ประธานหอการค้าฯตรัง จี้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ-สินค้าขายไม่ออก

หมวดหมู่ : ตรัง, ทั่วไป,

อ่าน : 205
ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง ขอให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ
ประธานหอการค้าฯตรัง จี้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ-สินค้าขายไม่ออก

ตรัง-ประธานหอกาค้าฯตรัง ขอให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ เนื่องจากในขณะนี้เศรษฐกิจตกต่ำ ประชาชนมีรายได้ลดลง สินค้ามีราคาแพง  ประชาชนได้ความเดือดร้อนอย่างมาก ในขณะที่ราคาสินค้าเกษตรก็ตกต่ำ อีกทั้งช่วงนี้ก็เข้าสู่ช่วงโลซีซั่น นักท่องเที่ยวก็เดินทางมาท่องเที่ยวลดลง


     เมื่อวันที่ 9 ก.ค.67 เวลา 13.00 น. นายสุธรรม เศรษฐพิศาล ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง กล่าวว่า จากภาวะเศรษฐกิจในภาพรวมของ จ.ตรัง ในขณะนี้เศรษฐกิจได้ซบเซาเป็นอย่างมาก ประชาชนและพี่น้องเกษตรกร ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาสินค้าราคาแพงและสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ โดยเฉพาะยางพาราและปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของ จ.ตรัง  ในขณะที่ชาวสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมัน ก็มีการปรับเปลี่ยนพื้นที่มาปลูกผลไม้แทนสวนยางพารากันมากแล้ว โดยการปลูกทุเรียน พริกไทย  เมื่อให้ผลผลิตแล้วสามารถจำหน่ายได้ราคาดี  


     นายสุธรรม กล่าวด้วยว่า ในส่วนการประกาศขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำ 400 บาทนั้น แค่ประกาศว่าจะปรับค่าแรงงานก็ทำให้สินค้าบางชนิดปรับราคาขึ้นไปแล้ว ทำให้ประชาชนซื้อสินค้าในราคาที่แพงขึ้น  ประชาชนส่วนใหญ่ของจ.ตรัง นั้นอยู่ในภาคการเกษตรจึงได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อีกทั้งก็ไม่ได้มีปรับค่าแรง รายได้หลักมาจากสินค้าเกษตร เมื่อสินค้าเกษตรมีราคาตกต่ำก็จะทำให้รายได้หายได้ด้วย ทุกวันนี้ก็อยู่แบบประคองตัวให้รอดไปวันๆ  อีกทั้งการเบิกจ่ายงบประมาณไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด งบประมาณยังไม่ลงสู่จังหวัดต่างๆ จึงทำให้การขับเคลื่อน การก่อสร้างหรือแม้กระทั่งการจ้างงานก็มีการล่าช้าตามโครงการต่างๆ ผู้ประกอบการก่อสร้างก็ได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน  อีกทั้งขณะนี้การท่องเที่ยวอยู่ในช่วงโลซีซั่น ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวก็ขาดรายได้จากนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวที่ จ.ตรัง


     ขณะที่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าใน จ.ตรัง  ได้สะท้อนปัญหามาที่หอการค้าจังหวัดตรัง  ให้บอกกล่าวไปยังรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน อีกทั้งประธานหอการค้าจังหวัดตรังยังพบว่า พ่อค้า แม่ค้าที่เปิดร้านอาหาร เริ่มได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ มีการปิดร้านค้าเร็วขึ้น  หรือการเปิดร้านเป็นบางวัน เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย ดีกว่าเปิดร้านแล้วไม่มีลูกค้าเข้าร้าน.









อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :