ปลัด อบต.มูโนะ หอบหลักฐานชี้แจงไม่มีทุจริตขนกระเบื้องซ่อมตลาดขาย

หมวดหมู่ : นราธิวาส,

อ่าน : 258
ทุจริตแอบขายกระเบื้อง องค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ
ปลัด อบต.มูโนะ หอบหลักฐานชี้แจงไม่มีทุจริตขนกระเบื้องซ่อมตลาดขาย

นราธิวาส-ปลัด อบต.มูโนะ หอบหลักฐานชี้แจง ทาง อยต.ไม่ได้มีการทุจริตแอบขายกระเบื้อง คาดเป็นของภาคเอกชนบริจาคให้ต่างหาก เหลือใช้แล้วชาวบ้านคงนำไปขายต่อ ชาวบ้านจึงเข้าใจผิด


เมื่อวันที่ 5 ก.พ.67 เวลา 11.30 น.ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาสน.ส.สุดสาย แดงดี ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ นายพีรนันท์ หัตถกิจนิกร เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย และนายอัฟนัน ยีดิง ผู้ช่วยนายช่าง อบต.มูโนะ ได้ร่วมกันนำเอกสารใบเบิกวัสดุที่ใช้สำหรับซ่อมแซมบ้านเรือนของประชาชน ที่ได้รับความเสียหายจากกรณีเหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟมูโนะ ซึ่งตั้งอยู่ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก เกิดระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 ก.ค.66 ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 ราย ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน 649 หลัง 

 

ภายหลังเกิดเหตุมีผู้บริจาควัสดุในการซ่อมแซมบ้านเรือนของประชาชน ทั้งอิฐ หิน ไม้แปรและกระเบื้องเป็นจำนวนมากให้กับทางราชการ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนเพื่อนำไปซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหาย โดยวัสดุที่เบิกจ่ายต้องผ่านการประเมินของเจ้าหน้าที่โยธาธิการจังหวัด เพื่อนำมาเป็นหลักฐานในการเบิกจ่ายกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของ อบต. ที่ทางเจ้าหน้าที่ อบต.ทั้ง 3 ราย ได้นำหลักฐานเป็นใบเบิกจ่ายมาแสดง จำนวน 4 แฟ้มใหญ่ เพื่อเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจ เรื่องจากมีข่าวว่าชาวบ้านออกมาแสดงความคิดเห็นว่า มีการแอบนำมาซื้อขายกัน โดยเฉพาะกระเบื้องมุงหลังคาในราคาแผ่นละ 20 บาท

 

น.ส.สุดสาย ปลัด อบต.มูโนะ ชี้แจงว่า วัสดุการก่อสร้างต่างๆ มีอยู่ 2 ส่วน จากภาคเอกชนที่บริจาค นำมาเข้าระบบราชการก็จะมีการรับการเบิกจ่าย ในส่วนของหน่ายราชการคือทางจังหวัดหน่วยโยธาธิการจังหวัด จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ก็จะมีการรับการเบิกจ่ายเช่นเดียวกัน โดยทาง อบต.จะมีหลักฐานการเบิกจ่ายบ้านแต่ละหลัง มีโยธาธิการจังหวัดประมาณการบ้านแต่ละหลังได้รับความเสียหายอะไรบ้าง จะมีรายการลิสต์ว่าบ้านแต่ละหลังมีอุปกรณ์อะไรที่ได้รับความเสียหาย การเบิกจ่ายจะมีเอกสารคุมว่าการเบิกวัสดุบ้านแต่ละหลัง ตรงตามเอกสารประมาณการของโยธาธิการจังหวัดหรือไม่ จากการได้ดูจากโซเชียลตรงนี้อาจจะเป็นในส่วนของภาคเอกชนเขามาบริจาดให้ชาวบ้านต่างหากตรงนี้อยู่เหนือการควบคุมของ อบต.เขาอาจจะได้เยอะมากกว่าการประมาณการตรงนี้ อาจจะมีเหลือแล้วนำไปขาย จึงอาจจะเข้าใจผิดคิดว่า ทางการนำไปขาย ทางท้องถิ่นไม่มีแน่นอนได้ดำเนินการตามระเบียบอยู่แล้ว


นอกจากนี้ น.ส.สุดสาย ปลัด อบต.มูโนะ ยังได้กล่าวถึงกรณีการสร้างบ้านให้กับประชาชน ที่ปลูกสร้างอยู่ในบริเวณจุดศูนย์กลางของโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ถูกถามว่าเมื่อไรจะลงมือสร้างบ้านสักที ที่ชาวบ้านมีความกังวนว่าทาง ปภ.จังหวัดจะมาชี้แจงเรื่องรายละเอียดการสร้างบ้านตรงนี้ในช่วงแรก จำนวน 24 หลัง ในวันที่ 8 ก.พ.67 ที่จะถึงนี้ จึงอยากฝากให้พ่อแม่พี่น้องที่ประสบเหตุตรงนี้ อบต.ในฐานะส่วนราชการไม่ทอดทิ้งอยู่แล้ว คือมีงบประมาณก็สร้างให้แน่นอนอยู่แล้ว.



อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :