ททท.ตรัง นำลอยกระทงรักษ์โลกกลางทะเล

หมวดหมู่ : ตรัง, ทั่วไป,

อ่าน : 524
วันลอยกระทง ททท.ตรัง ร่วมลอยกระทงรักษ์โลกกลางทะเล
ททท.ตรัง นำลอยกระทงรักษ์โลกกลางทะเล

ตรัง-ททท.ตรัง และนักท่องเที่ยว ร่วมลอยกระทงรักษ์โลกกลางทะเล ในบรรยากาศพระจันทร์เต็มดวง ปัดเป่าทุกข์โศกให้ไปกับคลื่น


บรรยากาศคืนวันลอยกระทง เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 8 พ.ย. ที่ท่าเทียบเรือหาดปากเมง อ.สิเกา จ.ตรัง น.สลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง (ททท.) พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ เสือบุญทองนายกสมาคมการท่องเที่ยวและโรงแรม จ.ตรัง รวมถึงผู้ประกอบการท่องเที่ยวหาดปากเมง ทำกระทงรักษ์โลกที่มีขนมเค้ก หมูย่าง ขนมเปี๊ยะ ขนมจีบ ทองหยอดและอื่น ๆ ซึ่งล้วนเป็นอาหารขึ้นชื่อของ จ.ตรัง และวัสดุพื้นเมืองมาทำกระทงโดยมีกระทงยักษ์ที่ผ่านการทำพิธีปลุกเสกจากสำนักสงฆ์บ้านห้วยต่อ อ.สิเกา มาวางไว้ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมทำบุญ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลและแคล้วคลาดปลอดภัยในคืนลอยกระทงที่มีการเกิดจันทรุปราคาด้วย


จากนั้นได้นำคณะลงเรือหางยาวบริเวณท่าเทียบเรือหาดปากเมง เพื่อไปลอยกระทงกลางทะเล ชมการเกิดจันทรุปราคาที่ค่อย ๆ คลายตัว จนเห็นท้องฟ้าแจ่มใส และชมพระจันทร์เต็มดวงอย่างสวยงามหลังเกิดจันทรุปราคา  ซึ่งปีนี้มีประชาชนนับพันคนเดินทางมาจากหลายอำเภอ พาครอบครัวไปลอยกระทงทางทะเลที่หาดปากเมงกันอย่างคึกคัก ซึ่งอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมไม่อนุญาตให้ใช้กระทงที่ทำจากโฟมหรือวัสดุที่ย่อยสลายยาก  จึงมีเพียงกระทงใบตองและกระทงขนมปังเท่านั้น  


กลุ่มนักท่องเที่ยวพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การลอยกระทงทางทะเลแปลกและแตกต่างจากการลอยกระทงในแม่น้ำลำคลองทั่วไป ซึ่งชาวบ้านแถบนี้ถือปฎิบัติกันมาหลายชั่วอายุคนแล้ว เนื่องจากมีความเชื่อว่า การลอยกระทงในทะเล ทำให้ทุกข์โศก โรคภัยหรือสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลายทั้งปวงจะลอยไปไกลและไม่มีวันหวนกลับมา โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมตรัง และตำรวจน้ำคอยดูแลความปลอดภัยทางน้ำอย่างใกล้ชิด  ทำให้ปีนี้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งประชาชนต่างไม่ผิดหวังที่มองเห็นจันทรุปราคาและพระจันทร์เต็มดวงในคืนวันลอยกระทงปีนี้


ขณะที่นายสมศักดิ์ กล่าวว่า พระจันทร์ตอนแรกก็แอบผิดหวังนิดๆ  แต่พอ 3-4 ทุ่มก็เห็นพระจันทร์เต็มดวง ก็รู้สึกดีใจและวันนี้อากาศดี ไม่มีฝน ไม่มีลม ทำให้นักท่องเที่ยวคึกคัก ในการลอยกระทงในทะเลของอำเภอสิเกา มีมาหลายชั่วอายุคนแล้ว ตั้งแต่มีสะพานไม้จนถึงปัจจุบัน ซึ่งในช่วงโควิดมีคนมาลอยกระทงน้อย แต่ปีนี้ถือว่าคึกคักเพราะเป็นปีแรกที่ไม่มีโรคระบาด คนจึงออกมาลอยกระทง ส่วนมากคนที่มาลอยกระทงจะเป็นคนในอำเภอสิเกาและและตำบลข้างเคียงจากหลายอำเภอ เพราะเชื่อว่าการลอยกระทงในทะเล ทำให้การลอยทุกข์ลอยโศกจะออกไปไกลและจะประสบความสำเร็จ ไม่เหมือนกับลอยในคลองที่วนไปวนมา แต่ลอยในทะเลจะออกไปสู่ทะเลกว้าง ซึ่งบรรยากาศปีนี้คนเยอะเพราะผ่อนคลายจากสถานการณ์โควิดมาแล้ว.