกตั้ง

หมวดหมู่ : ยะลา,

อ่าน : 309
ตร.ยะลา ซ้อมแผน รปภ.เพิ่มความเข้มช่วงการเลือกตั้ง

ยะลา-ตำรวจ จ.ยะลา ซ้อมแผนรักษาความปลอดภัยเมือง เน้นแจ้งเตือน เพิ่มความเข้มข้นในช่วงของการเลือกตั้ง


เมื่อวันที่ 3 พค.66 เวลา 10.00 น. พ.ต.อ. ตรัยฤกษ์  ปัญญาไตรรัตน์ รอง ผบก.ภ.จว.ยะลา เป็นประธานเปิดการซ้อมแผนรักษาความปลอดภัยเมืองเศรษฐกิจอำเภอเมืองยะลา ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา อ.เมืองจ.ยะลาโดยสมมติสถานการณ์ ฝ่ายตรงข้ามเข้าก่อเหตุร้ายในเขตเมืองยะลา เพื่อให้หน่วยกำลังและหน่วยที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการป้องกันเหตุ ระงับเหตุ และติดตามจับกุม ผู้ก่อเหตุ โดยมีตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอเมืองยะลา เทศบาลนครยะลา ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 หน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด สมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติและเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ชีพกู้ภัย ในเขตเทศบาลนครยะลา ร่วมดำเนินการซ้อม


การปฏิบัติการดังกล่าว เป็นตามนโยบายของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ที่กำหนดให้มีการซ้อมแผนรักษาความปลอดภัยเมืองเศรษฐกิจ 8 เมืองหลัก ของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกทั้ง ในห้วงเดือนพฤษภาคม 2566 เป็นห้วงการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไป จึงอาจเป็นปัจจัยเร่งให้ฝ่ายตรงข้าม เข้าก่อเหตุร้ายในพื้นที่เมืองเศรษฐกิจ


หน่วยเฉพาะกิจตำรวจยะลา 91 จึงจัดการซ้อมแผนรักษาความปลอดภัย อำเภอเมืองยะลาขึ้น โดยมุ่งเน้นการสร้างความเข้าใจตามแผน 3 ระดับ ได้แก่ ก่อนเกิดเหตุ มุ่งเน้นการรับข่าวสารแจ้งเตือน และเพิ่มความเข้มในการปฏิบัติ ตรวจสอบบุคคลและยานพาหนะของจุดตรวจ ด่านตรวจรอบเขตเมืองยะลา ระหว่างเกิดเหตุ เน้นการปฏิบัติตามขั้นตอน หลักยุทธวิธีของหน่วยในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง สามารถระงับเหตุ หรือป้องกันการเกิดเหตุได้ และหลังเกิดเหตุสามารถติดตาม จับกุม สืบสวนสอบสวน จนทราบตัวผู้ก่อเหตุ นำมาซึ่งการบังคับใช้กฎหมายได้ และได้กำหนดรูปแบบการซ้อมโดยสมมติสถานการณ์ ฝ่ายตรงข้ามเข้าก่อเหตุร้ายในเขตเมืองยะลา เพื่อให้หน่วยกำลังและหน่วยที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการป้องกันเหตุ ระงับเหตุ และติดตามจับกุม ผู้ก่อเหตุ.