ปลัดกระทรวงยุติธรรม นำทีมแก้ปัญหาที่ดินให้ชาวเลราไวย์

หมวดหมู่ : ภูเก็ต, ทั่วไป,

อ่าน : 395
ปลัดกระทรวงยุติธรรม ช่วยเหลือชาวเลราไวย์
ปลัดกระทรวงยุติธรรม นำทีมแก้ปัญหาที่ดินให้ชาวเลราไวย์

ภูเก็ต-ปลัดกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยรักษาการอธิบดีดีเอสไอรับแนวทางช่วยเหลือชาวเลราไวย์ เตรียมนำเสนอครม.แก้ไขปัญหาที่ดิน ให้หน่วยงานต่างๆ บูรณาการแก้ปัญหาร่วมกัน


       เมื่อวันที่ 28 ม.ค.66 เวลา 14.00 น. ที่บริเวณหมู่บ้านชาวไทยใหม่ราไวย์ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นางพงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรมพร้อม พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล นายวัลลภ นาคบัว นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ น.ส.อรัญญา ทองน้ำตะโก รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รักษาการอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ตลอดจนหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรมตรวจเยี่ยมชาวไทยใหม่หรือชาวเลราไวย์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษเข้ามาช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยใหม่ในทางคดีพิพาทเรื่องเอกสารสิทธิ์ที่ดินกับนายทุน ทำให้ชาวเลชนะคดี แต่คดียังไม่สิ้นสุด ส่วนคดีในศาลปกครอง ปัจจุบันศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวในคดีที่ดินที่ตั้งบาลัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชาวราไวย์


       นางพงษ์สวาทกล่าวว่า วัตถุประสงค์หลักของกองทุนยุติธรรมคือ อำนวยความยุติธรรมมาสู่ประชาชน และได้ให้นโยบายกับยุติธรรมจังหวัดทุกจังหวัดต้องไม่ละทิ้งวัตถุประสงค์กองทุนฯ ไม่ใช่แค่การจ่ายเงินเยียวยาอย่างเดียวหลังจากลงพื้นที่ได้สั่งการให้กองทุนยุติธรรมไปทำงานต่อ เรื่องแรกคือ เรื่องคดีของชาวเลราไวย์ ทุกครอบครัวมีปัญหาเดียวกัน เพียงแต่ถูกฟ้องแยก ตอนนี้เรามีแนวทางการดำเนินคดีแบบกลุ่มจะทำให้การดำเนินคดีของชาวเลมีพลังมากขึ้น และให้ดูแลการปล่อยตัวชั่วคราว การช่วยเหลือเรื่องคดีต่างๆให้คำปรึกษาทางกฎหมาย จัดหาทนายความที่มีความเชี่ยวชาญช่วยเหลือทางคดีที่จะดูแลชุมชนดั้งเดิม 


       ส่วนการจะให้พื้นที่นี้เป็นหมู่บ้านวัฒนธรรมชาวเล กองทุนยุติธรรมสามารถส่งต่อให้หน่วยงานอื่นในกระทรวงที่จะไปสานต่อ แต่ถ้าดูแล้วเกินอำนาจกองทุนยุติธรรมจะส่งต่อศูนย์บริการร่วม ซึ่งจะพิจารณาต่อไปว่าถ้าจะพัฒนารักษาพื้นที่ชุมชนวัฒนธรรมดั้งเดิม ตามที่กำหนดในรัฐธรรมนูญ เราสามารถตั้งเรื่องได้ กระทรวงยุติธรรมสามารถเสนอครม.ได้ ทั้งนี้มาตรการทางบริหารต้องเข้ามาจับ เพราะจะเห็นว่าพื้นที่ของชาวเลราไวย์เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานเพราะฉะนั้นการบูรณาการการใช้มาตรการบริหารจะรับตรงนี้ไปดำเนินการ


       ด้าน พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองปลัดกระทรวงยุติธรรมกล่าวว่า พื้นที่นี้ปัญหาคือ โฉนดใบนี้ ทั้งที่ชาวเลมีคำพิพากษาชนะคดีหลายคดี ตอนนี้ทางกระทรวงต้องไปหาวิธีว่าจะจัดการกับโฉนดใบนี้อย่างไร 


        สำหรับ พ.ต.ท.ประวุธได้เข้ามาช่วยชาวเลราไวย์ตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นรองอธิบดีดีเอสไอ ทั้งตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอกระดูกบรรพบุรุษ การทำผังตระกูลเชื่อมโยงกับครูหมอ และทะเบียนการเข้าเรียนของเด็กนักเรียนชาวเลที่โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ หรือการตรวจพิสูจน์ด้วยการนับอายุต้นมะพร้าว ซึ่งมีมาก่อนที่เจ้าของโฉนดอ้างว่าเข้ามาทำประโยชน์ในที่ดินด้วยการปลูกมะพร้าว หรือการอ่านแปรภาพถ่ายทางอากาศ และภาพเสด็จพระราชดำเนินของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาที่หมู่บ้านชาวเลราไวย์ เมื่อ วันที่ 10 มี.ค.2502 ขณะนั้น มีบ้านเรือนชาวเล และมีต้นมะพร้าวเต็มพื้นที่ แต่เหตุผลการออกโฉนดในปี 2508 โดยนำ ส.ค.1 มาออกเอกสารสิทธิ์ จึงมีเนื้อหาขัดแย้งกับภาพเสด็จพระราชดำเนิน ปี2502


       ทั้งนี้ชาวเลราไวย์ ปัจจุบันมีจำนวน 250 ครอบครัวมี จำนวนประชากรกว่า 2,000 คนที่ต้องอาศัยในพื้นที่จำกัดที่อยู่อาศัยไม่เพียงพอ จนต้องขยายออกไปนอนชายทะเล การเวนคืนที่ดิน จากเจ้าของที่ดินที่มีข้อพิพาทกับชาวเลยินดีจะขายให้รัฐ ในราคาเวนคืน ซึ่งเป็นทางออกที่ทั้งเจ้าของที่ดินและชาวเลราไวย์ ได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย.














อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :