“ปลาเก๋าเผือก”ในทะเลอันดามัน พันธุ์หายาก ชาวสตูลตกได้-อนุรักษ์ปล่อยคืนสู่ทะเล

หมวดหมู่ : สตูล, ทั่วไป,

อ่าน : 815
ปลาเก๋าเผือก เจ้าของร้านน้ำชา ชาป่าเมือง
“ปลาเก๋าเผือก”ในทะเลอันดามัน พันธุ์หายาก  ชาวสตูลตกได้-อนุรักษ์ปล่อยคืนสู่ทะเล

สตูล-เจ้าของร้านอาหารชื่อดังจังหวัดสตูล กับพวกแล่นเรือไปตกปลาในทะเลอันดามัน ตกปลาได้ปลาเก๋าเผือก หนัก 4 ก.ก. เป็นปลาหากยากไม่เคยพบมาก่อน ตัดสินใจมอบใหนักวิชาการประมงอนุบาล ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เพื่ออนุรักษ์ไว้


 เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2564 เวลา 17.30 น.ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายสมบัติ เจริญขวัญ อายุ48ปี เจ้าของร้านน้ำชา”ชาป่าเมือง”ซึ่งเป็นร้านน้ำชาและร้านอาหารเช้าชื่อดังในเขตเทศบาลเมืองสตูลว่า เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนายสมบัติพร้อมพวกรวม 4 คนได้นำเรือออกตกปลาในทะเลอันดามัน และเมื่อถึงบริเวณปากอ่าวบ่อเจ็ดลูก ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล เครื่องยนต์เกิดขัดข้องโดยในขณะที่กำลังซ่อมเครื่องยนต์อยู่นั้นพวกตนก็ได้ตกปลาไปพลางๆโดยใช้เหยื่อปลาทูกที่ได้จากชาวประมงในบริเวณดังกล่าว 


ปรากฏว่าเมื่อหย่อนเบ็ดได้ขณะหนึ่ง นายวิษณุ  ทุ่ยอ้น พรรคพวกที่เดินทางไปด้วยกันตกปลาเก๋าได้เป็นปลาเก๋าเผือกมีลักณะไม่เหมือนปลาเก๋าทั่วไป น้ำหนัก 4 ก.ก.พอดี สอบถามชาวประมงคนเก่าแก่ทุกคนบอกว่าไม่เคยพบปลาเก๋าพันธุ์ดังกล่าวมาก่อน 


ดังนั้นนายสมบัติและพวกจึงปรึกษาหารือกันที่จะอนุรักษ์ไว้ จึงได้มอบให้นายจรัญ หลีหมัน นักวิชาการประมง อ.ทุ่งหว้า  จ.สตูล นำไปอนุบาลให้แข็งแรงและค่อยปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป.





อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :