ทหารไทย-มาเลเซีย วางมาตรการป้องกันลักลอบขนกระท่อม-กัญชาข้ามแดน

หมวดหมู่ : สตูล, ต่างประเทศ-ทั่วไป,

อ่าน : 619
พืชกระท่อม ทหารไทยและมาเลเซีย
ทหารไทย-มาเลเซีย วางมาตรการป้องกันลักลอบขนกระท่อม-กัญชาข้ามแดน

สตูล-ทหารไทยและมาเลเซีย ร่วมประชุมหารือวางมาตรการกวดขัน คนไทยแอบข้ามแดนเข้ามาเลเซีย ช่วง 18.00 น.และกลับเวลา 21.00 น. พร้อมขนพืชกระท่อมกลับเข้าไทยด้วย ทางมาเลเซียจึงกลัวว่าจะมีการลักลอบนำกัญชาเข้ามาเลเซีย จึงต้องมีการประชุมหารือวางมาตรการป้องกัน


เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2565 เวลา 11.30 น.พ.อ.วรยุทธ  บุณยเกียรติ นายทหารปฏิบัติการข่าว ฝขว.ศปก.ทภ.4 พรอ้มด้วย พ.อ.เรวัตร เซ่งเข็ม ผบ.ร.5 พน2 ค่ายสมันตรัฐบุรินทร์ จ.สตูล และคณะเดินทางไปยัง หน่วยKomander     Kompenic ซึ่งอยู่ในเขตวังเกลียน รัฐเปอร์ลิสประเทศมาเลเซีย ไกล้ชายแดนวังประจันต.วังประจันอ.ควนโดน จ.สตูล และได้ประชุมปรึกษาหารือร่วมกับ Asp Shahurin หัวหน้าชุดดังกล่าวเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารตามแนวชายแดน


เจ้าหน้าที่ฝ่ายมาเลเซียแจ้งว่า ที่ผ่านมาเคยมีคนไทยลักลอบเข้าไปในประเทศมาเลเซีย ช่วงหลักเขตที่ 7E ซึ่งอยู่ห่างจากชุดปฏิบัติการดังกล่าวไปประมาณ 3 กม.โดยจะเข้าช่วงไปในมาเลเซียประมาณ 18.00 น. และเดินทางกลับฝั่งไทยประมาณ 21.00 น. ขากลับเข้าประเทศไทยคนไทยขนพืชกระท่อมกลับประเทศไทย ซึ่งทางมาเลเซียกลัวว่าจะมีการนำเข้ากัญชาเข้าไปประเทศมาเลเซีย จึงขอความร่วมมือฝ่ายไทยให้เพิ่มกำลังสกัดกั้น  เนื่องจากเมื่อประมาณเดือนพ.ค.2565ที่ผ่านมา ทางมาเลเซียเคยจับกุมคนไทยมีอาวุธปืนในครอบครอง อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยรับว่าจะจัดชุดลาดตระเวรร่วมกันโดยจะมีการประสานงานกันต่อไป


พ.อ.วรยุทธ  บุณยเกียรติ นายทหารปฏิบัติการข่าว ฝขว.ศปก.ทภ.4 กล่าวว่าตนเดินทางมาประสานงานด้านการข่าวและตรวจเยี่ยมหน่วยทารในพื้นที่ จ.สตูล และมาปฏิสัมพันด้านการข่าวกับมาเลเซียได้มาประสานการตรวจชายแดน ในขณะที่ช่วงนี้นักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียเขามามาก การดูแลนักท่องเที่ยวก็มีหน่วยทหาร มีเจ้าหน้าที่มีการดูแลอยู่แล้ว ซึ่งในปัจจุบันในเรื่องของโควิด-19 มาตรการต่างๆก็ได้ลดหย่อนลงมาคงไม่มีปัญหา 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย เดินทางออกจากฝั่งมาเลเซีย เมื่อเวลาประมาณ 12.20 น.