ตลาดนัด “หลาดลองแล” กลับเปิดคึกคักอีกครั้ง สู้วิกฤติโควิด-19

หมวดหมู่ : พังงา, ทั่วไป,

อ่าน : 1,660
วิกฤติโควิด-19 หลาดลองแล อ.ตะกั่วทุ่ง
ตลาดนัด “หลาดลองแล” กลับเปิดคึกคักอีกครั้ง สู้วิกฤติโควิด-19

พังงา-กลับมาเปิดแล้ว “หลาดลองแล” บ้านบางนุ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ตลาดนัดวันอาทิตย์ที่เคยคึกคักหลังปิดจากโควิด-19 ระบาดปรากฏว่า กลับมาคึกคักอีกครั้ง


ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศที่ตลาดนัด หลาดลองแล ตลาดนัดวันอาทิตย์ ที่บ้านบางนุ หมู่ที่ 6 ต.กะไหลอ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา กลับมาเปิดอีกครั้ง หลังปิดมานานกว่า 1 ปี จากปัญหาวิกฤติโควิด-19 บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักอีกครั้งใกล้เคียงกับช่วงปกติก่อนที่จะเกิดโควิด-19 ระบาด พ่อค้าแม่ค้าทั้งในพื้นที่และจากจังหวัดอื่นต่างนำสินค้ามาขาย ทั้งของกิน ผัก ผลไม้พื้นบ้านที่หาเอง ปลูกเองข้างบ้าน ปลอดสารเคมี นำมาจำหน่ายในราคาถูกเริ่มต้นที่ 10 บาท ผักพื้นจะมีผักเหมียง ผักกรูด ผักลิ้นหาน สะตอ หัวทือ ขมิ้นขาว ลูกฉิ้ง ลูกเนียง  ส่วนผลไม้จะมีขนุน ทุเรียน มะม่วง ลูกม่อนเบอรี่ สัปปะรด มะละกอ สำหรับของหวานพื้นบ้านจะมีขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน ทุเรียนย่าง ขนมบ๊ะจ่าง ขนมอาโป้ง หลาดลองแลยังคงมีมาตรการภายใต้การป้องกันโควิด-19อย่างเข้มข้น มีการตรวจคัดกรองทางเข้าตลาด 3 จุด ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าปิดปากปิดจมูกตลอดเวลาในขณะที่อยู่ภายในตลาด  


นางสาว เสริมศรี ทองสกุล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 บ้านบางนุ เปิดเผยว่า “ตลาดลองแล” ได้เริ่มกลับมาเปิดอีกครั้งตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงตอนนี้ก็เกือบ 2 เดือนแล้ว กระแสตอบรับดีเกินคาด โดยเฉพาะตอนหลาดลองแลเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวชาวไทย ไม่ว่าจะเป็นคนในพื้นที่เองและจังหวัดใกล้เคียง เช่น ภูเก็ต สุราษฎร์ธานีและกระบี่ ส่วนชาวต่างประเทศเองก็ให้ความสนใจไม่น้อยเช่นกัน หลาดลองแล บางนุเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่จำหน่ายอาหาร ผักผลไม้พื้นบ้าน ในราคาย่อมเยาว์ สะอาด ปลอดภัย โดยจะเปิดให้ท่องเที่ยวเฉพาะในวันอาทิตย์เท่านั้น หลังจากเปิดมาครบ 1 เดือนพบว่านักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางตลาดเองโดยชุมชนมีการจัดระเบียบอย่างชัดเจน ร้านค้าที่มาขายของในตลาดทางตลาดเองจะเก็บเงินร้านละ 100 บาท เพื่อเป็นกองกลางของชุมชน 


ตลาดแห่งนี้มีการรณณรงค์งดใช้ถุงพลาสติก หรือใช้ให้น้อยที่สุด ดัดแปลงวัสดุจากธรรมชาติมาใช้แทนพลาสติก เช่น นำกระบอกไม้ไผ่มาใส่เครื่องดื่ม นำเถาวัลย์มามัดของแทนเชือกเป็นต้น มีการตรวจเช็ควัดอุณหภูมิก่อนจะเข้าตลาด นอกจากนี้ยังมีจุดคัดแยกขยะอย่างชัดเจนโดยมีชาวบ้านประจำจุดคัดแยกเพื่อแยกขยะออกมาตามชนิดเพื่อใส่ลงถังที่เตรียมไว้ หากนักท่องเที่ยวรับประทานอาหารเสร็จที่โต๊ะ ทางตลาดลองแลจะมีเจ้าหน้าที่คือชาวบ้านนี่แหล่ะเข้ามาเก็บทำความสะอาด ใช้น้ำยาพ่นฆ่าเชื้ออีกที สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่ตลาดนัดลองแล  ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างประทับใจกันทุกคน ภายใต้บรรยากาศใต้ต้นปาล์มที่ร่มรื่น นั่งกินอาหาร ฟังเพลงบรรเลงจากน้อง ๆ นักเรียนมาเล่นขิมให้ฟังเพลินๆได้บรรยากาศสุด ๆ


ด้านนางสาวปริยาภัทร ด้วงมาก นักท่องเที่ยวที่มาจากเขาหลักกล่าวว่า ตนเองมาที่นี่ 4-5 ครั้งแล้ว ชอบที่มีอาหารพื้นบ้านให้ทาน หลากหลาย พวกสินค้าผักผลไม้ที่ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ราคาไม่แพงมาก เรื่องความสะอาดก็ดีเยี่ยมเลย ไม่มีขยะเกลื่อนกลาดเลย มีสถานีคัดแยกขยะที่สามารถแยกขยะแต่ละประเภทได้ นอกจากจะเป็นการพาครอบครัวมาท่องเที่ยวพักผ่อนแล้ว ยังได้สินค้า อาหารพื้นบ้านที่สด สะอาด ปลอดภัยจากสารเคมี และราคาถูกติดไม้ติดมือกลับบ้านอีกด้วย.