ทึ่ง!พระไทยผลิตตู้อุโมงค์ฆ่าเชื้อโควิด-19 ติดตั้งตามหน่วยงานต่างๆ

หมวดหมู่ : นครศรีธรรมราช,

อ่าน : 768
พ่นฆ่าเชื้อโควิด-19
ทึ่ง!พระไทยผลิตตู้อุโมงค์ฆ่าเชื้อโควิด-19 ติดตั้งตามหน่วยงานต่างๆ

นครศรีธรรมราช-เจ้าอาวาสวัดดัง จ.นครศรีธรรมราชความคิดเป็นเลิศผลิตตู้อุโมงค์พ่นฆ่าเชื้อโควิด-19 ราคาถูก ติดตั้งตามวัด สถานที่ราชการและเอกชนหลายแห่ง ต้นทุนถูกเพียงตู้ละ 5,000 บาท ขณะที่สั่งจากบริษัทแพงกว่า 10 เท่า ตู้ละ 50,000 บาท เผยจะผลิตแจกไปเรื่อยๆ

        ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามสถานที่ราชการและหน่วยงานเอกชน เช่น สภ.เมืองนครศรีธรรมราช มูลนิธิประชาร่วมใจ วัดสระเรียง วัดวังตะวันตก วัดบุญนารอบ (จำปาขอม ) โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง เป็นต้น ได้มีการติดตั้งตู้อุโมงค์พ่นฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ไว้บริเวณประตูทางเข้าแต่ละสถานที่ สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่มาใช้ลบริการและติดต่อกับหน่วยงานต่างๆ ดังกล่าวมากขึ้น โดยเฉพาะที่ติดอยู่บริเวณประตูทางขึ้น สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช มีข้อความติดว่า “ตู้พ่นยาป้องกันโรคโควิด-19 สนับสนุนโดยพระครูสมุห์พิสิทธิ์ อนาลโย รักษาการเจ้าอาวาสวัดคงคาเลียบ 

        จากการสอบถามทราบว่าตู้อุโมงค์พ่นยาฆ่าเชื้อโคววิด-19 ที่ติดตั้งตามถสานที่ต่าง ๆ ทุกแห่งผู้ผลิตคือพระครูสมุห์พิสิทธิ์ อนาลโย รักษาการเจ้าอาวาสวัดคงคาเลียบ ผู้สื่อข่าวจึงไปตรวจสอบที่วัดคงคาเลียบ หมู่ 3 ต.ท่าซัก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พบว่ามีการติดตั้งตู้อุโมงค์พ่นยาฆ่าเชื้อโควิด-19 แบบเดียวกันไว้บริเวณทางเดินเข้าวัด 1 ตู้ขนาดกว้าง 1 เมตรยาว 2 เมตร สูง 2 เมตร ทุกคนที่เดินทางมาวัดจะต้องเดินผ่านตู้อุโมงค์ฆ่าเชื้อดังกล่าว โดยก่อนเดินเข้าตู้อุโมงค์ทุกคนจะกดสวิตต์ที่ติดตั้งไว้ด้านหน้าแช่ไว้ 2-3 วินาที จากนั้นจึงเดินเข้าไปในตู้อุโมงค์ ซึ่งภายในตู้จะมีน้ำยาฆ่าเชื้อประสิทธิภาพสูงพ่นออกมาจากหัวพ่นหมอกควันที่ติดตั้งภายในตู้ 4 จุด จนเป็นหมอกควันหรือไอน้ำฟุ้งกระจายภายในตู้และมีกลิ่นหอมสดชื่น 

            พระครูสมุห์พิสิทธิ์ อนาลโย รักษาการเจ้าอาวาสวัดคงคาเลียบ กล่าวว่า กำลังเตรียมการที่จะผลิตตู้อุโมงค์ฆ่าเชื้อฯ เพิ่มเติมตามที่มีผู้ร้องขอจำนวน 3 ตู้ ประกอบด้วยร้านอาหารกัปตันซีฟู้ด สภ.ปากพนัง และโรงเรียนการกุศลวัดท้าวราษฏร์  ต.กำแพงเซา อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยก่อนหน้านี้ตนกับพระภิกษุ สามเณรวัดคงคาเลียบช่วยกันผลิตและนำไปติดตั้งตามสถานที่ต่าง ๆ มาแล้ว 10 ตู้ สำหรับแนวคิดในการออกแบบและผลิตนั้น ตามปกติตนได้จัดตั้งหน่วยกู้ภัยมูลนิธิประชาร่วมใจ “กู้ภัยวัดคงคาเลียบ” ขึ้นเพื่อออกช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณะภัยต่าง ๆ 

        หลังจากเกิดสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาดหนัก ตนนั่งคิดต่อเนื่องหลายวันว่าจะมีวิธีการใดบ้างที่พอจะช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนและสังคมส่วนรวมได้บ้าง จนกระทั่งคืนหนึ่งนอนหลับและฝันว่ามีวิญญาณของผู้ที่เสียชีวิตที่สิงสถิตอยู่ในวัดมาเข้าฝันและบอกให้ผลิตตู้อุโมงค์ฉีดพ่นหมอกควันฆ่าเชื้อโควิด-19 เพื่อนำไปติดตั้งตามจุดเสี่ยงต่าง ๆ เมื่อตื่นขึ้นมาจึงได้พยายามจะค้นคว้าหาความรู้ จนไปพบว่ามีบริษัทใหญ่บริษัทหนึ่งผลิตตู้อุโมงค์พ่นฆ่าเชื้อโรคจำหน่าย แต่เมื่อดูราคาพบว่ามีราคาสูงตู้ละไม่น้อยกว่า 50,000 บาท เห็นว่าราคาสูงเกินไปจึงตัดสินใจลงมือผลิตเอง 

        การสร้างตู้ตอนแรกใช้ท่อพีวีซี (ท่อประประปา) มาตัดเชื่อมต่อกันเป็นโครงกั้นด้วยแผ่นผ้าพลาสติกใส จากนั้นไปซื้อหัวพ่นมาติดตั้งในตู้ๆละ 4 หัวโดยต่อสายมายังเครื่องปั้มน้ำ แต่เมื่อเสียบไฟใช้งานสายยางก็แตก เพราะปั้มน้ำแรงดันสูงเกินไป พยายามทดลองกับเครื่องปั้มน้ำขนาดต่าง ๆ ก็ไม่ได้ผล จึงโทรศัพท์สอบถามลูกศิษย์เจ้าของร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ได้รับคำแนะนำปั้มแรงดันต่ำที่เหมาะกับหัวพ่น 4 หัว จนได้ปั้มน้ำที่เหมาะกับการนำมาใช้กับหัวพ่นหมอก 4 หัวพอดี แต่ต้องสั่งซื้อจากกรุงเทพมหานครเครื่องละ 1,500 บาท ซึ่งการนำไปติดตั้งในช่วงแรกจะต้องมีคนยื่นหน้าตู้เพื่อฉีดพ่นฆ่าเชื้อ จึงคิดหาวิธีการติดตั้งสวิตต์ปิดเปิด แต่หาสวิตต์ที่มาใช้กับไฟ 12 โวลล์ไม่ได้ ส่วนใหญ่ใช้ไฟ 220 โวลล์  เสาะหาและลองผิดลองถูกอยู่หลายครั้งในที่สุดมาจบที่สวิตต์กดอ๊อดประตูบ้าน ก่อนจะพัฒนาจากโครงท่อพีวีซีที่ไม่แข็งแรงมาเป็นโครงตู้อุโมงค์ทำ    จากอลูมิเนียม ทุกอย่างจึงเสร็จสมบูรณ์ภายในเวลา 1 เดือน 

         ”ตู้ฯของอาตมาติดตั้งง่าย น้ำหนักเบา แข็งแรง ค่าใช้จ่ายน้อย ทุกคนที่ผ่านแค่กดสวิตต์ด้านหน้าแช่ไว้ 2-3 วินาที ปั้มน้ำก็จะทำงานและเดินเข้าไปในตู้อุโมงค์ท่ามกลางหมอกควันไอน้ำที่ผสมน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด-19 ประสิทธิภาพสูง โดยราคารวมเบ็ดเสร็จประมาณตู้ละไม่เกิน  5,000 บาท สำหรับน้ำยาฆ่าเชื้อโรคอาตมาได้ปรึกษากับแพทย์ รพ.สต.ในพื้นที่และบริษัทใหญ่ที่ผลิตตู้แบบเดียวกันจำหน่าย จึงได้น้ำยาฆ่าเชื้อ “เดทตอล”ชนิดที่ไม่เป็นโทษกับอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายและสามารถฆ่าเชื้อโรคตายในทันที 99.9 เปอร์เซ็นต์ และไม่สิ้นเปลื้อง น้ำยาขวดหนึ่ง 750 ม.ล.นำมาผสมน้ำเป็น 100 ลิตร โดยบริษัทใหญ่ที่ผลิตตู้อุโมงค์พ่นฆ่าเชื้อจำหน่ายก็ใช้น้ำยาแบบเดียวกัน” พระครูสมุห์พิศิษฏ์ฯ กล่าว

        พระครูสมุห์พิศิษฎ์ฯ กล่าวอีกว่า อยากจะผลิตตู้อุโมงค์ฆ่าเชื้อให้กับทุกหน่วยงาน เพราะขณะนี้มีกระแสความต้องการสูงมาก แต่วัดคงคาเลียบเป็นวัดเล็กในชนบทไม่มีงบประมาณเพียงพอ จึงไม่สามารถดำเนินการได้ตามที่ตั้งใจ อย่างไรก็ตามตู้อุโมงค์ที่ผลิตนำไปติดตั้งตามจุดต่าง ๆ มาแล้ว 10 จุด บางจุดมีการบริจาคเงินสนับสนุนมาจำนวนหนึ่งนำมาต่อยอดผลิตตู้อุโมงพ่นฆ่าเชื้อเพิ่มเติมต่อไปด้วย.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :