บุกจับแหล่งลอบขายนกกรงหัวจุก ยึดได้เกือบ 500 ตัว-บางตัวตายคากรง

หมวดหมู่ : ปัตตานี, ทั่วไป,

อ่าน : 639
ตำรวจ ปทส. บุกจับแหล่งลักลอบขาย นกกรงหัวจุก นกกรงหัวจุก
บุกจับแหล่งลอบขายนกกรงหัวจุก ยึดได้เกือบ 500 ตัว-บางตัวตายคากรง

ปัตตานี-ตำรวจ ปทส. สนธิกำลัง ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง บุกจับแหล่งลักลอบขาย นกกรงหัวจุกยึดนก500 ตัว แออัดในกรงขนาดใหญ่ บางตัวร้อนขาดน้ำตายอนาถคากรง จับกุมคนดูแลดำเนินคดี 1ราย พร้อมเร่งสอบขยายผลว่ามีแหล่งลักลอบที่อื่นอีกหรือไม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2565 เวลา 11.00 น. ร.ต.ท.ศรัณย์พจน์ ทักษิณเตชกุล รองสารวัตรปราบปราม กก.6 บก.ปทส. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง นำกำลังเข้าตรวจค้นห้องแถว บ้านเลขที่ 35/6 ซ.20 ถนนรามโกมุท ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี หลังสืบทราบหลังมีการขายสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทนกปรอดหัวโขน หรือนกกรงหัวจุกรายใหญ่ของปัตตานี


เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ไปถึงบ้านหลังดังกล่าว ได้แสดงตัวเพื่อตรวจสอบ ปราฏกว่าพบนกกรงหัวจุกเป็นจำนวนมากอัดกันอยู่ในกรงขนาดใหญ่และขนาดเล็กในลักษณะเบียดกันเป็นจำนวนมาก และสามารถคุมตัวผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวน1 ราย ทราบว่าชื่อนายแวฮาเซ็น แวดือวาแม อายุ 29 ปี จึงนำตัวมาสอบสวน พร้อมทำการยึดนกทุกตัวไปยังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี เพื่อทำการนับจำนวน มีทั้งหมดเกือบ 500 ตัว ในจำนวนนี้มีนกที่ตายด้วยสาเหตุมาจากขาดน้ำและอยู่กันในกรงที่อัดแน่นกัน ประกอบกับอากาศร้อน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องค่อยฉีดน้ำดับความร้อนให้นก พร้อมใส่น้ำในถ้วยให้กิน เนื่องจากตอนที่จับมา พบว่ากรงส่วนใหญ่ในถ้วยไม่มีน้ำ


ภายหลังการจับกุม เจ้าหน้าที่เร่งสอบสวนผู้ต้องหาเพื่อขยายผลว่ามีการลักลอบขายในพื้นที่อื่น หรือมีการขายในออนไลน์อีกหรือไม่ และเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา  มีไว้ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง ไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต


ร.ต.ท.รัณย์พจน์ ทักษิณเตชกุล รองสารวัตรปราบปราม กก.6 บก.ปทส.  เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากการสืบสวนหาข่าวในพื้นที่ทราบว่าในซอยกุใบอิเต๊ะ เป็นที่พักและลักลอบจำนวนนกกรงหัวจุกรายใหญ่ จึงสมทบกำลังทั้ง 3 ฝ่าย เข้าจับกุมและยึดนกกรงหัวจุกที่เป็นสัตว์สงวน ซึ่งคนที่ดูแลนกเหล่านี้ก็เป็นทั้งคนในและนอกพื้นที่  นกที่ยึดมาได้มีประมาน 500 ตัว และนกกรงหัวจุกที่ยึดมาวันนี้ จะให้ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 ปัตตานี ส่งไปยังสถานีเพาะเลี้ยงพันธุ์สัตว์ที่โคกไม้เรือ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาสต่อไป ส่วนมูลค่าของนกที่ยึดมาได้นั้น ทางเจ้าหน้าที่ประเมินไว้ที่ราคาอย่างต่ำตัวละ 300 บาท และส่วนผู้ที่ดูแลนกที่จับกุมได้นั้นจะดำเนินคดีตามกฎหมายและส่งตัวไปยัง สภ.เมืองปัตตานี โดยเบื้องต้นจะแจ้งข้อหาครอบครองสัตว์ป่าสงวน โดยไม่ได้รับอนุญาต.










อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :