ประมงพื้นบ้านตรังเฮง ปีนี้แมงกะพรุนลอยเต็มทะเล ตักขายรายได้กว่า 1 แสนต่อวัน

หมวดหมู่ : ตรัง, ทั่วไป,

อ่าน : 575
เที่ยวฉลองสงกรานต์ ออกเรือแห่ตักแมงกะพรุนลอยเต็มกลางทะเล แมงกะพรุน
ประมงพื้นบ้านตรังเฮง ปีนี้แมงกะพรุนลอยเต็มทะเล ตักขายรายได้กว่า 1 แสนต่อวัน

ตรัง-ปีนี้ประมงพื้นบ้านตรังโชคดี มีเงินเที่ยวฉลองสงกรานต์ ออกเรือแห่ตักแมงกะพรุนลอยเต็มกลางทะเลนำไปขาย ซื้อขายตัวละ 5 บาท โกยรายได้งาม ทำเม็ดเงินแพร่สะพัดในชุมชนกว่า 1 แสนบาทต่อวัน 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อตอนสายวันที่ 10 เม.ย.65 ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ และต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ได้นำเรือหางยาว เรือหัวโทงหลากหลายขนาด แล่นออกไปกลางทะเล เพื่อตักแมงกะพรุนนับแสนตัว ที่ลอยอยู่กลางทะเลในช่วงฤดูแล้งนี้ โดยในหนึ่งลำเรือจะประกอบไปด้วยคนงานรวมเจ้าของเรือประมาณ 2-3 คน ใช้เครื่องมือตักเพียงอันเดียวซึ่งมีลักษณะคล้ายกับคลาด ตักเอาแมงกะพรุนขึ้นลำเรือได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว เนื่องจากแมงกะพรุนลอยอยู่เต็มผืนน้ำทะเลนับแสนๆตัว เมื่อได้เต็มลำเรือแล้วจะแล่นเรือกลับมาส่งให้พ่อค้าคนกลางระยะทางประมาณ 1 กม. ที่เปิดแพรับซื้ออยู่ริมชายฝั่ง ในพื้นที่หมู่ 4 ต.ตะเสะ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 2 ราย โดยรับซื้ออยู่ที่ตัวละ 5 บาท  


ขณะที่บรรยากาศในช่วงนี้เป็นไปอย่างคึกคัก มีเรือของชาวบ้านกว่า 100 ลำ ลอยลำเพื่อรอคิวนำแมงกะพรุนที่ตักมาได้ใส่ลงในกระชัว เมื่อชาวประมงพื้นบ้านหรือคนที่จับมาขายย้ายแมงกะพรุนลงเต็มกระชังแล้ว จะมีการย้ายจากกระชังผ่านทางท่อลงสู่บ่อพักของทางผู้รับซื้อผ่านทางท่อ ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนการล้างด้วยน้ำให้สะอาดจัดเรียงตามขนาด และนำเข้าสู่บ่อการพักเก็บ โดยมีการใช้เกลือ สารส้ม และโซดาผสมลงไปในบ่อเพื่อการเก็บรักษาได้อย่างยาวนาน ระหว่างที่รอนำไปตลาด โดยคนงานทุกคนเป็นคนในชุมชนทั้งหมด ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งเป็นชาวประมงที่ออกจับแมงกะพรุนมาขายมีรายได้วันละ 5,000-6,000 บาท หรือบางรายมีรายได้ถึงหลักหมื่นบาทต่อวันเลยที่เดียว ส่วนคนงานที่ทำงานอยู่ในแพที่รับซื้อมีรายได้ชั่วโมงละ 40-50 บาท ทำเงินสะพัดภายในชุมชนวันละหลักแสนบาท


จากการสอบถาม นายสมาน ใจสมุทร หรือบังม้อง อายุ 49 ปี ตัวแทนพ่อค้าคนกลาง และเป็นชาวประมงพื้นบ้านที่ออกหาแมงกะพรุนด้วย กล่าวว่า ตนเองเป็นเจ้าของที่ดินซึ่งเปิดเป็นจุดรับซื้อ และเป็นตัวแทนของพ่อค้าคนกลางโดยจะรับซื้อเป็นตัวๆ ละ 5 บาท โดยตกอยู่ที่ลำละ 1,000 ตัว ถึง 1,500 ตัว เรือแต่ละลำจะไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับขนาดของลำเรือที่สามารถบรรจุมาได้ หากเฉลี่ยรายได้ที่ชาวประมงนำมาขายตกอยู่ที่ลำละ 5,000 ถึง 6,000 บาทต่อ 1 เที่ยว แต่หากบางลำขยันหรือนำมาส่งขายได้ทัน หรือทำเวลาได้ดี อาจจะถึงหลักหมื่นบาทต่อวันก็มี แต่ส่วนใหญ่จะมาเสียเวลาระหว่างที่รอคิวมาส่งให้กับจุดรับซื้อซึ่งใช้ระยะเวลานานเพราะมีเรือหลายลำ


นายสมาน หรือบังม้อง กล่าวอีกว่า สำหรับราคาในปีนี้ดีกว่าปีที่แล้ว ปีที่แล้วตัวละ 3 บาท เพราะปีที่แล้วแมงกะพรุนตัวเล็ก ปีนี้ตัวใหญ่กว่า ส่วนราคาที่เคยสูงสุดเมื่อหลายปีก่อนอยู่ที่ตัวละ 8 บาท และปีนี้เกิดปัญหาของการที่ส่งออกไม่ได้ ของมีเต็มสต๊อก ก็เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ราคาอยู่ในระดับนี้ เมื่อรับซื้อแล้วจะนำไปขายส่งโรงงานอย่างเดียว ส่วนใหญ่จะนำไปบริโภค และโรงงานยังส่งไปยังประเทศเกาหลี จีน ใต้หวัน ส่วนตลาดภายในประเทศจะเป็นร้านหมูกระทะ ร้านซีฟู้ด เป็นต้น ส่วนที่แมงกะพรุนจะลอยขึ้นมาสามารถเก็บได้จะอยู่ในช่วงเดือน ก.พ.-พ.ค. แต่ปีหนึ่งมีแค่ช่วงเดียว หากมีพายุหรือมรสุมจะเก็บไม่ได้ หรือบางปีหากพายุมรสุมมาช้าจะเก็บตักได้ยาวนานถึง 7 เดือน


“ขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงที่มีเรือต่างก็ออกกันหาเกือบทุกลำ ไม่เว้นแม้กระทั้งเรือโดยสาร เพราะสร้างรายได้ดีกว่าการทำประมงพื้นบ้านและวิ่งเรือโดยสาร เพราะการออกไปตักเพียงแค่ 1 ชั่วโมบสามารถตักได้เต็มลำเรือแล้วโดยตกอยู่ที่แพละ 50 ลำ ตอนนี้มีเปิดรับซื้ออยู่ 2 แพ อยู่ที่ 100 ลำต่อวัน ส่วนคนงานประมาณ 30 คน ที่แพเป็นคนจ้างมาคัดแยก หรือจัดการภายในแพจะเป็นการจ้างคนในชุมชน โดยมีค่าจ้างชั่วโมงละ 40-50 บาท และหากหลังจาก 18.00 น.ไปแล้วจะเพิ่มชั่วโมงละ 10 บาท” นายสมานกล่าว  


ด้านนายอนุสรณ์ แจะสา หรือบังเต้ อายุ 38 ปี ชาวประมงพื้นบ้านจากเกาะสุกรที่นำแมงกะพรุนมาขาย กล่าวว่า ราคาแตกต่างจากปีที่แล้ว ผลพวงจากปัจจัยหลายๆอย่าง ทั้งค่าเช่าที่แพ และมีแมงกะพรุนให้ตักได้เยอะราคาจะถูกลง แต่อย่างไรก็ตามชาวประมงพื้นบ้านพออยู่ได้ คนที่มีเรือจะออกกันไปตักทุกลำเรือ โดยออกไปตักไม่ไกลจากฝั่งเพียงแค่ 1 กิโลเมตรเท่านั้น.








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :