นร.นครศรีฯ ตื่นรณรงค์ป้อง 3 โรคร้ายจาก “ยุงลาย”

หมวดหมู่ : นครศรีธรรมราช, ทั่วไป, ภาคใต้,

อ่าน : 698
ป้องกัน 3 โรคร้ายจากยุงลาย
นร.นครศรีฯ ตื่นรณรงค์ป้อง 3 โรคร้ายจาก “ยุงลาย”

        นครศรีธรรมราช - นักเรียนโรงเรียนบ้านควน สังกัด สพป.นศ.2 ร่วมเดินรณรงค์ร่วมป้องกันโรคที่เกิดจากยุงลาย และกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายรอบโรงเรียน

        นายไกรศักดิ์ นักว่อน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านควน สพป.นครศรีธรรมราช เขต 2 เปิดเผยว่า ช่วงนี้ประเทศไทยจะเกิดพายุฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ ทำให้เกิดน้ำขังในภาชนะต่างๆ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย จึงนำนักเรียน คณะครู ร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบริเวณรอบๆ โรงเรียน บ้านและในชุมชน โดยให้เก็บบ้าน เก็บขยะ เก็บน้ำ ตามมาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” ได้แก่ 

        1.เก็บบ้านให้สะอาด เช่น พับเก็บเสื้อผ้าใส่ในตู้หรือแขวนให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง 

        2.เก็บขยะที่อยู่บริเวณรอบบ้าน เก็บภาชนะใส่อาหารหรือน้ำดื่มที่ทิ้งไว้ใส่ถุงดำ และนำไปทิ้งลงถังขยะ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง 

      3.เก็บน้ำ ภาชนะที่ใส่น้ำเพื่ออุปโภค บริโภค ต้องปิดฝาให้มิดชิด ล้างคว่ำภาชนะใส่น้ำ และเปลี่ยนน้ำในกระถางหรือแจกันทุกสัปดาห์ ป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่ จะสามารถป้องกันได้ 3 โรค คือ 1.โรคไข้เลือดออก 2.โรคติดเชื้อไวรัสซิกา 3.โรคไข้ปวดข้อยุงลาย พร้อมกันนี้ทางโรงเรียนได้นำนักเรียนร่วมเดินรณรงค์ในชุมชน เพื่อให้ความรู้ชุมชนพร้อมชักชวนชุมชน ร่วมป้องกันโรคที่เกิดจากยุงลายดังกล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ ด้วย.



อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :