ตร.เบตง ซ้อมแผนเผชิญเหตุคนคลุ้มคลั่งอาละวาด

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 613
ตำรวจ สภ.เบตง ซ้อมแผนเผชิญเหตุ คนวิกลจริต คลุ้มคลั่งอาละวาด
ตร.เบตง ซ้อมแผนเผชิญเหตุคนคลุ้มคลั่งอาละวาด

ยะลา-ตำรวจ สภ.เบตง ซ้อมแผนเผชิญเหตุ คนวิกลจริต คลุ้มคลั่งอาละวาด เพื่อความชำนาญ รวดเร็ว ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว

     

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 24 ก.ค.65 ที่บริเวณหน้าปากอุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ เขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา พ.ต.อ.เอกชัย พราหมณกุล ผกก.สภ.เบตง พร้อมด้วย พ.ต.ท.ทศพล พลอยงาม รองผกก.ป. พ.ต.ต.ปราโมทย์ มาลีแก้ว สวป. เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ กู้ภัยในพื้นที่อำเภอเบตง ร่วมซักซ้อมแผนเผชิญเหตุบุคคลวิกลจริตคลุ้มคลั่งอาละวาด ซึ่งเป็นกรณีที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ความสนใจเป็นพิเศษในทุกท้องที่ทั้งในพื้นที่นครบาลและภูธร


การซ้อมแผนดังกล่าว ได้จำลองเหตุการณ์ มีกลุ่มนักท่องเที่ยวมาเดินถ่ายรูป เก็บภาพ ที่บริเวณอุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของเมืองเบตง ที่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในอำเภอเบตง ต้องมาถ่ายรูป เซลฟี่ เช็คอิน เก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก และเป็นพื้นที่ในเขต โครงการ Smart safety 4.0 ของ สภ.เบตง จากนั้นก็ได้มีชายวิกลจริตที่นั่งอยู่ในระแวกดังกล่าว เดินเข้ามาขอเงินนักท่องเที่ยว เมื่อที่ไม่ได้เงิน ก็เกิดอาการคลุ้มคลั่งอาละวาด เอามีดที่พกมา ขู่จะทำร้าย จนทำให้นักท่องเที่ยวหวาดกลัว วิ่งหนีไป เจ้าหน้าที่ อส. ที่รับผิดชอบดูแลรักษาความปลอดภัยในบริเวณนั้น ได้ยินเสียง เห็นเหตุการณ์ จึงได้เข้าช่วยเหลือนักท่องเที่ยว และวิทยุแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ชุดยูงทอง นำอุปกรณ์ ทั้งไม้ง่าม ปืนช๊อตไฟฟ้า เข้ามาระงับเหตุควบคุมตัว ก่อนที่จะให้อาสาสมัครกู้ภัย นำตัวส่งโรงพยาบาลเบตง

      

พ.ต.อ.เอกชัย พราหมณกุล ผกก.สภ.เบตง เปิดเผยว่า การซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ เพื่อความชำนาญ สร้างความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่ของทุกๆฝ่ายที่รับผิดชอบในพื้นที่ การซ้อมในวันนี้ เป็นการซ้อมในเขตพื้นที่เซฟตี้โซน และเป็นกรณีที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ความสนใจเป็นพิเศษ มีหลักๆ 3 กรณี คือ 1.บุคคลวิกลจริตอาละวาด2.การทะเลาะวิวาทในงานเทศกาลต่างๆ 3.การทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาล ซึ่งวันนี้ทาง สภ.เบตง ได้ดำเนินการซักซ้อมในกรณีบุคคลวิกลจริตอาละวาด ก่อน หลังจากนั้นก็จะมีซักซ้อมในกรณีอื่นๆตามมา การซ้อมบ่อยๆ นอกจากจะเพิ่มความชำนาญ ความเข้าใจให้กับเจ้าหน้าที่แล้ว ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวในการดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่อีกด้วย.