ปลาลอยตายนับแสนตัวในคลองน้ำดิบ-ผวจ.สั่งลุยตรวจพบโรงงานไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย

หมวดหมู่ : ตรัง, ทั่วไป,

อ่าน : 760
ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรม จ.ตรัง โรงงานไม้ยางไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย
ปลาลอยตายนับแสนตัวในคลองน้ำดิบ-ผวจ.สั่งลุยตรวจพบโรงงานไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย

ตรัง-ปลาหลายแสนตัวลอยตายเหม็นเน่า เกลื่อนสระน้ำสวนสาธารณะ ที่ใช้ผลิตน้ำประปา จ.ตรัง ชาวบ้านเดือดร้อนร้องศูนย์ดำรงธรรม ลุยตรวจพบโรงงานไม้ยางไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย ทำให้ไหลสู่พรุละหมาดโดยตรงนานกว่า 20 ปี ชี้แจงคุณภาพน้ำผ่านค่ามาตรฐาน เบื้องต้นยังไม่ฟันธงเร่งตรวจหาสาเหตุแน่ชัด ชาวบ้านโวยอุตสาหกรรมตรังปล่อยมาได้อย่างไรถึง 20 ปี        


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันนี้ 26 ต.ค.64 นายภานุวัฒน์ พูลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรม จ.ตรัง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรม จ.ตรัง เจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อม จ.ตรัง เจ้าหน้าที่ อบต.นาโต๊ะหมิง ได้เดินทางลงตรวจสอบสระน้ำสวนสาธารณะบ้านพรุละหมาด หมู่ 2 ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมืองตรัง แหล่งน้ำดิบที่ใช้ผลิตน้ำประปาให้ชาวบ้าน หมู่ 1 หมู่ 2 หมู่ 4 และหมู่ 5 ใช้อุปโภคบริโภค หลังเกิดปลาในสระลอยตายเกลื่อนสระนับแสนตัว ทำให้ชาวบ้านต่างได้รับผลกระทบน้ำประปาที่สูบจากสระดังกล่าวมีกลิ่นสีขุ่น เกิดผดผื่นคัน รวมทั้งยังกระทบวิถีชีวิตชาวบ้านที่ใช้ประโยชน์ในสระดังกล่าว    


นายภานุวัฒน์ กล่าวว่า ชาวบ้านได้ร้องเรียนผ่านผวจ.ตรัง จึงสั่งการให้ศูนย์ดำรงธรรมจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าตรวจสอบพร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้องลงตรวจข้อเท็จจริงเบื้องต้น ปรากฏว่ามีปลาลอยตายเกลื่อนจริง จึงได้ขออนุญาตโรงงานแปรรูปไม้ยางที่อยู่ใกล้เคียง ตามที่คาดว่าจะมีการปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ตรวจสอบโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา ซึ่งอยู่ติดกับพรุละหมาด เป็น 1 ใน 2 โรงงานเบื้องต้นพบว่าน้ำที่ออกจากโรงงานมีการเชื่อมต่อไหลสู่พรุละหมาด จำนวน 2-3 จุด ซึ่งเป็นที่น่ากังวล จุดแรกพบบ่อพักน้ำจากครัวเรือน มีทางน้ำที่เชื่อมต่อไปสู่สระพรุละหมาด โดยที่โรงงานมีสระน้ำอยู่ 3 จุดโดยมีการเชื่อมต่อกับพรุละหมาดทั้งหมด และไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย โดยที่จุดพักน้ำจะไหลลงสู่พรุละหมาดโดยตรง


ส่วนจุดที่ 2 ที่ตรวจพบน้ำที่ไหลออกจากบอยเลอร์ได้ไหลลงสู่จุดพัก แต่ปรากฏว่าคันดินอยู่ในระดับต่ำ หรือในระดับไม่น่าวางใจ ซึ่งน้ำยังคงไหลเข้าสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ โดยที่น้ำจากโรงงานหากจะปล่อยออกสู่ข้างนอกได้จะต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานตามที่กฏหมายกำหนดไว้ หากไม่มั่นใจจะต้องไว้ในโรงงานก่อน ในเบื้องต้นทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำตัวอย่างน้ำภายในสระไปตรวจสอบแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการรอผล ในเบื้องต้นโรงงานไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย มีเพียงบ่อพักน้ำ ทำให้น้ำที่ไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติจากโรงงาน จะมากน้อยแค่ไหน ทางส่วนราชการที่กำกับดูแลโรงงานนั้นๆ จะต้องพิสูจน์ตามหลักวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำตัวอย่างน้ำภายในสระพรุละหมาดไปตรวจสอบแล้ว โดยคาดว่าผลจะออกในเร็วๆนี้.


นายชิษณุพงศ์ ทองสุวรรณ์ รองกรรมการผู้จัดการโรงงานแปรรูปไม้ยาง กล่าวว่า โรงงานงานดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปี 2544 หรือ 20 ปีมาแล้ว ในทุกๆปี จะมีเจ้าหน้าที่มาเก็บตัวอย่างน้ำ ไปตรวจสอบเป็นประจำทุกปี ทั้งน้ำจากครัวเรือน น้ำในจุดเชื่อมกับพรุละหมาด ซึ่งผลน้ำในทุกๆปี ผ่านค่ามาตรฐานทั้งหมด ต้องยอมรับว่าโรงงานเป็นพื้นที่ที่อยู่ติดกับพรุละหมาด ต้องเป็นจำเลยของชาวบ้านมาตลอด แต่ทางโรงงานก็ยึดผลทางวิทยาศาสตร์เป็นหลัก และยอมรับว่าบ่อที่มีอยู่เป็นบ่อพักน้ำ ไม่ใช้บ่อบำบัดน้ำเสีย และไม่ได้ดำเนินการให้เข้มข้นในทางกายภาพ และน้อมรับจะปรับปรุงแก้ไขเพื่อไม่ให้เป็นที่ครหาของชาวบ้าน 


ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ปลาลอยตายมาแล้วกว่า 10 ปี แต่ในปีนี้หนักมากที่สุด ตายนับแสนตัว ส่วนใหญ่เป็นปลานิล ชาวบ้านต้องช่วยกันเก็บปลาขึ้นจากสระ เนื่องจากส่งกลิ่นเหม็นเน่าอย่างรุนแรง ก่อนจะนำไปให้ชาวบ้านไปทำปุ๋ยใส่ต้นไม้ ที่ผ่านมาชาวบ้านที่ใช้น้ำประปาเกิดผดผื่นคัน น้ำมีกลิ่นและเป็นคราบมาตลอด ตนเชื่อแน่ว่าน้ำในสระเสียอย่างแน่นอน จนทำให้ปลาป่วยเป็นโรคลอยตาย จึงอยากให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจให้แน่ชัดในสาเหตุ และที่กังขาเมื่อตรวจสอบพบว่าโรงงานไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย และยังคงปล่อยให้น้ำไหลลงสู่พรุละหมาดมานานนับ 20 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ทำไมทางอุตสาหกรรม จ.ตรัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ปล่อยประละเลยมาได้ยาวนานถึงขนาดนี้ ข่าวคืบหน้าจะรายงานต่อไป.










อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :