“นายกเล็กกะรน”เดินหน้าพลิกฟื้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

หมวดหมู่ : ภูเก็ต,

อ่าน : 550
ตำบลกะรน
“นายกเล็กกะรน”เดินหน้าพลิกฟื้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

ภูเก็ต-เทศบาลตำบลกะรน เปิดประชุมสภา สมัยสามัญ สมัยที่ 1 ประจำปี 2564 นายกเทศมนตรีแถลงนโยบาย ย้ำเดินหน้าพลิกฟื้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้คนในพื้นที่โดยเร็ว

        สภาเทศบาลตำบลกะรน จ.เก็ต เปิดการประชุมสมัยแรก เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 พ.ค.2564 ที่ห้องประชุมสภาเทศบาลตำบลกะรน ชั้น 4 นายตฤณ ทิพย์มงคล ประธานสภาเทศบาลตำบลกะรน เป็นประธานในการเปิดประชุมสภาเทศบาลตำบลกะรน สมัยสามัญ สมัยที่ 1 ประจำปี 2564 โดยมี คณะผู้บริหาร นำโดย เรือเอกเจด็จ วิชรศรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลกะรน คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ นักธุรกิจ เข้าร่วมประชุมมะน้อมกันนีเรือเอกเจด็จ นายเทศมนตรีได้แถลงนโยบายต่อที่ประชุม

        เรือเอกเจด็จ กล่าวว่า ตนได้รับรู้ปัญหาและความต้องการของพี่น้องประชาชน ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว และกลุ่มอาชีพต่าง ๆ อยากเห็นการพัฒนาท้องถิ่นที่มีประสิทธิภาพ ความอยู่ดีมีสุขของคนในชุมชน จะบริหารงานตามอำนาจหน้าที่ของเทศบาลภายใต้ระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง สถานะการเงินการคลังของเทศบาล โดยยึดถือนโยบายของรัฐบาล ยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัดภูเก็ต และยุทธศาสตร์การพัฒนาของจังหวัดภูเก็ต เป็นหลัก

        การกำหนดนโยบายการบริหารให้สอดคล้องกับการพัฒนาในเขตพื้นที่ โดยยึดหลักการ “ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมพัฒนา” เพื่อสร้างความมั่นคงแข็งแรงให้กับสังคมในพื้นที่ตำบลกะรน ยึดความต้องการของประชาชนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา ไปสู่แนวทางการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (Good Governance) เพื่อสร้างระบบการบริหารที่ดี มีประสิทธิภาพ ปราศจากการทุจริต บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย ซึ่งมุ่งเน้น 1. มีหลักการ มีความรับผิดชอบ สามารถอธิบายเหตุและผลต่อสาธารณะได้  .มีความโปร่งใส เปิดเผย ตรวจสอบได้ รับรู้ได้ในกระบวนการตัดสินใจต่าง ๆ  .ประชาชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ ร่วมตรวจสอบฝ่ายบริหาร ร่วมจัดการสังคมในลักษณะประชาสังคม 4.สมาชิกในสังคมเคารพสิทธิ เสรีภาพ รู้จักหน้าที่ของตนเอง เคารพกฎระเบียบของสังคม

        นอกจากนี้ การบริหารงานเทศบาลตำบลกะรน จะมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการทำงานแบบบูรณาการในการประสานความร่วมมือจากทุกภาคีเครือข่าย เพื่อขับเคลื่อนกลไกทางการบริหาร เสริมสร้างฐานรากของสังคมให้ตำบลกะรนเป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยว สะอาด สวยงาม สะดวก ปลอดภัย มีเศรษฐกิจฐานรากที่เข้มแข็ง ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มุ่งมั่นจะสร้างเสถียรภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม การเมือง สิ่งแวดล้อม และภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ตามนโยบายดังต่อไปนี้

        1. ส่งเสริมประชาธิปไตยในชุมชน เรียนรู้การทำงานเป็นหมู่คณะ สร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาและแก้ไขปัญหา ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมตรวจสอบ โปร่งใส ภายใต้วัตถุประสงค์และการใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงในการกำหนดทิศทางการพัฒนา คือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกันที่ดี เพื่อให้เกิดความสมดุลในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม สร้างความเจริญเติบโตอย่างมั่นคง มั่งคง ยั่งยืน

         2. ฟื้นฟู ดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับความเจริญเติบโตของเมืองท่องเที่ยวที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ให้เป็นเมืองน่าอยู่ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนที่มีความสวยงามตามธรรมชาติติดอันดับโลก ประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการทำงาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ตามทิศทางและเป้าหมายทั้ง 4 ด้าน 

        3.จัดระบบการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับมัธยมศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลาง และหลักสูตรนานาชาติให้มีคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา เรียนรู้หลักปรัชญา 5 ประการ คือ จริยธรรม ปัญญา สุขลักษณะ สปิริต และสุนทรียศาสตร์ ขับเคลื่อนโดยการสอนที่เป็นทักษะกระบวนการคิดการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยเน้นองค์ความรู้ ทักษะ ความเชี่ยวชาญและสมรรถนะที่เกิดกับตัวผู้เรียน เพื่อใช้ในการดำรงชีวิตและเพื่อเจริญเติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของสังคมและประเทศชาติ คือ เป็นคนดี คนเก่ง รู้รักสามัคคี รู้หลักเศรษฐกิจพอเพียงในพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 

        4.ส่งเสริมพระพุทธศาสนาและกิจกรรมของคณะสงฆ์ เพื่อให้เป็นสถานที่บ่มเพาะอบรมคุณธรรม จริยธรรมและสติปัญญา สามารถคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม 

         5.ส่งเสริม สนับสนุนการจัดกิจกรรม และการให้การสงเคราะห์แก่ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม สามารถดำรงชีพอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข 

        6.ส่งเสริม สนับสนุนงานด้านสาธารณสุข และสุขภาพพลานามัยขั้นพื้นฐาน โดยการปรับปรุงสนามกีฬา ลานกีฬาของชุมชน สวนสาธารณะ สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ  สนับสนุนการจัดทำโครงการเชิงรุกด้านสาธารณสุข การควบคุมโรคติดต่อ ร้านอาหารปลอดภัย การดูแลและส่งเสริมสุขภาพตามแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน

        7.สร้างงาน และกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวไปยังกลุ่มอาชีพต่าง ๆ ของชุมชนอย่างทั่วถึง เพื่อเป็นผู้ประกอบการเป็นเจ้าบ้านที่ดีคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวดุจญาติมิตร

        8.ส่งเสริมกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว โดยการจัดกีฬาทางบกและทางน้ำ มหกรรมดนตรี เทศกาลอาหาร ประเพณีที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่น

        9.ส่งเสริม สนับสนุนการลงทุน อำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการที่มาลงทุนเพื่อให้เกิดการสร้างงาน นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในแหล่งท่องเที่ยว มุ่งมั่นก้าวสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City เพื่อมุ่งหวังยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสอดคล้องกับยุค Thailand 4.0

        10.บำรุงรักษา ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวให้มีความพร้อมและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เช่น ผาหินดำ 

        11.เสริมสร้างศักยภาพ และพัฒนาขีดความสามารถบุคลากรของเทศบาลทุกระดับชั้น เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายและในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้เกิดความประทับใจของผู้รับบริการ

        เรือเอกเจด็จ กล่าวต่ออีกว่า นโยบายต่าง ๆ ที่ได้กำหนดขึ้นจะสามารถพัฒนาตำบลกะรนให้เป็นเมืองน่าอยู่ เป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี อย่างไรก็ตามการขับเคลื่อนนโยบายหรือการเปลี่ยนแปลงนโยบายไปสู่การปฏิบัติจะบรรลุเป้าหมายได้นั้น คงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายข้าราชการประจำ ฝ่ายการเมือง ภาคประชาชน ภาคเอกชนและองค์กรต่างๆ  ที่เกี่ยวข้อง ขอถือโอกาสนี้ กราบขอบพระคุณพี่น้องชาวตำบลกะรนทุกท่าน ที่ได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี และมอบความไว้วางใจให้ตนทำหน้าที่บริหารราชการเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนชาวตำบลกะรนต่อไป.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :