ทัพเรือภาคที่ 2 จับเรือประมงเวียดนามกับลูกเรือ 6 คน ลอบจับปลาเขตไทย

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 324
ทัพเรือภาคที่ 2 แถลงข่าวการจับกุมเรือประมงเวียดนาม
ทัพเรือภาคที่ 2 จับเรือประมงเวียดนามกับลูกเรือ 6 คน ลอบจับปลาเขตไทย

สงขลา-ทัพเรือภาคที่  2  แถลงข่าวการจับกุมเรือประมงเวียดนาม ลอบเข้ามาจับปลาในเขตน่านน้ำไทย รวบลูกเรือ 6 คน ดำเนินคดี เผยเรืองประมงไทยแจ้งเบาะแสจับกุม


     เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.66 เวลา 08.30 น. ทัพเรือภาคที่ 2 แถลงข่าวการจับกุมเรือประมงลักลอบเข้ามาทำประมงในน่านน้ำไทย โดยได้รับแจ้งเบาะแสจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่ามีเรือประมงต่างชาติ เข้ามาทำการประมงผิดกฎหมายในน่านน้ำไทย บริเวณแบริ่ง 016 ระยะ 66 ไมล์ จากปากร่องน้ำสงขลา ซึ่งอยู่ในเขตทะเลอาณาเขต พลเรือโท พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2  จึงได้สั่งการให้ เรือหลวงปัตตานี ลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ โดยในวันที่ 16 ธันวาคม 66 เวลา 17.00 น เรือหลวงปัตตานี ตรวจพบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม เป็นเรือเบ็ด จำนวน 1 ลำ ผู้ควบคุมพร้อมลูกเรือรวม 6 คน บริเวณที่ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว กำลังลักลอบทำการประมง จึงได้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือทั้งหมด มายังท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่  2  เพื่อสอบสวนเพิ่มเติม และส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


     การดำเนินคดีกับเรือประมงสัญชาติเวียดนามในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นการจับกุมในพื้นที่เขตทะเลอาณาเขต จึงได้ตั้งข้อกล่าวหาผู้กระทำความผิดไว้ ดังนี้ พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ในความผิดร่วมกันใช้เรือไร้สัญชาติทำการประมง ร่วมกันทำการประมงพาณิชย์โดยไม่มีใบรับอนุญาตทำการประมง ร่วมกันทำการประมงโดยใช้เรือไร้สัญชาติทำการประมง ไม่มีใบอนุญาตทำการประมง หรือไม่มีใบอนุญาตให้ใช้เครื่องมือทำการประมง อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายอย่างร้ายแรง 

 

     นอกจากนี้ยังมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เป็นผู้ควบคุมเรือใช้เรือสัญชาติต่างประเทศหรือเรือที่เป็นของคนต่างด้าวทำการประมงหรือของนิติบุคคลที่มีสัญชาติต่างประเทศ หรือพยายามทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยฝ่าฝืนกฎหมาย เป็นคนต่างด้าวร่วมกันทำหน้าที่เป็นลูกเรือในเรือประมงโดยไม่ได้รับอนุญาต 


     ความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เป็นผู้ควบคุมเรือ นำเรือซึ่งเป็นยานพาหนะ เข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ผ่านตามช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมือง เขตท่า สถานี หรือท้องที่และตามกำหนดเวลาที่รัฐมนตรีประกาศ และรู้ว่าภายในพาหนะนั้น  มีคนต่างด้าวซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย เป็นคนต่างด้าวไม่เดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร ตามช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมือง  เขตท่า สถานี หรือท้องที่และตามกำหนดเวลาที่ประกาศโดยฝ่าฝืนกฎหมาย เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาหรือออกไปนอกราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านการตรวจอนุญาตพนักงานเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจคนเข้าเมืองเส้นทางนั้น และไม่ยื่นรายการตามแบบที่กำหนดในกฎกระทรวง


     สำหรับการจับกุมเรือประมงต่างชาติในพื้นที่ทัพเรือภาคที่ 2 ในปีงบประมาณ 2567 ตั้งแต่ตุลาคม 2566 จนถึงปัจจุบัน มีการจับกุมรวมในครั้งนี้แล้วจำนวน 2 ครั้ง จับกุมเรือทั้งหมด 2 ลำ ผู้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือรวม จำนวน 11 คน ทั้งนี้การปฏิบัติดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือ ปี 2567 โดยร่วมกับ ศรชล.ภาค 2  ในการประสานการปฏิบัติ ตั้งแต่ด้านการข่าว และจัดกำลังทางเรือ และอากาศนาวี ลาดตระเวน เฝ้าตรวจ และคุ้มครองผลประโยชน์ของชาติทางทะเลอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นย้ำการรุกล้ำน่านน้ำไทยของเรือประมงต่างชาติ เพื่อเข้ามาทำการประมงโดยผิดกฎหมาย จนประสบความสำเร็จในการจับกุมในครั้งนี้


      พร้อมกันนี้ ทัพเรือภาคที่ 2 ขอขอบคุณพี่น้องชาวประมง ในความร่วมมือที่ได้แจ้งเบาะแสของเรือที่กระทำความผิด และขอให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชนและชาวประมงไทยว่า ในพื้นที่รับผิดชอบของ ทัพเรือภาคที่ 2 ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 113,275 ตารางกิโลเมตร นั้น เราจะปกป้อง และรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลอย่างเต็มความสามารถ โดยมิยอมให้เรือประมงต่างชาติรุกล้ำเข้ามาแย่งชิงทรัพยากร ในการทำการประมงเป็นอันขาด ทั้งนี้เพื่อให้ทรัพยากรของประเทศไทย คงอยู่กับลูกหลานของคนไทยตลอดไป.








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :