นักท่องเที่ยวหนีมรสุมฝั่งหมู่เกาะสิมิลัน ไปเที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์แทน

หมวดหมู่ : พังงา, ทั่วไป, ท่องเที่ยว,

อ่าน : 471
หมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะสุรินทร์ ท่าเทียบเรือ Sea Star
นักท่องเที่ยวหนีมรสุมฝั่งหมู่เกาะสิมิลัน ไปเที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์แทน

พังงา-นักท่องเที่ยวเปลี่ยนแผนการเดินทางเข้าเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์แทนหมู่เกาะสิมิลันจ.พังงา ที่ประกาศปิด 3 วัน หลังคลื่นลมแรง 


บรรยากาศการท่องเที่ยวทางทะเลของ จ.พังงา เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ท่าเทียบเรือ Sea Star  หมู่ 2 บ้านน้ำเค็ม ต.บางม่วงอ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พบว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติจองทัวร์เดินทางไปยังหมู่เกาะสุรินทร์ทั้งหมดจำนวน38 คน โดยมีนักท่องเที่ยวชาวไทย 8 คน ที่ไม่ได้ไปเกาะสิมิลันเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 65 แต่เปลี่ยนแผนมาเที่ยวต่อที่เกาะสุรินทร์แทน หลังจากที่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวชั่วคราว 3 วันคือตั้งแต่วันที่16-18 ต.ค.65 นี้   

   

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศเปิดการท่องเที่ยวในทะเลอันดามันพื้นที่หมู่เกาะสิมิลันและหมู่เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2565-15 พฤษภาคม 2566  โดยหมู่เกาะสิมิลันเปิดรับการท่องเที่ยว แบ่งเป็นการท่องเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับ (One Day Trip) วันละ 3,325 คน และกิจกรรมดำน้ำลึก 525 คนต่อวัน รวมทั้งหมดไม่เกิน 3,850 คนต่อวัน สำหรับวันที่ 16 ต.ค.เป็นวันที่ 2 ที่ทางอุทยานฯได้ประกาศปิดเกาะ เนื่องจากมีมรสุมคลื่นลมแรง

     

นายภรฤต วิชชาพิณ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซี สตาร์ กล่าวว่า หลังจากที่อุทยานเกาะสิมิลันได้ประกาศปิดเกาะตั้งแต่วันที่ 16-18 ตุลาคมนี้เนื่องจากคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรงจนเรือไม่สามารถออกได้ ทัวร์ต่างๆ ที่ลูกค้าจองมาไม่ได้ยกเลิก เรือสามารถไปได้  นักท่องเที่ยวบางรายมีจองล่วงหน้ามาเป็นเดือนบางรายเป็นปี หลังจากที่ไม่สามารถไปเกาะสิมิลันได้ ทางบริษัทเราจะมีการคืนเงินแบบ 100% ให้กับนักท่องเที่ยว โดยทางบริษัท ซีสตาร์ มี 2 ทางให้เลือกคือรับเงินคืน 100% หรือจะเลื่อนวันไปท่องเที่ยวแทนก็ได้ภายใน Season นี้ จะมาวันไหนก็ได้ 


“อย่างวันนี้จะเป็นการเดินเรือไปที่เกาะสุรินทร์มีนักท่องเที่ยว 38 คนทั้งไทยและต่างชาติ โดยวันนี้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวน 8 คนที่ผิดหวังไม่ได้ไปเกาะสิมิลันเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม แต่เปลี่ยนแผนมาท่องเที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์แทนโดยส่วนใหญ่การจองทริปท่องเที่ยวในช่วงนี้จะเป็นคนไทย 60-70% และที่เหลือจะเป็นชาวต่างชาติเพราะชาวต่างชาติก็เริ่มเข้ามาบ้างแล้ว”นายภรฤต กล่าว 

  

นางสาว มัณทิมา เพ็ชรอินทร์(ไกด์ลาเต้)    กล่าวว่าสภาพอากาศตอนนี้ทางหมู่เกาะสุรินทร์มีผลกระทบน้อยกว่าทางฝั่งหมู่เกาะสิมิลัน เพราะว่าสุรินทร์อยู่ฝั่งทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ทางสิมิลันคลื่นลมจะแรงกว่ากว่า ขณะที่ทางหมู่เกาะสุรินทร์ยังมีความปลอดภัย 100% ทุกครั้งก่อนลงเรือทางไกด์จะบอกให้นักท่องเที่ยวรับประทานยาเมาเรือทุกครั้ง ก็จะเดินทางได้อย่างสบาย ตนทำงานเป็นไกด์มาแล้วกว่า 13 ปี สิมิลัน สุรินทร์ รวมทั้งตาชัยด้วย  ในช่วงนี้ของปีที่แล้วจะมีคลื่นมีลมมากกว่านี้ไปถึงที่เกาะก็ดำน้ำได้แค่ 2 จุด แต่ปีนี้สามารถทำกิจกรรมได้ครบ

  

”อยากจะเชิญชวนพี่น้องชาวไทยทุกท่านอยากให้มา สัมผัสเกาะสวยๆทะเลสวยๆบ้านของเรา เกาะสิมิลันติดอันดับ Top 10 of the world ของโลกส่วนเกาะสุรินทร์ตอนนี้แทบจะเป็นอันดับ 1 ของการดำน้ำตื้นมีปะการังสวยเกือบทุกจุด โดยจุดดำน้ำมีทั้งหมด 15 จุด แทบจะถูกจุดของเกาะสุรินทร์สวยหมดเลย อยากให้มาเที่ยวกัน   นักท่องเที่ยวสามารถเช็คกับทางบริษัทได้ที่ เพจ Seastar Happy Journey ก่อนการเดินทาง ทางเรายินดีต้อนรับพี่น้องชาวไทยทุกท่าน หรือ เบอร์โทรศัพท์ 065-365-3587” นางสาวมัณทิมากล่าว


ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศประจำวันที่ 16 ตุลาคม 2565 ลักษณะอากาศทั่วไป 24 ชั่วโมง ร่องมรสุมยังคงพาดผ่านภาคใต้ ทำให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง.