ทหาร-ตร.สนธิกำลังปิดล้อมแหล่งพักพิงโจรใต้ เกิดปะทะเดือด โจรดับ 3

หมวดหมู่ : นราธิวาส, ทั่วไป,

อ่าน : 387
โจรใต้ กองกำลังติดอาวุธบนเทือกเขาเมาะแต
ทหาร-ตร.สนธิกำลังปิดล้อมแหล่งพักพิงโจรใต้ เกิดปะทะเดือด โจรดับ 3

นราธิวาส-ทหารสนธิกำลังตำรวจ ทหารพราน และเจ้าหน้าที่ความมั่นคง ปิดล้อมแหล่งพักพิงของกองกำลังติดอาวุธบนเทือกเขาเมาะแต อ.ศรีสาครระหว่างลาดตระเวนตรวจสอบ เกิดการปะทะโจรใต้บนเทือกเขา กองกำลังติดอาวุธเสียชีวิต 3 ราย


       เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 66 เวลา 09.00 น. พ.อ.สิทธิชัย บำรุงเขต ผบ.นปพ.ร่วม จ.นราธิวาส ได้ร่วมสนธิกำลังกับพ.ต.อ.ดิเรก โฉมยงค์ ผกก.สืบสวน บก.ภ.จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ทหารพราน กรมทหารพรานที่ 49 และ 45 รวมทั้งเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนคดีความมั่นคง จชต. ได้ร่วมสนธิกำลัง 4 ชุดปฏิบัติการ ได้บังคับใช้กฏหมายกับกองกำลังติดอาวุธที่เคลื่อนไหวอยู่บนเทือกเขาเมาะแต หลังหมู่บ้านดาฮง ม.4 ต.เชิงคีรี อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส หลังสืบทราบว่ากองกำลังติดอาวุธใช้พื้นที่เทือกเขาดังกล่าว สร้างเป็นแหล่งพักพิงเพื่อเคลื่อนไหวก่อเหตุร้าย 


       จากการเดินลาดตระเวนจากหมู่บ้าน ลัดเลาะไปตามแหล่งน้ำและป่าเขาที่สูงชั้น ประมาณ 10 ก.ม. พบกองกำลังติดอาวุธ จำนวน 10 คน ที่แยกย้ายกันพักอาศัยอยู่ในเต็นท์เพิงพักชั่วคราว จำนวน 10 หลัง แยกเป็นห้องครัว 1 หลังตั้งอยู่บนเนินดินและโขดหิน ซึ่งมีทางน้ำไหลอยู่รอบข้าง เจ้าหน้าที่จึงได้จัดกำลังกันโอบล้อมเป้าหมาย พร้อมทั้งได้ตะโกนให้กองกำลังติดอาวุธทำการมอบตัวแต่โดยดี กลับถูกฝ่ายกองกำลังติดอาวุธใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ จนทั้ง2 ฝ่ายได้เปิดฉากยิงปะทะกันเป็นละลอกๆนาน 1 ชั่วโมง ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องผ่านมา


       เมื่อเสียงปืนสงบลงเจ้าหน้าที่ได้ใช้ความระมัดระวังในการเคลียร์พื้นที่ พบว่า กองกำลังติดอาวุธถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญเสียชีวิต 3 ราย คือ 1.นายอับดุลนาเซ อาแว 41 ปี บ้านเลขที่ 43/1 ม.4 ต.เชิงคีรี อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส เป็นสมาชิกระดับปฏิบัติการ มีหมายจับ ป วิ อาญา 5 หมาย 2. นายไพศาล ซาเงาะ มีหมายจับ ป วิ อาญา 1 หมาย และ3.นายตูรมีซี เย็ง มีหมายจับ ป วิ อาญา 1 หมาย พร้อมทั้งได้ตรวจยึดอาวุธปืนจำนวนหนึ่ง และอุปกรณ์ที่ใช้ยังชีพในป่า รวมทั้งเสื้อผ้า 


       ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ประสานไปยังแพทย์ อัยการ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส รวมทั้งเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ในการเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนที่จะนำศพผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย ไปทำการชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลศรีสาคร


       รายงานข่าวแจ้งว่า หลังประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกหมู่บ้านดังกล่าวทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้รวมตัวกันเดินทางมากดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยอ้างว่าเจ้าหน้าที่ทำงานล่าช้า จะรีบรับศพผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีทางศาสนาที่กำหนดไว้ภายในเวลา 24 ช.ม. แต่เจ้าหน้าที่ได้ทำการประชาสัมพันธ์ถึงขั้นตอนต่างๆ ก่อนที่จะนำศพผู้เสียชีวิตเคลื่อนย้ายลงมาจากภูเขาได้.