ปปช.พังงา ตรวจปัญหาสร้างทำนบดินแต่จ่ายน้ำให้ชาวบ้านไม่ได้

หมวดหมู่ : พังงา, ทั่วไป,

อ่าน : 380
ผอ.ปปช.พังงา ตรวจสอบและดูทำนบดินบางเตย ใช้งบกว่า 48 ล้านบาทแต่ใช้งานไม่ได้
ปปช.พังงา ตรวจปัญหาสร้างทำนบดินแต่จ่ายน้ำให้ชาวบ้านไม่ได้

พังงา-ผอ.ปปช.พังงา เข้าตรวจสอบและดูทำนบดินบางเตย หลังชาวบ้านร้องเรียนว่าใช้งบกว่า 48 ล้านบาทแต่ใช้งานไม่ได้ ชาวบ้านไม่มีน้ำใช้ พบปัญหา อบต.ไม่ให้ทุบท่อน้ำส่งต่อชาวบ้านทำให้น้ำไหลเข้าทำนบดินน้อย จึงจ่ายน้ำให้ไม่ได้


       เมื่อวันที่ 23 มี.ค.66 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนจังหวัดพังงา เข้าพบเจ้าหน้าที่ที่ทำการโครงการชลประทานพังงา สำนักชลประทานที่ 15 ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมือง จ.พังงา เพื่อตรวจสอบข้อมูล เอกสาร หลักฐานโครงการทำนบดินบางเตย พร้อมระบบส่งน้ำ หลังปรากฏข่าวชาวบ้านพรุผักหนาม และอีกหลายหมู่บ้านในตำบลนบปริง อ.เมือง จ.พังงา ได้รับความเดือดร้อนไม่มีน้ำใช้นานร่วมปีที่ผ่านมา ขณะที่กรมชลประทาน ได้ทำการก่อสร้างโครงการทำนบดินบางเตยพร้อมระบบส่งน้ำ ต.นบปริง อ.เมือง จ.พังงา งบประมาณ กว่า 48 ล้านบาท ดำเนินการแล้วเสร็จตั้งแต่เดือน กรกฏาคม 2565 ที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถใช้กักเก็บน้ำไว้แก้ปัญหาภัยแล้งได้


       น.ส.ศุภาลักษณ์ จิรักษา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัดพังงา(ป.ป.ช.พังงา ) พร้อมเจ้าหน้า ป.ป.ช.พังงา ได้ดูเอกสาร ได้ลงพื้นที่ของโครงการ ต.นบปริง อ.เมือง จ.พังงา ขณะทางชลประทานพังงาชี้แจงว่า สาเหตุที่ทำนบดินบางเตยไม่มีน้ำเกิดจาก ฝายน้ำเดิมซึ่งตั้งอยู่หน้าโครงการทำนบดินบางเตยนี้ มีการส่งน้ำลงท่อให้หมู่บ้านที่อาศัยตามแนวท่อเดิมใช้น้ำ ทำให้น้ำจากต้นน้ำเทือกเขากระทะคว่ำไหลลงมาสู่ทำนบดินไม่เพียงพอกักเก็บน้ำไม่ได้ ทั้งที่งบประมาณทางชลประทานตั้งการทุบฝายน้ำล้นเดิมเพื่อขยายพื้นที่และปริมาณน้ำให้เพิ่มขึ้น ขณะดำเนินการทาง อบต.นบปริง เจ้าของฝายน้ำดังกล่าวไม่อนุญาตให้ทุบทำลายทิ้ง อีกทั้งยังปล่อยน้ำให้แนวท่อเดิม ทำให้โครงการทำนบดินบางเตย ไม่มีน้ำเพียงพอและไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้


       จากนั้น ทาง ปปช.พังงา ลงพื้นที่บ่อพักน้ำ บ้านพรุผักหนาม หมู่ 1 ต.นบปริง อ.เมือง จ.พังงา เพื่อตรวจสอบบ่อพักน้ำ พบว่ามีน้ำในบ่อพักเกือบเต๋มบ่อ สอบถามทราบว่า น้ำดังกล่าว ทางชลประทานพังงา นำรถน้ำมาเติมในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา ซึ่งบ่อพักน้ำดังกล่าวสามารถบรรจุน้ำได้ 300,000 ลิตร แต่ต้องรอน้ำเต็มเพื่อได้ทราบว่าบ่อรั่วตามที่ชาวบ้านในพื้นที่แจ้งหรือไม่ โดยบ่อพักดังกล่าวเป็นบ่อแรก ยังเหลืออีก 3 บ่อ ซึ่งทางชลประทานต้องเติมน้ำในบ่ออื่นๆอีกซึ่งน่าจะใช้เวลาประมาณ 7 วัน ชาวบ้านจึงจะใช้น้ำในบ่อพักได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางกลับสำนักงาน


       ทาง นางวรรณา ทิพรวย อายุ 66 ปี อยู่เลขที่ 14/2 หมู่ 1 ต.นบปริง อ.เมืองพังงา ชาวบ้านที่อาศัยใกล้บ่อพักกล่าวว่า เห็นชลประทานนำรถน้ำมาเติมในบ่อพักมานาน 3-4 วัน แต่ยังไม่เต็มบ่อพัก ซึ่งต้องรอให้น้ำเต็มบ่อพักก่อนจึงจะเปิดวาวล์น้ำได้ เนื่องจากกลัวว่าถ้าเปิดใช้น้ำตอนนี้จะไม่รู้ว่าบ่อพักน้ำรั่วหรือไม่ จึงต้องอดทนรอใช้น้ำไปอีก และสามารถเปิดน้ำใช้ได้จริงหรือไม่.










อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :