“ทม.ยะลา” ร่วมกับภาคีเครือข่าย “Yala Stories” ขับเคลื่อน “เมืองแห่งสุทรียะ”

หมวดหมู่ : เศรษฐกิจ, ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 548
เครือข่าย “Yala Stories” ขับเคลื่อนยะลาสู่เมืองแห่งการเรียนรู้ เมืองแห่งสุทรียะ Yala Stories
“ทม.ยะลา” ร่วมกับภาคีเครือข่าย “Yala Stories”  ขับเคลื่อน “เมืองแห่งสุทรียะ”

ยะลา-เทศบาลนครยะลาประกาศเจตนารมณ์ภาคีเครือข่าย “Yala Stories” ขับเคลื่อนยะลาสู่เมืองแห่งการเรียนรู้ มุ่งใช้ทรัพยากรในทุกภาคส่วนอย่างมีประสิทธิภาพสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้สำหรับประชาชนทุกคนและทุกระดับเป็น “เมืองแห่งสุทรียะ” โดยใช้นวัตกรรม และเทคโนโลยีส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ และส่งเสริมวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดช่วงชีวิต ตามกรอบการจัดตั้งเครือข่ายระดับโลก

 

นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครยะลา เป็นประธานเปิดงาน Yala Stories เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่โรงแรมเมโทร จ.ยะลา และกล่าวถึงงานในวันนี้ว่า“Yala Stories” เป็นภาพความสำเร็จที่เป็นรูปธรรมของการขับเคลื่อนยะลาไปสู่เมืองแห่งการเรียนรู้ ที่นำความรู้จากงานวิจัย “ยะลาศึกษา” และผลงานของเยาวชนชาวเมืองยะลาที่เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ Yala Stories มาจัดแสดง ทำให้เห็นว่ายะลาเป็น “เมืองแห่งสุนทรียะ” ที่มีทั้งความหลากหลายทางชีวภาพและวัฒนธรรม อีกทั้งยังมีพลังของคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาร่วมกันสร้างสรรค์กิจกรรมที่ดีๆ ที่แสดงให้เห็นถึงความพร้อมของเมืองยะลาที่จะก้าวไปสู่การเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ ในการขับเคลื่อนให้เห็นถึงความเครือข่ายที่เข้ามาร่วมงานครั้งนี้ได้แสดงให้เห็นถึง “พลัง” ของคนเมืองยะลา ที่มีศักยภาพและความพร้อมในการขับเคลื่อนยะลาไปสู่เมืองแห่งการเรียนรู้ตามกรอบการจัดตั้งเครือข่ายระดับโลกด้านเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก”

 

ในโอกาสนี้นายพงษ์ศักดิ์ ได้ร่วมประกาศเจตนารมย์ขับเคลื่อนเมืองแห่งการเรียนรู้ และถือเอางาน Yala Stories  เป็นหมุดหมายเริ่มต้นสร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ หอการค้าจังหวัดยะลามหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา อุทยานการเรียนรู้ TK park ยะลา สถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะวิทยาการสื่อสาร และคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และโครงการโรงเรียนทักษะวัฒนธรรม ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) บูรณาการความร่วมมือทำงานร่วมกันขับเคลื่อนยะลาไปสู่เมืองแห่งการเรียนรู้

 


สำหรับ”Yala Stories” เป็นส่วนหนึ่งของชุดโครงการวิจัยยะลาเมืองแห่งการเรียนรู้: กระบวนการสร้างสรรค์เมืองแบบมีส่วนร่วมบนความหลากหลายทางชีวภาพและวัฒนธรรม ได้รับสนับสนุนจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ(สอวช.) โดยมุ้งขับเคลื่อนเมืองยะลาไปสู่เมืองแห่งการเรียนรู้ (Learning City) ที่ขับเคลื่อนเมืองด้วยข้อมูล (Data) และความรู้ (Knowledge) มีเป้าหมาย “พัฒนาคุณภาพชีวิตของคนยะลา” ภายใต้แนวคิด “อิ่มสมอง อิ่มท้อง อิ่มใจ” สร้างและใช้ความรู้ท้องถิ่นเป็นฐานในการพัฒนาเมืองให้เติบโตบนฐานเศรษฐกิจเชิงวัฒนธรรม มีภาคีหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ เข้ามาร่วมลงทุนเพื่อให้เมืองยะลาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต (A Lifelong Learning Society) เป็นเมืองที่มีกลไกการเติบโตและมีขีดความสามารถใหม่ ๆ บนฐานของสังคมแห่งการเรียนรู้ที่มีความน่าอยู่และกระจายศูนย์กลางความเจริญและเกิดความร่วมมือทางเศรษฐกิจและสังคมวัฒนธรรม.









อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :