นายจ้างมาเลย์รีบส่งแรงงานไทยผิด ก.ม.กลับ ก่อนเส้นตาย 31 พ.ค.นี้

หมวดหมู่ : สตูล,

อ่าน : 740
แรงงานไทยผิดกฎหมายในมาเลเซีย
นายจ้างมาเลย์รีบส่งแรงงานไทยผิด ก.ม.กลับ ก่อนเส้นตาย 31 พ.ค.นี้

สตูล-แรงงานไทยผิดกฎหมายในมาเลเซีย พากันเพ่น กลับประเทศ หลังรัฐบาลมาเลเซียประกาศให้แรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายออกนอกประเทศ ภายใน 31 พ.ค. ก่อนจะล็อกดาวน์ประเทศ 1 มิ.ย.นี้ โดยนายจ้างกลัวถูกจับออกค่าใช้จ่ายให้รีบกลับไทย


        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนันต์ หามัด ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่1 ต.ปูยู อ.เมือง จ.สตูล นายไกรสิทธิ์  ขุนพิทักษ์ สารวัตรกำนัน ต.ปูยู พร้อมพวกได้จัดชุดลาดตระเวณ ภายในหมู่บ้าน เพื่อป้องกันบุคคลลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรทางทะเลโดยผิดกฏหมาย เมื่อวันที่ 29 พ.ค.2564 เวลา 01.30 น.ได้พบกลุ่มบุคคลต้องสังสัยจำนวน 5 คนท่าทางมีพิรุธ บริเวณชายหาดทรายไกล้ด่านศุลกากร(ด่านศุลกากรเก่า)บ้านเกาะยาว หมู่ที่1 ต.ปูยู อ.เมืองสตูล จึงได้ควบคุมตัวนำส่งนายพันธรัฐ จิช่อง ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานความมั่นคง อ.เมืองสตูล และนายนิธิศ สิตะรุโณ ปลัดอำเภอกลุ่มงานความมั่นคง อ.เมืองสตูล นำกลุ่มบุคคลทั้ง 5 คนไปตรวจคัดกรองป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 และกักตัวที่อาคารห้องประชุมที่ว่าการ อ.เมืองสตูล ตามมาตรการป้องกันและเฝ้าระวัง โควิด 19 

        จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่ากลุ่มบุคคลทั้ง 5 คน ทำงานรับจ้างในร้านอาหารที่เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย แต่เนื่องจากทางการประเทศมาเลเซียเข้มงวดกวดขันแรงงานผิดกฏหมายโดยกำหนดขีดเส้นตายในวันที่ 31 พ.ค. 2564 ก่อนจะล็อกดาวน์ประเทศ 1 มิ.ย.นี้ หากพบแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมายในประเทศมาเลเซีย จะถูกดำเนินการคดีทั้งนายจ้างและแรงงาน ดังนั้นนายจ้างจึงผลักดันออกนอกประเทศ โดยนายจ้างเป็นคนออกค่าใช้จ่ายให้พวกแรงงานผิดกฏหมายออกจากเกาะลังกาวี และเข้าไปรัฐเปอร์ลิส จากนั้นมีเรือจากรัฐเปอร์ลิส นำไปปล่อยที่บ้านเกาะยาว หมู่ที่ 1 ต.ปูยู อ.เมืองสตูล กระทั่งถูกควบคุมตัวดังกล่าว โดยค่าใช้จ่ายค่าจ้างเรือนายจ้างเป็นคนออกให้หมด

        ด้านนายนายไกรสิทธิ์ ขุนพิทักษ์ สารวัตรกำนัน ต.ปูยู กล่าวว่าที่ผ่านมาตนร่วมกับชาวบ้านออกลาดตระเวณทางทะเล เพื่อป้องกันการการลักลอบเข้าประเทศผิดกฏหมายโดยยืมเรือชาวบ้านและน้ำมันเชื้อเพลิงก็ออกกันเอง แต่หลังจากที่ทางการมาเลเซีย ขีดเส้นตายในวันที่ 31 พ.ค. 2564 ตนเชื่อว่าจะมีแรงงานคนไทยเดินทางกลับทางช่องทางธรรมชาติมากขึ้น ดังนั้นตนร่วมกับชุดทหารเรือในพื้นที่, ทหารเรือชุดมนุษย์กบ และกำลังประสานกับทหาร ร.5 พัน 2 ค่ายสมันตรัฐบุรินทร์ เพื่อออกลาดตระเวณทางทะเลร่วมกันและเข้มข้นยิ่งขึ้น เพราะหากมีคนลักลอบเข้ามานำเชื้อไว้รัสโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย พันธุ์แอฟริกาใต้ จากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาด้วย จะทำให้ติดต่อญาติๆในพื้นที่และติดต่อคนไทย ดังนั้นจึงมีการป้องกันไว้ก่อน.



อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :