ปลุกชาวนครศรีฯ แต่งกายผ้าไทย สัปดาห์ละ 2 วัน

หมวดหมู่ : เศรษฐกิจ, นครศรีธรรมราช, ทั่วไป,

อ่าน : 1,044
ปลุกชาวนครศรีฯ แต่งกายผ้าไทย
ปลุกชาวนครศรีฯ แต่งกายผ้าไทย สัปดาห์ละ 2 วัน

นครศรีธรรมราช - ผวจ.จังหวัดนครศรีธรรมราช เชิญชวนทุกภาคส่วนแต่งกายด้วยผ้าไทยในทุกโอกาส อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 วัน ประธานกลุ่มทอผ้าขานรับร่วมรณรงค์

        การรณรงค์แต่งกายด้วยผ้าไทยครั้งนี้ นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วย นายจรัญ อินทสระ พัฒนการจังหวัดนครศรีธรรมราช นางกฤตษญา ตระบันพฤกษ์ วัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช นางกนกพร เดชเดโช ประธานสตรีจังหวัดนครศรีธรรมราช และ นางวิไล จิตรเวช เป็นประธานกลุ่มทอผ้าบ้านตรอกแค ต.ขอนหาด อ.ชะอวด ได้ร่วมกันแถลงข่าวมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้และสวมใส่ผ้าไทย ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครศรีธรรมราช อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2563 เพื่อร่วมกันเชิญชวนให้อารยชนชาวนครศรีธรรมราช ได้หันมาสวมใส่ผ้าไทย ผ้าทอของนครศรีธรรมราชในทุกวาระทุกโอกาส

        นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ประเทศไทยได้มีการรณรงค์เชิญชวนให้ข้าราชการ ประชาชนสวมใส่ผ้าไทยมานานกว่า 30 ปีแล้ว จนมาถึงปัจจุบันยังรณรงค์เชิญชวนอยู่ จะทำอย่างไรให้ภูมิ ปัญญาของบรรพบุรุษอยู่ในตัวคนแต่ละคน สำหรับตนได้สวมใส่ผ้าไทยมาตั้งแต่เริ่มรับราชการจนถึงปัจจุบัน ที่ผ่านมาได้พยายามสร้างความตระหนักและสำนึกให้ทุกคนได้สวมใส่ผ้าไทย ไม่ใช่ใส่ผ้าไทยเพราะคำสั่งหรือนโยบาย หรือการขับเคลื่อน ตนได้ทำตัวเป็นแบบอย่างในการแต่งกายด้วยผ้าไทยในทุกวันทุกโอกาส ยกเว้นงานที่จำเป็นต้องใส่ชุดเฉพาะงาน เช่น ชุดสีกากี ชุดเครื่องแบบต่างๆ เป็นต้น โดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคอีสาน มีการใส่ผ้าพื้นเมืองกันอย่างซึม ลึกแล้ว แต่ทำไมบ้านเรานครศรีธรรมราช ยังต้องขอความร่วมมือขอรณรงค์กันอีก จึงขอฝากไปคิดต่อด้วย 

        นายจรัญ  อินทสระ พัฒนการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชนได้สืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการสืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2563 เห็นชอบมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้และสวมใส่ผ้าไทย เพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการและประชาชนสวมใส่ผ้าไทย ตามความเหมาะสมของท้องถิ่น อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 วัน 

        ด้าน นางวิไล จิตรเวช เป็นประธานกลุ่มทอผ้าบ้านตรอกแค กล่าวว่า จากการที่จังหวัดนครศรีธรรมราชได้มีนโยบายในการส่งเสริมให้แต่งกายด้วยผ้าไทย ทำให้กลุ่มสามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์ได้เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน และมีเครือข่ายเพิ่มขึ้นด้วย.


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :