นักดำน้ำตื่นเต้นดีใจ พบ "กระเบนนกเหยี่ยว" ใกล้สูญพันธุ์ที่หมู่เกาะพีพี

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 514
นักดำน้ำสุดตื่นเต้น กระเบนนกเหยี่ยว
นักดำน้ำตื่นเต้นดีใจ พบ "กระเบนนกเหยี่ยว" ใกล้สูญพันธุ์ที่หมู่เกาะพีพี

กระบี่-นักดำน้ำสุดตื่นเต้น พบ"กระเบนนกเหยี่ยว" สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ บริเวณถ้ำไวกิ้ง หมู่เกาะพีพี เจ้าของร้านถ่ายภาพนำนักดำน้ำไปเที่ยวชมและถ่ายภาพมาเผยแพร่


ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2565 ว่าได้มีการเปิดเผยภาพของ "กระเบนนกเหยี่ยว" สัตว์ทะเลหายากสุดที่ใกล้สุญพันธุ์โดยคลิปดังกล่าวบันทึกไว้ได้โดยนายจิรศักดิ์ พุทธวรรณ อายุ 50 ปี ผจก.ร้านดำน้ำ ไอร์แลนด์ไดฟ์เวอร์ เกาะพีพี ร้านดำน้ำชาวเกาะ บนเกาะพีพี จ.กระบี่ เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะพานักท่องเที่ยวไปดำน้ำชมความงามใต้ทะเล บริเวณถ้ำไวกิ้ง หมู่เกาะพีพี 


ผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องนี้ไปยังเจ้าของคลิป ทราบว่า กระเบนตัวที่พบ มีขนาดลำตัวกว้างประมาณ 2.5 เมตรความยาวตั้งแต่หัวถึงหาง ประมาณ 3 เมตร ดำเจอในระดับความลึกที่ 10 เมตร ชาวบ้านในพื้นที่จะเรียกกระเบนชนิดนี้ในหลายชื่อ ทั้งกระเบนนกเหยี่ยว กระเบนเนื้อดำ กระเบนจุดขาว หรือบางคนเรียกว่า “กระเบนค้างคาว” เป็นกระเบนขนาดใหญ่ ที่ไม่ค่อยได้พบเห็นกันได้ง่าย ๆ เพราะชอบหากินในทะเลลึก ถือว่าเป็นความโชคดีมากที่เจอในครั้งนี้ โดยนักท่องเที่ยวที่ไปดำพร้อมกัน ต่างก็ตื่นเต้นที่ได้เห็น เพราะเพิ่งเจอครั้งแรกในจุดดำน้ำหน้าถ้ำไวกิ้ง


สำหรับข้อมูลของกระเบนชนิดนี้ พบว่าเป็นกระเบนในกลุ่ม กระเบนนก มีคนตั้งฉายาว่า "วิหคแห่งท้องทะเล" มีสภานภาพเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ (Vulnerable) ในระดับโลก ส่วนใหญ่ที่พบ จะพบอยู่ในมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิก พบเห็นได้ยากในน่านน้ำไทย ปัจจุบันถูกจัดอยู่ในบัญชีแดง ที่องค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ไอยูซีเอ็น) ขึ้นสถานะ VU คือมีความเสี่ยงมากที่จะสูญพันธุ์ จัดอยู่ในสัตว์ที่มีปริมาณลดน้อยลง ลักษณะลำตัวเป็นทรงขนมเปียกปูน มีจุดสีขาวกระจายทั่วไปบนหลัง ส่วนหางยาวมากเมื่อเทียบกับลำตัว ที่โคนหางมีเงี่ยง 2-6 อัน.





"ภาพโดย จิรศักดิ์ พุทธวรรณ ผจก.ร้านดำน้ำ ไอซ์แลนด์ไดฟ์เวอร์ เกาะพีพี ร้านดำน้ำชาวเกาะ"


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :