ปชป.ปลื้มทูตสหภาพยุโรป 16 ประเทศ พบ “จุรินทร์”ถกแคนดิเดตนายกฯ

หมวดหมู่ : การเมือง, กรุงเทพฯ,

อ่าน : 401
จุรินทร์ ทูตสหภาพยุโรป 16 ประเทศเ
ปชป.ปลื้มทูตสหภาพยุโรป 16 ประเทศ พบ “จุรินทร์”ถกแคนดิเดตนายกฯ

กรุงเทพฯ- ทูตสหภาพยุโรป 16 ประเทศเกี่ยวก้อย พบ “จุรินทร์” หลัง ปชป. ส่งเป็นแคนดิเดตนายกฯ ถกเรื่องตั้งรัฐบาลใหม่ และวิชั่นการเมืองระหว่างประเทศของประชาธิปัตย์


ภายหลังจากที่พรรคประชาธิปัตย์ มีมติเสนอชื่อให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้มี นายโรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทยและคณะ เดินทางเข้าพบนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค และคณะผู้บริหารพรรคไปเมื่อวันจันทร์ (27 ก.พ.) ที่ผ่านมานั้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2566  เวลา 11.30 น. ได้มีคณะเอกอัครราชทูต จากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปประจําประเทศไทย จำนวน 16 ประเทศ นำโดย นาย เดวิด เดลี เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เดินทางมาพบปะเยี่ยมเยียน ณ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคพร้อมผู้บริหารพีรค มีนายนิพนธ์ บุญญามณี นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรค นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานคณะทำงานด้านการต่างประเทศของพรรค ร่วมให้การต้อนรับ


นายจุรินทร์กล่าวว่า ท่านทูตจาก 16 ประเทศของสหภาพยุโรป นำโดยเอกอัครราชทูตสหภาพยุโรป ท่านเดวิดเดลี รวม 17 ภาคส่วน ให้เกียรติพรรคประชาธิปัตย์มาพบตนและคณะ ในฐานะที่เป็นพรรคการเมืองสำคัญพรรคหนึ่งของประเทศ และกำลังเดินหน้าเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง โดยมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดยเฉพาะการเตรียมการเลือกตั้ง ไปจนถึงนโยบายและการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการสะท้อนว่า ทูตจาก 16 ประเทศ รวมทั้งทูตอียูให้ความสำคัญและให้เกียรติกับพรรคประชาธิปัตย์อย่างยิ่ง


สำหรับวันการเลือกตั้งนั้น มีความเป็นไปได้ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 7 พฤษภาคม หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงแบบหน้ามือเป็นหลังมือ และการยุบสภาผู้แทนราษฎร ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนมีนาคมโดยประมาณซึ่งการตัดสินใจนั้นขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี แต่ไม่เกิน 23 มีนาคม เพราะเป็นวันสุดท้ายของวาระรัฐบาลชุดนี้


ส่วนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ตนคิดว่ารัฐบาลหน้าคงเป็นรัฐบาลผสม ส่วนรูปแบบไหน ใครร่วมกับใครต้องรอผลการเลือกตั้ง ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีความชัดเจนว่า ขอให้ประชาชนเป็นผู้ให้คำตอบว่าผลการเลือกตั้งนั้น ประชาชนให้เสียงพรรคไหนมากน้อยอย่างไร โดยพรรคยึดหลักประชาธิปไตย ใครรวมเสียงข้างมากได้คนนั้นเป็นรัฐบาล เสียงข้างน้อยเป็นฝ่ายค้าน


นอกจากนี้ท่านทูตหลายประเทศได้สอบถามถึงทิศทางและนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ เกี่ยวกับเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมระหว่างประเทศ ซึ่งตนก็ได้ตอบว่า ในทางการเมืองระหว่างประเทศ เราถือแนวทางของสหประชาชาติในฐานะที่ประเทศไทยเป็นประเทศสมาชิก และท่าทีล่าสุดในเรื่องสงครามรัสเซีย-ยูเครน เรามีมติสอดคล้องกับสหประชาชาติ ส่วนทางด้านเศรษฐกิจ เรายึดหลักขององค์การการค้าโลก หรือ WTO ที่ไทยเป็นสมาชิกและถือเป็นความร่วมมือภายใต้กรอบกติกาที่ใหญ่ที่สุดอันเป็นที่ยอมรับ สำหรับเรื่องสังคมนั้น ยึดหลักการพัฒนาประเทศและภูมิภาคของเราไปสู่ความยั่งยืนในอนาคต ซึ่งจะเน้นและให้ความสำคัญในเรื่องสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความยั่งยืนให้ประเทศและโลกต่อไป


ทางด้านความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น พรคประชาธิปัตย์มีความพร้อมทั้ง 3 ด้านคือ 1.ตัวผู้สมัครที่พรรคมีเป้าหมายจะส่งผู้สมัครครบทั้ง 500 คน คือแบบเขต 400 คน และแบบบัญชีรายชื่อ 100 คน 2.ความพร้อมด้านนโยบาย และ 3.คือความพร้อมด้านการจัดการการเลือกตั้ง ในส่วนของนโยบายจะมีสามประเด็นหลักคือกรอบยุทธศาสตร์ใหญ่ “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ” และนโยบายย่อยที่สอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์ โดยที่ผ่านมาได้เปิดตัว 8 นโยบายที่เกี่ยวกับการสร้างเงินไปแล้ว และจะทยอยเปิดเพิ่มเติมอีกในอนาคต รวมถึงการมีนโยบายแต่ละภูมิภาค ที่ออกแบบมาบนความต้องการที่แตกต่างกันตามลักษณะของประชากรในแต่ละพื้นที่


            ประเด็นที่สำคัญอีกหนึ่งเรื่องที่นายจุรินทร์ได้ตอกย้ำก็คือการที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่มีความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ที่มีบทบาทให้เห็นชัดเจนตั้งแต่ในพรรค โดยการตัดสินใจทุกอย่างของพรรคจะยึดหลักมติพรรค รวมถึงบทบาทความเป็นประชาธิปไตยในเวทีระหว่างประเทศร่วมด้วยเช่นกัน.