นทท.แจ้งจับเจ้าของร้านอาหาร เลี้ยง”พญากระรอกดำ”ใกล้สูญพันธุ์

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 443
พญากระรอกดำ สัตว์ป่าคุ้มครองใกล้สูญพันธ์ุ
นทท.แจ้งจับเจ้าของร้านอาหาร เลี้ยง”พญากระรอกดำ”ใกล้สูญพันธุ์

กระบี่-นักท่องเที่ยวต่างชาติ แจ้งจับร้านอาหารที่กระบี่ ลักลอบเลี้ยง "พญากระรอกดำ" สัตว์ป่าคุ้มครองใกล้สูญพันธ์ุเจ้าของร้านอ้างได้จากป่าตอนเล็กตาบอด 1 ข้าง สงสารเก็บมาเลี้ยงโดยไม่ได้ขออนุญาต เจ้าหน้าที่ยึดไปปล่อยธรรมชาติ


       เมื่อวันที่  11 ก.พ.66 เวลา 14.00 น. นายสุวัฒน์ สุขศิริ หน.เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล จ.กระบี่ นำ จนท.เข้าตรวจสอบภายในร้านอาหาร The Best Restaurant เลขที่ 93/1 หมู่ 2 ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ หลังรับการร้องเรียนจาก นักท่องเที่ยวต่างชาติว่า ที่ร้านดังกล่าวลักลอบเลี้ยงสัตว์ป่าคุ้มครอง คือ "พญากระรอกดำ" จากการตรวจสอบทราบชื่อเจ้าของร้านคือนายสุรินทร์ สืบมา อายุ 46 ปี บริเวณร้านพบกรงเหล็ก ภายในขังพญากระรอกดำ ไว้ 1 ตัว ตาข้างซ้ายบอด จึงตรวจยึดเป็นของกลางและแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของร้าน ไว้กับพนักงานสอบสวน สภ.อ่าวนาง ความผิดตาม ม.17 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562


       นายสุวัฒน์ กล่าวว่า ก่อนนี้รับแจ้งจาก นักท่องเที่ยวต่างชาติ ผ่านทางสื่อโซเซียลว่า ที่ร้านแห่งนี้มีการลักลอบเลี้ยงพญากระรอกดำไว้ ซึ่งจัดเป็นสัตว์ จำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 134 หลังตรวจพบ เจ้าของร้าน ให้การรับสารภาพว่า ไม่ได้ขออนุญาตในการเลี้ยงจริง โดยอ้างว่า ได้พญากระรอกดำมาจากในป่า ตอนยังเป็นลูกอยู่ โดยพบว่าตาบอด 1 ข้าง จึงสงสารและเก็บมาเลี้ยงไว้เอง ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หากพบสัตว์ป่าเหล่านี้ ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ เพื่อมารับตัวไปดูแลและปล่อยคืนธรรมชาติ เพราะปัจจุบันใกล้สูญพันธุ์แล้ว แต่ยังมีการลักลอบซื้อขายในตลาดมืดราคาตัวละ 3,000-5,000 บาท.










อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :