ประมงพื้นบ้านสงขลา ยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าฯ ขอขยายพื้นที่ทำมาหากิน

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 961
ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประมงพื้นบ้านสงขลา ยื่นข้อเรียกร้อง ขยายพื้นที่ทำมาหากิน
ประมงพื้นบ้านสงขลา ยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าฯ ขอขยายพื้นที่ทำมาหากิน

        เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 ที่บริเวณหน้าศาลากลางหลังเก่า ตำบลบ่อยาง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายสลักใจ สังกระสี ตัวแทนชาวประมงพื้นบ้านอำเภอสิงหนคร พร้อมชาวประมงพื้นบ้านกว่า 50 คน รวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือข้อเรียกร้องถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา โดยมี นายทวีศักดิ์ สุทธินนท์ นิติกรชำนาญการพิเศษ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา เป็นตัวแทนรับหนังสือ

        โดยเนื้อหาของข้อเรียกร้อง คือ ชาวประมงพื้นบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการที่ห้ามชาวประมงพื้นบ้านออกไปทำการประมงในเขตทะเลนอกชายฝั่ง และจับกุมเรือทุกครั้งที่ออกทำกิน ซึ่งเป็นการสร้างความเดือดร้อนและเป็นการจำกัดสิทธิของชาวประมงขนาดเล็ก (เรือประมงขนาดระวางต่ำกว่า 10 ตันกรอส)  ซึ่งมีจำนวนกว่า 80% ของชาวประมงทั้งหมด การถูกบังคับให้ทำการประมงได้เฉพาะที่แคบๆ ในชายฝั่งทะเล จะเกิดการแย่งชิงทรัพยากรสัตว์น้ำ สร้างความขัดแย้งระหว่างชาวประมงกันเอง ไม่เป็นผลดีต่อการประมงที่ยั่งยืน และที่สำคัญเป็นมาตรการที่ไม่เป็นธรรมอย่างยิ่งต่อชาวประมงพื้นบ้านรายย่อยที่ถูกจำกัดพื้นที่ทำประมงเหลือน้อยมาก ในขณะที่ให้สิทธิชาวประมงพาณิชย์ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่ไม่ได้ทำการประมงด้วยตนเอง แต่ได้สิทธิทำการประมงในพื้นที่ตั้งแต่ 3 ไมล์ทะเล และทุกครั้งที่ชาวประมงพื้นบ้านออกประมงหาปลา จะถูกเจ้าหน้าที่จับกุมทุกครั้ง บางครั้งปรับคนละ 3 แสนบาท แต่หลังสุดปรับ 6 หมื่นบาท  พวกตนยังไม่เข้าใจเจ้าหน้าที่ที่ปรับไม่เท่ากัน แถมหาว่าใช้เครืองมือผิดกฏหมาย ทั้งๆ ที่พวกตนทำกันด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน พวกตนไม่จับปลาตัวเล็กๆ เลย จะปล่อยกลับลงทะเลเพื่อรอให้โต และยังช่วยสร้างบ้านปลาด้วย

        ทั้งนี้ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือชาวประมงพื้นบ้านได้ทำมาหากินอย่างสบายใจ เพื่อได้เลี้ยงดูครอบครัวโดยไม่ต้องอดมื้อกินเมื้อ ซึ่งทางผู้เกี่ยวข้องจะได้นำข้อเรียกร้องเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อพิจารณาแก้ไขและช่วยเหลือต่อไป.