ปล่อยกู้อีก 30 ล้านเสริมสภาพคล่อง สหกรณ์ ตร.พัทลุง

หมวดหมู่ : พัทลุง,

อ่าน : 308
ปล่อยกู้อีก 30 ล้านเสริมสภาพคล่อง สหกรณ์ ตร.พัทลุง
ปล่อยกู้อีก 30 ล้านเสริมสภาพคล่อง สหกรณ์ ตร.พัทลุง

พัทลุง-สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง จำกัดได้เลือดหมุนเวียนอีกครั้ง สหกรณ์ตำรวจแห่งชาติจำกัด ปล่อยเงินกู้ให้แก่อีก 30 ล้านบาท รวมมูลหนี้ 400 ล้าน เพื่อปล่อยให้สมาชิกกู้เสริมสถาพคล่อง

จากคดีมหากาพย์ การทุจริตในสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง จำกีด ที่มีความเสียหายประมาณ 1,500 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ในระหว่างพิจารณาการสั่งฟ้องกลุ่มผู้ต้องหาทั้งคดีฟอกเงินและคดีอาญาของสำนักงานอัยการปราบปรามทุจริต ภาค 9 ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9   โดยเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง จังหวัดเลย และ จังหวัดลำพูน เข้าชี้แจงต่อ กมธ.ดังกล่าว เพื่อขอรับทราบรายละเอียดของการดำเนินงานสหกรณ์ฯที่กำลังประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้   ทางด้านศาลแพ่งได้พิพากษายึดทรัพย์ของกลุ่มผู้ต้องหารายสำคัญไปแล้ว 2 คำสั่ง ประมาณ 200  ล้านบาท  ส่วนการยื่นฟ้องกลุ่มผู้ต้องหา คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่  29  มิถุนายน  2567  ตามข่าวที่เสนอมาแล้วนั้น

ความคืบหน้าคดีนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.หญิง สิรตา เประนาม  ประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง จำกัด พร้อมพวก ได้เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการบริหารของสหกรณ์ตำรวจแห่งชาติจำกัด เมื่อตอนสายวันที่ 20 พฤษภาคม 2567 ที่ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจแห่งชาติ จำกัด  กรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาการดำเนินงานของสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง  ซึ่งในขณะนี้การดำเนินงานของแผนฟื้นฟูของสหกรณ์ฯได้ผลเป็นที่น่าพอใจยิ่ง  จนทำให้มวลสมาชิกของสหกรณ์ฯประมาณ  1,700  คน  ได้รับเงินปันผลและเงินเฉลี่ยคืนหลังจากการประชุมสามัญประจำปี  2566  ที่ผ่านมา ในส่วนของมูลค่าเงินหุ้นของสหกรณ์ฯก็ได้เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

การประชุมครั้งนี้ ทางสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจแห่งชาติ จำกัด ได้อนุมัติเงินกู้ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ  3.25  บาท/ปี  ให้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง จำกัด  อีกจำนวน 30 ล้านบาท  หลังจากก่อนหน้านี้ทางสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจแห่งชาติ จำกัด ได้อนุติเงินกู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำมาให้กับสหกรณ์ฯมาแล้ว 20 ล้านบาท  ทำให้จนถึงปัจจุบันทางสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง  จำกัด เป็นหนี้เงินกู้ของสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจแห่งชาติ จำกัด รวมทั้งสิ้น 400 ล้านบาท  และหลังจากนี้ทางคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง จำกัด  จะได้นำเงินกู้  จำนวน  30  ล้านบาท  ไปปล่อยกู้ให้แก่มวลสมาชิกตามขั้นตอนต่อไป  ซึ่งเงินกู้ยอดดังกล่าวจะเป็นการเสริมสภาพคล่องให้กับสหกรณ์ฯที่ดีขึ้นกว่าเดิม  ข่าวคืบหน้าเสนอต่อไป.


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :