นทท.ตื่นเต้นดีใจ พบ “บ่างพุงจง”หรือ“พะจง” สัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 2,431
บ่างพุงจง สัตว์หายากที่ใกล้สูญพันธุ์
นทท.ตื่นเต้นดีใจ พบ “บ่างพุงจง”หรือ“พะจง”  สัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์

กระบี่-นักท่องเที่ยวมากระบี่ ตื่นเต้นพบเห็นสัตว์ห้อยอยู่บนต้นไม้ เข้าใจว่าค้างคาว แต่ตรวจสอบพบเป็น "บ่างพุงจง" หรือ”พะจง” สัตว์หายากที่ใกล้สูญพันธุ์ ยิ่งตื่นเต้นดีใจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. มีนักท่องเที่ยวรายหนึ่ง จอดรถจ้องมองไปบนยอดไม้ของต้นสะตอ ที่ริมถนนบ้านหน้าหม้อ หมู่ 5 ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ ผู้สื่อข่าวสอบถามทราบว่า เห็นสัตว์ตัวหนึ่งไม่มั่นใจว่าเป็นค้างคาวแม่ไก่หรือไม่ กำลังห้อยตัวอยู่บนกิ่งของต้นสะตอ เมื่อลองมองดูใกล้ ๆ ก็พบว่า สัตว์ดังกล่าวไม่ใช่ค้างคาวแม่ไก่ แต่เป็นตัว "บ่างพุงจง" หรือ "พะจง" สัตว์ป่าหายาก ที่ใกล้สูญพันธุ์ โดยคาดว่าน่าจะร่อนด้วยผังผืดที่ทำงานเหมือนปีก ลงมาจากภูเขาใกล้ ๆ กัน ก่อนจะมาเกาะอยู่บนกิ่งของต้นสะตอ แล้วห้อยตัวนิ่งอยู่ตรงกิ่งไม้ดังกล่าว ซึ่งชาวบ้านแถบนั้นบอกว่า ไม่ค่อยเห็นบ่างพุงจง เพราะทุกวันนี้หายากแล้ว จะพบเห็นได้แต่ในป่าลึกเท่านั้น โดยตัวที่เห็นนี้ นักทีองเที่ยวที่มาจอดรถดู เห็นตั้งแต่ร่อนลงมาจากภูเขา ก่อนจะมาเกาะอยู่กับกิ่งสะตอดังกล่าว


สำหรับ บ่างพุงจงหรือพะจง เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกหนึ่ง มีรูปร่างคล้ายกระรอกบินขนาดใหญ่ ทำให้หลายคนอาจจะสับสนว่าเป็นกระรอกบิน มักจะอาศัยหากินอยู่บนต้นไม้สูง และสามารถอาศัยได้ในป่าทุกสภาพปัจจุบันเป็นสัตว์ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ และพบเห็นได้ยาก ซึ่งบ่างชนิดนี้ จะแสดงพฤติกรรมแปลก คือชอบเกาะห้อยหัวอยู่แบบนี้เหมือนกับค้างคาว โดยใช้เท้าหลังทั้ง 2 ข้างเกาะกับกิ่งไม้ไว้ แล้วม้วนส่วนหัวเข้าไปซุกอยู่ในลำตัว หากมองไกล ๆ จะคล้ายกับค้างคาวแม่ไก่ เพราะมีขนาดลำตัวเท่า ๆ กัน.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :