ตามล่ามิจฉาชีพปลอมไลน์ ผวจ.กระบี่ ส่งตุ๋น ขรก. ล้วงข้อมูลทางการเงิน

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 588
ผวจ.กระบี่ มิจฉาชีพ สแกนล้วงขัอมูลทางการเงิน
ตามล่ามิจฉาชีพปลอมไลน์ ผวจ.กระบี่ ส่งตุ๋น ขรก. ล้วงข้อมูลทางการเงิน

กระบี่-วุ่นทั้งจังหวัด กลุ่มมิจฉาชีพสร้างไลน์ปลอมชื่อ ผวจ.และนำหมายเลขโทรศัพท์หัวหน้าส่วนราชการมาใช้ติดต่อเป็นเพื่อน กับหัวหน้าส่วนราชการและข้าราชการ และส่งคิวอาร์โค้ดให้สแกนล้วงขัอมูลทางการเงิน ด้านผวจ.กระบี่ แจ้งตำรวจติดตามจับ พร้อมเตือนภัยให้ระวังเพราะโดนกันมาหลายจังหวัดแล้ว


กรณีเมื่อวันที่ 21 เม.ย. มีการแชร์ข้อมูลเตือนภัยไปในหลายกลุ่ม ในแอปพลิเคชั่นไลน์กรุ๊ปของชาว จ.กระบี่ กรณีที่มีกลุ่มมิจฉาชีพ นำภาพของนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.กระบี่ แต่งชุดข้าราชการ มาใช้สร้างไอดีไลน์ขึ้นมา โดยใช้ชื่อว่า "นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์" จากนั้นนำเอาเบอร์โทรศัพท์ของหัวหน้าส่วนราชการ มาใช้ติดต่อเข้าไปเป็นเพื่อน เมื่อเหยื่อหลงเชื่อและกดรับเป็นเพื่อน ก็จะส่งข้อความเข้าไปหาเหยื่อ โดยใช้ข้อความว่า "ตอนนี้คุณยุ่งอยู่หรือเปล่า" จากนั้นก็จะส่งข้อความมาอีกว่า "มีเอกสารสำคัญฉบับหนึ่งให้คุณดู ฉันจะส่งคิวอาร์โค้ดให้คุณสแกน โหลดแอปเข้าไปดู" พร้อมกับภาพของคิวอาร์โค้ด ที่มีภาพครุฑอยู่ตรงกลาง หากเหยื่อหลงเชื่อสแกนคิวอาร์โค้ดดังกล่าวก็จะถูกล้วงเอาข้อมูลสำคัญทางการเงิน


ผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องดังกล่าวไปยัง นางดวงจันทร์ ทรงเจริญ ประชาสัมพันธ์ จ.กระบี่ ทราบว่า การสร้างไลน์ปลอมดังกล่าว เป็นพฤติกรรมของกลุ่มมิจฉาชีพ ที่เลือกใช้ภาพของผู้บริหารจังหวัดมาใช้แอบอ้าง จากนั้นมิจฉาชีพ จะเข้าไปค้นหาเบอร์โทรศัพท์ของหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัด ซึ่งจะมีข้อมูลอยู่ตามเวปไซต์ของแต่ละหน่วยงานมิจฉาชีพจะนำเบอร์โทรศัพท์ดังกล่าวไปใช้แอดไลน์หาหัวหน้าส่วนราชการ หรือข้าราชการ แล้วส่งข้อความไปหาดังกล่าว 


“กลุ่มผู้บริหารของจังหวัดกระบี่ มีการเตือนเรื่องนี้มาในช่วง 4-5 วันที่ผ่านมา ไม่ให้ใครหลงเชื่อ เพราะผวจ.กระบี่ ยืนยันด้วยตนเองว่าเป็นไลน์ปลอม กำลังหารือกับทางฝ่ายกฎหมายว่าต้องดำเนินการอย่างไร แต่อยากเตือนไปถึงพี่น้องประชาชน ให้ระมัดระวัง หากมีไลน์ประเภทนี้ขอติดต่อไปเป็นเพื่อน ให้ตรวจสอบให้ดี หากมีพฤติกรรมการแชตคุยที่ผิดปกติ อย่าได้หลงเชื่ออย่างเด็ดขาด”นางดวงจันทร์กล่าว


ด้านนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.กระบี่ กล่าวว่า ในส่วนของตน รับทราบจากหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอหลายคนที่แจ้งเข้ามา เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่าน่าจะมีหลายจังหวัดที่โดนปลอมไลน์ ที่ทราบตอนนี้นอกจากจ.กระบี่ ก็มีชลบุรี โดยกลุ่มมิจฉาชีพ จะนำภาพของผู้ว่าแต่ละพื้นที่ ไปสร้างไลน์ใหม่ขึ้นมา ไม่ใช่เป็นการแฮก จากนั้นก็หาเหยื่อทักแชตไป ส่งคิวอาร์โค้ดให้เหยื่อสแกนเข้าไป เพื่อจะหลอกเอาข้อมูลทางการเงิน ตอนนี้กำลังประสานกับทางตำรวจให้ตรวจสอบ โดยทราบว่าน่าจะเป็นกลุ่มจากต่างประเทศ เรื่องนี้รายงานให้กระทรวงมหาดไทยทราบเรื่องแล้วและเร่งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชน และข้าราชการทุกคนให้ระมัดระวัง.