ทุ่ม 40 ล้าน! คดีลักรังนกพัทลุง ตัดตอน “เมีย ขรก.ใหญ่” รับส่วย-นายหน้า

หมวดหมู่ : พัทลุง, ทั่วไป,

อ่าน : 536
คดีลักรังนกพัทลุง ขบวนการลักรังนกอีแอ่นที่เกาะรังนกพัทลุง
ทุ่ม 40 ล้าน! คดีลักรังนกพัทลุง ตัดตอน “เมีย ขรก.ใหญ่” รับส่วย-นายหน้า

               พัทลุง - เผยคดีมหากาพย์ ขบวนการลักรังนกอีแอ่นที่เกาะรังนก พัทลุง ตำรวจสรุปคดีสั่งฟ้องชาวบ้าน 21 คน และเจ้าหน้าที่รัฐ 20 คน ส่วนตัวการใหญ่ที่มีทั้งนักการเมือง ลูกน้องนักการเมืองที่สนิทกับรัฐมนตรีผู้หนึ่ง และภรรยาข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ทั้งรับส่วยและนายหน้า ยังไม่มีพยานหลักฐานสาวไปถึง เนื่องจากมีการตัดตอนจ่ายเงินให้พยานที่เก็บหลักฐานสำคัญไว้หลายคน รวมประมาณ 40 ล้านบาท

    คดีมหากาพย์ การบุกลักรังนกอีแอ่นบนเกาะรังนก จ.พัทลุง 7 ถ้ำใหญ่ และถ้ำเล็กอีก 100 กว่าเกาะ ฆ่านกอีกแอ่นนับล้านตัว และลักรังนกอีแอ่นไปได้ประมาณ 500,000 รัง สร้างความเสียหายหลายพันล้านบาท เป็นข่าวครึกโครม โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. แถลงปิดคดี เมื่อวันที่ 11 มี.ค.2565 คดีนี้มีการดำเนินคดีชาวบ้านและเจ้าหน้าที่รัฐเป็นจำนวนมาก มีการสอบสวนปากคำพยาน 262 ปาก เอกสารในคดี 12,667 แผ่น พยานวัตถุอีกจำนวนมาก ทางคณะพนักงานสอบสวนได้มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาที่เป็นชาวบ้านลักรังนก รวม 21 คน และสั่งฟ้องผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ รวม 20 คน ตามที่เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องนั้น

    แม้คณะพนักงานสอบสวนจะมีการดำเนินการส่งฟ้องผู้ต้องหาไปแล้ว ทีมข่าวหนังสือพิมพ์ไทยแหลมทอง ซึ่งทำงานร่วมกับทีมข่าวเฉพาะกิจหนังสือพิมพ์ส่วนกลาง รายงานว่าคดีนี้ยังอยู่ในความสนใจของชาวพัทลุงและประชาชนทั่วไป เนื่องจากต่างรู้กันดีว่าคดีนี้มีนักการเมืองใหญ่กับลูกน้องคนสนิท อยู่เบื้องหลังการลักรังนกอีแอ่นที่ทำเป็นขบวนการใหญ่โดยเย้ยกฎหมาย ขนรังนกที่ขโมยขึ้นฝั่งแล้วนำไปซ่อนบ้านลูกน้องนักการเมือง และเข้าโรงงานของลูกน้องนักการเมือง นอกจากนี้ยังมีภรรยาข้าราชการผู้ใหญ่คนหนึ่งเป็นทั้งผู้รับส่วยและนายหน้าเองด้วย

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวพัทลุงยังเฝ้าติดตามพร้อมตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมพยานหลักฐานสาวไปไม่ถึงตัว นักการเมือง ลูกน้องนักการเมือง และภรรยาข้าราชการใหญ่ ทั้งๆ ที่ชาวพัทลุงต่างรู้กันดีว่าเป็นใคร ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้รับเปิดเผยจากผู้ใกล้ชิดขบวนการนี้ว่านักการเมืองใหญ่กับลูกน้องที่มีความสนิทกับคนใกล้ชิดรัฐมนตรีผู้หนึ่งมีการเรียกคนที่รู้เห็นบางส่วนมากำชับไม่ให้แพร่งพรายผู้อยู่เบื้องหลัง พร้อมจ่ายเงินตอบแทนในการปิดปาก ทำให้ไม่มีใครยอมเปิดเผยถึงผู้อยู่เบื้องหลังที่แท้จริงให้ตำรวจชุดสืบสวนทราบ

    ทางด้านภรรยาข้าราชการผู้ใหญ่คนหนึ่งที่รับส่วยและเป็นนายหน้าเองด้วย ได้มีการเจรจากับผู้ที่กุมหลักฐานสำคัญ คือคลิปเสียงสั่งการและการพูดคุยกันเกี่ยวกับการลักรังนก ขออย่าให้เปิดเผยหลักฐานดังกล่าว เนื่องจากจะทำให้เกิดความเสียหายต่อคนใกล้ชิด พร้อมทั้งมีการเสนอเงินให้เป็นการตอบแทน เป็นเงินประมาณ 27 ล้านบาท รวมทั้งข้อเสนอบางอย่าง  ขณะเดียวกันมีการเจรจาจ่ายเงินตอนแทนแก่ผู้รู้เห็นไม่ให้เป็นพยานอีกหลายคน เป็นเงินประมาณ 13 ล้านบาท รวมแล้ว เป็นเงินประมาณ 40 ล้านบาท

    ส่วนเรื่องกระบวนการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่ตำรวจสรุปสำนวนสั่งฟ้องไปแล้วเป็นชาวบ้าน 21 คน และเจ้าหน้าที่รัฐ 21 คน ก็ยังเป็นที่ติดตามของชาวพัทลุงและประชาชนทั่วประเทศว่าผู้กระทำผิดจะได้รับโทษตามกฎหมายอย่างไรบ้าง ซึ่งข่าวคืบหน้าจะเสนอต่อไป.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :