ทัพเรือภาคที่ 2 จับครั้งที่ 10 เรือประมงต่างชาติรุกล้ำน่านน้ำไทย

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 1,184
ทัพเรือภาคที่ 2 รุกล้ำน่านน้ำไทย เรือประมงต่างชาติ
ทัพเรือภาคที่ 2 จับครั้งที่ 10 เรือประมงต่างชาติรุกล้ำน่านน้ำไทย

        ทัพเรือภาคที่ 2 จับเรือประมงต่างชาติ (สัญชาติเวียดนาม) 1 ลำ ลอบหาปลาในน่านน้ำไทย

        เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2563 เวลา 16.00 น. ที่ท่าเทียบเรือ ฐานทัพเรือสงขลา พล.ร.ท.สำเริง จันทร์โส ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 นายสมหวัง เรืองเพ็ง รองผวจ.สงขลา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมทำการตรวจสอบเรือประมงต่างชาติลักลอบทำการประมง ภายหลังได้ตรวจพบเรือประมงต่างชาติจำนวน 1 ลำ และแถลงข่าวการจับกุมเรือประมงในบริเวณแบริ่ง 061 ระยะทาง 118 ไมล์ จากทุ่นไฟปากร่องสงขลา ผลการตรวจเรือประมงต่างชาติ (สัญชาติเวียดนาม) เป็นเรืออวนลาก พร้อมลูกเรือจำนวน 6 คน จึงเข้าควบคุมเรือดังกล่าว เข้าสอบสวนที่ ฐท.สข.ทรภ.2 เพื่อดำเนินคดีต่อไป

        ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2563 หน่วยงานต่างๆ ใน ศรชล. ดำเนินการจับกุมมาแล้ว 9 ครั้ง จำนวน 19 ลำ ครั้งนี้เป็นการจับกุม ครั้งที่ 10 จำนวนที่จับกุมทั้งหมด 20 ลำ สำหรับการตั้งข้อกล่าวหากับเรือประมงต่างชาติ เนื่องจากเป็นการจับกุมได้ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจจำเพาะ จึงได้ตั้งข้อกล่าวหาจำนวน 3 ข้อ ดังนี้

        1.ร่วมกันทำการประมงพาณิชย์โดยไม่มีใบรับอนุญาตทำการประมง (พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 มาตรา 36 ประกอบมาตรา 129 วรรคสอง) 2.ทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือ โดยไม่ได้รับอนุญาต (พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482 มาตรา 7 วรรคหนึ่ง (1) ประกอบมาตรา 11วรรคหนึ่ง) 3.เป็นคนต่างด้าวร่วมกันทำหน้าที่เป็นลูกเรือในเรือประมงโดยไม่ได้รับอนุญาต (พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482 มาตรา 5 ทวิ มาตรา 11 ทวิ) 

        จากนั้น ทหารเรือได้ดำเนินการตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จัดทีมแพทย์/พยาบาล จากโรงพยาบาลฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 มาตรวจคัดกรองลูกเรือทั้งหมดก่อนขึ้นจากเรือ พร้อมให้สวมใส่หน้ากากอนามัย โดยทำการซัก/สอบประวัติ เพื่อประเมินความเสี่ยง และตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ซึ่งพบว่า ลูกเรือที่เดินทางมาถึงก่อนแล้ว 6 ราย ไม่ได้เดินทางมาจากประเทศจีน หรือพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ไม่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ต้องสงสัยการติดเชื้อ เมื่อตรวจลูกเรือทั้ง 6 รายแล้ว ไม่พบไข้และอาการใดๆ จะถูกส่งตัวไปดำเนินคดีที่ สภ.เมืองสงขลา ต่อไป.